Vụ 80 bé trai bị sùi mào gà sau khi cắt bao quy đầu: Các bác sĩ điều trị nói gì về vụ việc?

( PHUNUTODAY ) - Các bác sĩ tại bệnh viện Da liễu Trung ương xác nhận, trong số 39 trẻ ở Hưng Yên đến BV điều trị Sùi mào gà thì 37 trường hợp ở huyện Khoái Châu (Hưng Yên).

Chị Đỗ Thị Thắm (31 tuổi, ở xã Đông Kết, Khoái Châu, Hưng Yên) cho hay, con trai chị là cháu Đỗ Văn Đức (4 tuổi) được chuyển lên BV Da liễu T.Ư trong tình trạng sưng nặng đầu dương vật. Tại đây, bé được kết luận bị sùi mà gà và được phẫu thuật sau đó 2 ngày. Hiện tại, bé vẫn đang được theo dõi và điều trị.

Theo chị Thắm, khoảng tháng 4/2017, gia đình đã đưa bé đi chít dương vật tại phòng khám ở địa chỉ ở thôn 5 (xã Dạ Trạch, huyện Khoái Châu). Đến tháng 6/2017, bé  có các biểu hiện bị nốt trắng đầu dương vật như bã đậu. Nghi con bị bệnh, chị đưa đến BV Da liễu TƯ thăm khám và phát hiện ra con bị sùi mào gà.

sui-mao-ga

Một  bệnh nhi ở Khoái Châu (Hưng Yên) đang điều trị sùi mào gà tại Bệnh viện Da liễu Trung ương

Tương tự, chị Nguyễn Thị Hiền (29 tuổi, xã Liên Khê, Khoái Châu, Hưng Yên) cũng cho biết con trai chị mới được chuyển lên BV Da liễu Tư trong tình trạng tương tự. Trước đó, chị cũng đưa con trai đến điều trị tại phòng khám trên và sau một thời gian thì phát bệnh. “Thấy người quen giới thiệu, chúng tôi đưa con đến phòng khám, đâu có ngờ lại sinh bệnh thế này”, chị Hiền nói.

Theo báo PNVN.VN, bác sĩ Lê Hữu Doanh, Phó Giám đốc BV Da liễu T.Ư, cho biết, trong 2 tháng gần đây (từ 1/5 - 15/7), BV tiếp nhận 39 bệnh nhi bị sùi mào gà ở Hưng Yên. Đặc biệt, trong số này thì bệnh nhi đến từ huyện Khoái Châu là 37 ca chủ yếu là trẻ rất nhỏ.

Qua khai thác bệnh sử, phụ huynh các bệnh nhi cho biết đều đã đến khám, điều trị chít hẹp bao quy đầu tại một phòng khám tư nhân ở thôn 5, xã Dạ Trạch (huyện Khoái Châu, Hưng Yên). Đây có thể là một nguyên nhân khiến các bé bị sùi mào gà.

“Qua điều trị tại BV, chúng tôi nhận thấy nhiều trẻ mắc bệnh trước đó có tiền sử đã sử dụng các biện pháp điều trị chít hẹp bao quy đầu trước đó. Do vậy dù chưa thể kết luận song có thể đánh giá nguy cơ cao do quá trình điều trị này gây nên”, bác sĩ Doanh nói.

sui-mao-ga (1)

Bệnh nhi bị sùi mà gà đang được điều trị tại BV Da liễu TƯ

Báo ANTD.VN đưa tin, trưa ngày 17/7, ông Bùi Quang Chung, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hưng Yên xác nhận, Sở đã cử đoàn thanh tra về xác minh thông tin nhiều trẻ bị sùi mào gà sau khi cắt bao quy đầu tại cùng một địa chỉ phòng khám tư ở huyện Khoái Châu.

Theo ông Chung, Sở Y tế Hưng Yên đã tiến hành xác minh, bước đầu xác định sự việc trên là đúng. Tuy nhiên, số lượng trẻ bị mắc bệnh là bao nhiêu, tình trạng hiện nay như thế nào thì chưa nắm được.

“Sở Y tế Hưng Yên đã cử Đoàn thanh tra về Khoái Châu để làm rõ vụ việc. Nếu phát hiện cơ sở phòng khám tư chữa hẹp bao quy đầu có vi phạm, chúng tôi cam kết sẽ xử lý nghiêm và công bố trên cơ quan truyền thông” – Phó Giám đốc Sở Y tế Hưng Yên nói.

Bác sĩ Lê Hữu Doanh, Phó Giám đốc BV Da liễu T.Ư, cho biết:

Bệnh sùi mào gà là do virus HPV gây ra, dễ lây qua tiếp xúc. Virus HPV có hơn 100 type khác nhau, trong đó có khoảng 20-30 type gây bệnh ở bộ phận sinh dục. Bệnh có thể lây truyền, ở người lớn chủ yếu do quan hệ tình dục gây nên, còn với trẻ em chủ yếu là do quá trình chăm sóc, can thiệp y tế, vệ sinh bộ phận sinh dục hoặc đôi khi cũng có thể là do bố mẹ bị bệnh lây sang.

Hiện nay virus HPV đến nay chưa có thuốc đặc trị nên Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo trẻ nên được chủ động tiêm phòng vaccine để phòng bệnh. Còn về điều trị, thông thường với trẻ nhỏ việc hợp tác trong điều trị ít hơn nên các bác sĩ sẽ ưu tiên phương pháp bôi thuốc điều trị tại chỗ hơn so với giải pháp can thiệp. Trong trường hợp điều trị thuốc bôi, tại chỗ không có hiệu quả thì mới sử dụng các biện pháp can thiệp, tức làm các thủ thuật.

Điều trị sùi mào gà không phải điều trị một lần là khỏi, nên đối với trẻ nhỏ thường các bác sĩ sẽ hẹn 2-3 tuần đến khám định kỳ, nếu xét nghiệm lại vẫn còn tổn thương thì sẽ điều trị tiếp, thường trong vòng vài tháng.

Đối với trẻ nhỏ, trong tất cả trường hợp, nếu điều trị đáp ứng tốt và theo dõi định kỳ đến khi khỏi hoàn toàn thì khả năng bị bệnh mãn tính sau này có thể loại bỏ được hoàn toàn. Tuy nhiên nếu trường hợp nhiễm HPV để lâu ngày, kéo dài không được điều trị thì có thể gây ra nhiều biến chứng, trong đó có biến chứng gây ung thư.

Theo:  khoevadep.com.vn