Vụ Cát Tường:"'Gút" lại 11 điểm nghi vấn có thi thể chị Huyền

( PHUNUTODAY ) - Ngày 17/12, TS.Vũ Văn Bằng cho hay, Đoàn các nhà khoa học sẽ gửi báo cáo lên cơ quan công an về 11 điểm nghi vấn có thi thể chị Lê Thị Thanh Huyền.

Đồng thời sẽ đưa ra phương pháp tối ưu nhất trong việc tìm kiếm thi thể nạn nhân, thay vì bỏ quá nhiều tiền của và công sức mà không có kết quả.

Theo TS.Vũ Văn Bằng (Phó viện trưởng, Viện công nghệ nước và môi trường thuộc Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam), sau 8 ngày kết thúc tìm bằng phương pháp khoa học, qua các số liệu và dữ liệu thu thập được trong quá trình khảo sát, các nhà khoa học đã sàng lọc 34 điểm nghi vấn và xác định được những địa điểm nghi vấn nhất.


Sơ đồ các điểm nghi vấn của các nhà khoa học.

Cụ thể: Đoạn từ cầu Thanh trì đến Bát Tràng dài 1,6 km có 7 địa điểm nghi vấn, nhưng trong đó có 4 vị trí cần khai quật để tìm kiếm. Đoạn từ Bát Tràng đến bãi bồi xã Văn Đức, Gia Lâm dài 7,2 km có 15 điểm nghi vấn, trong đó 4 vị trí cần khai quật.

Đoạn từ cuối bãi bồi Văn Đức, Gia Lâm đến Phi Liệt, Văn Giang, Hưng Yên dài 4,5 km, có 3 địa điểm nghi vấn, trong đó cần khai quật 2 vị trí cần. Đoạn từ Phi Liệt đến xã Ninh Sở, Hà Nội dài 4 km có 3 địa điểm nghi vấn, cần khai quật 2 vị trí.

Trong quá trình tìm kiếm, TS Vũ Văn Bằng đã sử dụng các loại máy, như Máy định vị vệ tinh GPS, máy đo địa từ (Geomagneticmeter) – BPT-2010 - nhập từ Đức, máy đo bức xạ từ (Magneticradiation) – BXT13 do ông tự chế tạo từ nhiều năm trước đây.

"Phương pháp tìm khảo sát, tìm kiếm được chúng tôi thực hiện hoàn toàn dựa vào kiến thức Vật lý đã được giảng dạy trong trường học. Cụ thể là dựa trên nguyên lý bức xạ từ của mọi vật thể tồn tại trong lòng một vật thể khác.

Riêng đối với hài cốt người, ngoài tính chất bức xạ từ như mọi vật chất nêu trên còn là một lưỡng cực từ với lực hấp dẫn mạnh", TS Bằng nhấn mạnh.

Nói về thi thể chị Lê Thị Thanh Huyền hiện nay, TS Bằng chia sẻ: "Hiện giờ thi thể của nạn nhân chỉ còn xương, có khả năng bị vùi xuống cát cả vài chục cm. Vì thế cần phải xúc cát lên để tìm".

TS Bằng trong lần tìm kiếm ngày 9/12.

Về phía gia đình nạn nhân, ông Phạm Đức Quang, cậu của nạn nhân cho biết: Mấy ngày qua gia đình chúng tôi có đi tìm theo lời của các nhà ngoại cảm nhưng vẫn không thấy, chúng tôi vẫn tiếp tục trông chờ vào đợt tìm kiếm tiếp theo của các nhà khoa học.

Được biết, trước đó TS. Vũ Văn Bằng đã cùng Đoàn các nhà khoa học tham gia vào tìm kiếm bằng phương pháp khoa học.

Trong cuộc tìm kiếm xác chị Huyền, TS Bằng đã sử dụng máy bức xạ từ tứ cấp để tìm kiếm. Việc tìm kiến được TS Bằng thực hiện theo lộ trình trên cạn và dưới nước.

Sau nhiều ngày nỗ lực tìm kiến trên cạn TS Bằng khẳng định xác chị Huyền không có trên cạn chỉ có ném xuống sông Hồng, đến ngày 9/12 việc tìm kiếm dưới sông cũng kết thúc, TS Bằng cho biết đã xác định được nhiều điểm nghi vấn nhưng vẫn phải có thời gian phân tích rồi gửi đến các cơ quan chức năng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn