Vụ đổ thuốc ra đồng: Trách nhiệm pháp lý thuộc về ai?

15:00, Thứ tư 16/07/2014

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - “Toàn bộ hồ sơ liên quan về hành vi sai phạm của công ty Dược phẩm Intechpharm sẽ được chuyển giao cho UBND Huyện Thanh Trì tiếp nhận và xử lý”.

Liên quan đến hành vi sai phạm của Công ty TNHH Dược Phẩm Intechpharm, Trung tá Phạm Giang Sơn (Đội trưởng đội 6, PC49 - Công an Thành Phố Hà nội) cho biết: “Việc làm của công ty này đã vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Căn cứ vào Luật Môi trường hiện hành, việc công ty Intechpharm vứt bỏ hàng nghìn vỉ thực phẩm chức năng ra ngoài môi trường vẫn còn hạn sử dụng đến năm 2017 là việc làm trái với quy định của pháp luật nên chúng tôi sẽ bàn giao hồ sơ toàn bộ vụ việc cho cấp huyện tiếp nhận và xử lý”.

Hiện trường công ty TNHH Dược phẩm Intechpharm vứt bỏ hang nghìn vỉ thực phẩm chức năng (Ảnh chụp 8/7)

Theo đó, chiều ngày 15/7, Phòng Cảnh sát môi trường đã chuyển giao toàn bộ hồ sơ liên vụ việc cho UBND Huyện Thanh Trì để xử lý.

Trao đổi với Luật sư Vũ Tiến Vinh (Giám đốc Công Ty Luật Bảo An), ông Vinh bày tỏ quan điểm: "Sai phạm từ phía công ty Intechpharm ở mức độ nghiêm trọng về các điều khoản đã được quy định rõ ràng trong Luật bảo vệ môi trường hiện hành. Cụ thể, khi bị cơ quan chức năng phát hiện vụ việc thì công ty này đã chỉ đạo công nhân của mình thu gom toàn bộ số lô hàng trên để ”tẩu tán” đến một nơi khác nhằm che giấu về việc làm của mình.

Căn cứ vào đó, kết luận cuối cùng về vụ việc trên cần phải tìm hiểu kỹ càng, tránh bỏ sót trách nhiệm cá nhân, tổ chức vi phạm. Hai công ty này cần phải phối hợp với cơ quan chức năng để làm rõ vụ việc, tránh tạo hoang mang trong dư luận trong quần chúng nhân dân. Đoàn thanh tra liên ngành phải có trách nhiệm xác minh, kiểm tra toàn bộ quy trình sản xuất từ nguồn nguyên liệu đến sản phẩm của công ty Intechpharm".

Căn cứ vào vụ việc, luật sư Vinh phân tích: Nếu sai phạm hoàn toàn thuộc về phía công ty Intechpharm thì họ phải có trách nhiệm thu hồi sản phẩm và tiêu hủy lô hàng trên theo quy định của pháp luật. Việc sản xuất thực phẩm chức năng dành cho trẻ em không đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng thì cần có trách nhiệm sản xuất, cung ứng lại sản phẩm cho phía đối tác theo thỏa thuận đã được hai bên ký kết trong hợp đồng.

Mô tả ảnh.
Tại hiện trường, cơ quan chức năng thu giữ 54 bao tải thực phẩm chức năng, lập biên bản đối với công ty này.

Trường hợp nguồn nguyên liệu từ phía đối tác là công ty Sao Hoàng Gia cung cấp kém chất lượng thì phải có trách nhiệm thanh toán toàn bộ chi phí, thiệt hại mà công ty Intechpharm đã sản xuất lô hàng đó. Nếu hai bên đều có lỗi thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi sai phạm của mình.

Cũng bày tỏ quan điểm về vụ việc, Luật sư Trần Anh Dũng (Công ty Luật Đại Phúc) cho biết: Căn cứ vào các điều khoản, điều mục đã thỏa thuận từ hai bên trong hợp đồng cam kết thì khi sự việc xảy ra, cần phải xác định trách nhiệm pháp lý cụ thể:

Thứ nhất, hợp đồng sản xuất thực phẩm chức năng là dạng hợp đồng thương mại nên cần xác định trách nhiệm của mỗi bên trong vụ việc để có chế tài xử lý phù hợp theo quy định của Luật Thương mại. Theo đó, nếu bên nào vi phạm hợp đồng thì phải bồi thường thiệt hại và chịu trách nhiệm trước pháp luật hiện hành của nhà nước.

Thứ hai, theo quy định của Bộ Y Tế, cụ thể là Thông tư số 9/2010/TT- BYT về đình chỉ lưu hành, thu hồi và xử lý thuốc vi phạm chất lượng. Việc tiêu hủy sản phẩm phải đảm bảo không gây hại cho con người, xúc vật và ô nhiễm môi trường xung quanh theo các quy định trong Luật Bảo vệ Môi trường. Do đó, việc kiểm tra xử lý, sản phẩm không đạt chất lượng, tiêu chuẩn của hai bên sẽ chịu trách nhiệm theo quy định của Bộ Y Tế.

Trao đổi về vụ việc trên, ông Nguyễn Việt Cường (Chánh Thanh Tra Sở Y Tế Hà Nội) cho biết: “Công tác kiểm tra tại công ty Intechpharm cho thấy, họ có đủ giấy phép đăng ký sản xuất, kinh doanh. Sản phẩm của công ty đã được chứng nhận tiêu chuẩn và công bố lưu hành rộng rãi trên thị trường.  Tuy nhiên, sai phạm của công ty này là vi phạm nghiêm trọng theo quy định của pháp luật. Do đó, trách nhiệm pháp lý thuộc thẩm quyền của nhiều cơ quan, ban ngành liên quan nên cần phải họp lại và thống nhất giữa các bên để có chế tài xử lý phù hợp”.

Như tin đã đưa, anh Lê Văn Thuận (quê ở Hải Dương) là người thường xuyên chăn thả bò trên cánh đồng bỏ hoang xã Tứ Hiệp (Thanh Trì - Hà Nội) đã phát hiện rất nhiều bao tải chứa thực phẩm chức năng dành cho trẻ em được vứt thành đống dọc bờ mương, bụi cỏ. Tuy nhiên, toàn bộ lô hàng trên vẫn còn hạn sử dụng đến năm 2017. Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh, Trung tá Phạm Giang Sơn (Đội trưởng đội 6, PC 49 - Công an Thành Phố Hà Nội) đã chỉ đạo làm rõ vụ việc.

Nhận thấy hành vi sai phạm của mình, công ty này đã thuê một nhóm công nhân nam thu gom lô hàng vứt bỏ trên nhằm tiêu hủy tang chứng, vật chứng. Toàn bộ lô hàng trên được chở về đổ tại một bãi đất trống, cạnh Ao Én (UBND xã Tứ Hiệp - Thanh Trì - Hà Nội).

Tại hiện trường, các trinh sát viên của PC 49  đã thu giữ 54 bao tải chứa thực phẩm chức năng dành cho trẻ em vào ngày 8/9 vừa qua. Toàn bộ lô hàng trên bị niêm phong để phục vụ công tác điều tra. Qua điều tra, xác minh thông tin và lấy lời khai từ chủ lái xe thuê cho công ty này là Trần Đình Kiểm (SN 1978, quê ở Hoàng Mai - Hà Nội) đã xác định được tên công ty có hành vi mờ ám trên là công ty TNHH Dược phẩm Intechpharm (67/373, Đường Ngọc Hồi - Thanh Trì - Hà Nội).

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Phương anh