Vụ xe sữa lật: Có phải người Quảng Ninh đã thức tỉnh?

09:13, Thứ năm 12/12/2013

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Cùng là vụ lật xe chở hàng nhưng quang cảnh giữa xe chở bia ở Đồng Nai và xe chở sữa ở Hạ Long lại hoàn toàn khác nhau. Có phải là người dân đã thực sự thức tỉnh?

Vụ lật xe tải chở bia khiến người dân ở Đồng Nai đua nhau ra “hôi của” làm cho dư luận bức xúc. Đến báo chí nước ngoài còn đưa tin thì đúng là làm “nhục mặt quốc thể”. Mặc dù người dân Biên Hòa đã có nhận lỗi và có hành động xin lỗi, thế nhưng hậu quả để lại là một vết nhơ trong lòng mọi người.

Những hình ảnh tranh cướp lan truyền trên mạng xã hội khiến cho người xem không khỏi xấu hổ. Mấy ngày qua chắc những người hôi của đã có những suy ngẫm và cảm nhận riêng về hành động của mình. Có vẻ lương tâm đã thức tỉnh. Không chỉ đối với dân cư ở Đồng Nai mà trong toàn xã hội. 

Gần đây, vào ngày 9/12, tại Km 140+300 trên quốc lộ 18 đoạn nút giao cắt với tuyến đường vành đai phía Bắc TP Hạ Long (đường tránh) thuộc phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả, Quảng Ninh, cũng xảy ra vụ việc tương tự. Một chiếc xe tải chở hàng nghìn thùng sữa Cô gái Hà Lan đã va chạm với một xe máy khi lưu thông trên tuyến đường này, khiến nhiều thùng sữa đổ xuống đường.

xe sữa lật

Điều đáng nói là dân ở đây chỉ khoanh tay đứng nhìn. Không hề có một hành động tranh cướp hay hôi của nào. Có vẻ như dân cư ở thành phố du lịch này đã thức tỉnh sau bài học ở Đồng Nai nên đã không lặp lại những hành vi đáng xấu hổ nữa.

Tuy nhiên, hình ảnh xe sữa đổ lênh láng, và cảnh người dân khoanh tay đứng nhìn, chỉ trỏ bàn tán suốt 15 phút trước khi lực lượng chức năng là điều làm cho mọi người suy nghĩ. Trong đám đông đứng nhìn ấy không ai ra tay giúp đỡ người bị nạn. Có phải vì kinh sợ trước cảnh chết chóc nên không thể nào suy nghĩ và hành động được sáng suốt hơn? Hay họ sợ bị liên đới trách nhiệm?

Những thùng sữa đổ lênh láng trên đường không được người thu dọn kịp thời đã làm tắc đường cục bộ, cộng với tâm lý hiếu kỳ của người dân chỉ đứng nhìn làm cho hiện trường càng trở nên rối ren hơn.

sữa lênh láng

Dù cũng đã khá hơn nhiều so với vụ ở Biên Hòa, nhưng tôi vẫn thấy tiếc tiếc một cái gì đó cho cảnh lật xe sữa ở Hạ Long lần này. Không chỉ vì có tai nạn làm 2 người bị tử vong mà cả vì chuyện “không làm gì” của người dân đứng nhìn.

Người dân Việt Nam vốn tự hào về truyền thống cưu mang đùm bọc lẫn nhau. Nhưng có vẻ như các sự vụ gần đây, đức tính quý báu này không xuất hiện. Dù không có cảnh lợi dụng tai nạn của người khác để cướp, nhưng hành động "khoanh tay đứng nhìn" cũng là điều đáng lên án.

Có thể người dân Hạ Long sợ bị mang tiếng là hôi của khi xắn tay lên để thu dọn đống sữa đổ khắp đường. Hoặc họ sợ làm xáo trộn hiện trường vụ tai nạn nên cơ quan chức năng không điều tra được.

Dù xét ở khía cạnh nào thì cũng là một sự đáng tiếc! 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Phạm Văn Dự