Vừa vào mùa nóng tiền điện đã tăng gấp đôi, kiểm tra ngay xem nhà có phạm phải 6 sai lầm này không

( PHUNUTODAY ) - Một số thói quen nhỏ tưởng vô hại có thể khiến thiết bị điện trong nhà bạn tiêu hao nhiều điện năng và nhanh hỏng hơn.

Tắt mở điều hòa liên tục

Một số người có thói quen bật điều hòa một lúc để làm mát phòng rồi tắt đi. Sau đó, khi thấy nóng lại bật lên để tiết kiệm điện. Trên thực tế, việc làm này còn gây tiêu hao nhiều điện năng hơn và giảm tuổi thọ của điều hòa.

Theo cơ chế hoạt động, sau khi phòng đã đủ mát, bộ phận làm lạnh của điều hòa sẽ tự động ngắt, lúc này chỉ có quạt gió hoạt động như vậy lượng điện tiêu hao sẽ không lớn. Bật tắt liên tục làm cho điều hòa phải khởi động và làm mát nhiều lần dẫn tới tốn điện.

Để tiết kiệm điện, bạn nên bật điều hòa ở nhiệt độ 27-28 độ C.

vua-vao-mua-nong-tien-dien-da-tang-gap-doi-xem-nha-co-pham-phai-6-sai-lam-nay-khong-0

Không vệ sinh điều hòa thường xuyên

Việc vệ sinh điều hòa giúp thiết bị hoạt động tốt hơn, kéo dài tuổi thọ và giảm lượng điện năng tiêu thụ. Lau chùi bộ phận lọc thường xuyên có thể giúp bạn tiết kiệm từ 5-7% điện năng.

Bật bình nóng lạnh cả ngày

Bình nóng lạnh cũng là một thiết bị tiêu tốn nhiều diện năng vì công suất của chúng tương đối lớn. Khi đạt đến mức nhiệt độ nhất định, bình nóng lạnh sẽ tự ngắt vì vậy nhiều người có thói quen để thiết bị này chạy liên tục. Tuy nhiên, nước trong bình nóng lạnh nếu không được sử dụng sẽ nguội dần. Sau một thời gian, bình sẽ tự đóng điện trở lại để làm nóng nước. Điều này gây lãng phí rất nhiều điện. Không những thế, nó còn làm tăng nguy cơ rò rỉ điện gây cháy nổ, giật điện. Bạn chỉ nên bật bình nóng lạnh trước khi sử dụng khoảng 30 phút. Khi dùng nên ngắt điện bình nóng lạnh để đảm bảo an toàn.

Đặt đồ còn nóng vào tủ lạnh

Nhiều người có thói quen cho đồ ăn thừa còn nóng vào tủ lạnh. Tuy nhiên, để thức ăn nóng vào tủ lạnh sẽ khiến nhiệt độ của tủ tăng nhanh và làm hệ thống làm lạnh phải vận hành vất vả hơn để hạ nhiệt độ của tủ xuống. Đây chính là giai đoạn lượng điện tiêu thụ tăng lên. Vì vậy, bạn nên để thức ăn nguội bớt rồi mới cho vào tủ lạnh.

vua-vao-mua-nong-tien-dien-da-tang-gap-doi-xem-nha-co-pham-phai-6-sai-lam-nay-khong-02

Mở cửa tủ lạnh quá thường xuyên và quá lâu

Mỗi lần mở cửa tủ lạnh, không khí nóng từ bên ngoài tràn vào và khí lạnh từ bên trong tràn ra sẽ khiến thiết bị phải tiêu thụ thêm điện năng để giữ độ lạnh cần thiết cho thực phẩm bên trong. Khi nấu nướng, bạn nên sắp xếp hết tất cả nguyên liệu cần thiết ra ngoài để hạn chế số lần và thời gian mở tủ lạnh.

Đặt các thiết bị điện ở gần các nguồn nhiệt

Đối với điều hòa, tủ lạnh hay bất cứ các thiết bị điện nào, bạn nên đặt chúng ở nơi thoáng mát. Không nên đặt máy ở quá sát tường. Vì như vậy, khi máy vận hành, nhiệt lượng không thể tỏa ra làm thiết bị nóng lên nhanh chóng, làm giảm tuổi thọ đồng thời gây lãng phí điện năng.

Đặc biệt, với tủ lạnh không nên để gần các nguồn nhiệt như bếp gas, nồi cơm điện, lò vi sóng hoặc nơi có ánh nắng mặt trời chiếu vào.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link