Có nên trồng cây cát đằng trước nhà?

( PHUNUTODAY ) - Cát đằng là loại dây leo lãng mạn nên nhiều người yêu thích để trang trí sân vườn hàng rào.

Cát đằng hiện có loại là cây dây leo và cây thân gỗ. Dây leo cát đằng thường được trồng để làm thành giàn che phủ mái hiên, hàng rào, cổng... Lá cát đằng to, bông hoa tím mơ mộng lãng mạn nên nhiều người yêu thích. 

Ý nghĩa của cây cát đằng

Cát đằng thường được xem là cây cảnh trang trí sân vườn nhiều hơn là cây phong thủy. Tuy nhiên trong nhiều nền văn hóa cây cát đằng biểu tượng cho tình yêu thủy chung. Trồng cát đằng thể hiện là người tình cảm và mong một tình yêu đẹp. Bởi vậy những gia chủ mong muốn cảnh đẹp và yêu thích màu hoa này, thích trang trí, thích nhấn mạnh tới tình yêu hôn nhân thì trồng cát đằng.

vuon-hoa-cat-dang

Vị trí trồng cát đằng

Cát đằng là cây ưa nắng, nắng mới ra hoa. Nên trồng cát đằng ở trước nhà, làm thành vòm buông thõng lãng mạn, che nắng cho không gian. Cát đằng nên được bắc giàn đề hoa rủ xuống mới khoe được vẻ đẹp của cây.

Cây trồng được trên sân thượng vì chịu được nắng, cho chùm hoa rủ xuống mái hiên nhà mơ mộng lãng mạn. Cát đằng hợp ban công hướng Tây nhằm tránh nắng cho ngôi nhà. Cát đằng còn được trồng hàng rào chống nóng và đem lại màu xanh cho khuôn viên ngôi nhà.

Hoa cát đằng có thời gian nở dài nên thích hợp để trang trí công viên, sân, vườn nhà.

Cát đằng cũng là vị thuốc dân gian

Tại Malaysia, người dân nghiền nát lá cát đằng rồi lấy nước ép đắp vào các vết bỏng, đứt tay, hoặc đắp vào tai cho người điếc. Lá cây còn có tác dụng hạ sốt, khử độc.

Cát đằng còn được dùng làm trà uống giúp khử độc rượu, ma túy, thuốc lá. 

day-leo-cat-dang1

Cách trồng cát đằng

Cát đằng được nhân giống bằng giâm cành hoặc gieo hạt, tuy nhiên bạn nên giâm cành thì cây sinh trưởng thành hơn là gieo hạt. 

Cây cát đằng là cây nhiệt đới ưa nắng nên cây sẽ rụng lá vào mùa lạnh rồi mùa xuân phát triển trở lại. Cát đằng thuộc loại cây cảnh dễ trồng, dễ sống, không có yêu cầu cao về đất. Do đó khi trồng cây nên chú ý:

Ánh sáng: Cát đằng ưa sáng, chịu nắng nóng rất tốt, tuy nhiên có thể chịu được một phần bóng râm. Thế nên chọn trồng cây cát đằng ở khu vực ban công, sân thượng và cổng nơi có nhiều sáng là hợp lý nhất. 

Nhiệt độ: Cát đằng rất thích khí hậu nhiệt đới, cây trồng tốt ở nhiệt độ mát hoặc nóng, chịu lạnh kém. Mùa đông cây thường rụng bớt lá và lụi dần đi, đến mùa xuân lại hồi sinh trở lại.

Độ ẩm: Cây cát đằng ưa ẩm, khi khô hạn cây sinh trưởng chậm hơn. Do đó bạn cần tưới thường xuyên cho cát đằng. Nên tưới bằng vòi phun hàng ngày cho giàn cát đằng.

Đất trồng: Dây cát đằng không kén đất, cây sống được ở đất khô cằn sỏi đá hoặc đất thường. Nhưng đất khô thì cây phát triển chậm còn đất giàu hữu cơ, thông thoáng, thoát nước tốt thì cát đằng sẽ phát triển cực nhanh.

Bón phân: Dây cát đằng phát triển mạnh, lá to, nhiều, nên rất háu ăn. Do vậy nên bón phân hàng tháng nếu muốn hoa to đẹp.

Hiện nay đã có cây cát đằng thân gỗ, bạn có thể trồng trong chậu và cũng có thể để cây leo lên thành giàn. Cát đằng là giống hoa đẹp và lãng mạn. Do đó bạn có thể trồng để trang trí nhà cửa sân vườn. Cây mang ý nghĩa về tình yêu và sự hạnh phúc nên bạn có thể dùng làm quà tặng cho người mình thương. Cát đằng cũng có ý nghĩa mang lại may mắn trong tình yêu. Hơn nữa hoa cát đằng mang vẻ đẹp mộng mơ tinh khôi lãng mạn nên cũng rất phù hợp cho không gian sân vườn thư thái. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn