WHO cảnh báo chưa thể xem Covid-19 là bệnh đặc hữu: Không nên mất cảnh giác trước đại dịch

( PHUNUTODAY ) - Ngày 14/4 WHO đưa ra cảnh báo vẫn chưa thể coi Covid-19 là bệnh đặc hữu. Hiện căn bệnh này vẫn tiềm ẩn nguy cơ cao bùng phát những đợt dịch lớn trên toàn cầu.

Ông Michael Ryan – Giám đốc các chương trình khẩn cấp của WHO nhận định rằng sẽ là sai lầm nếu cho rằng khi đại dịch Covid-19 dần hạ nhiệt và trở thành bệnh đặc hữu, mọi vấn đề sẽ được giải quyết.

Ông Ryan cho biết, Covid-19 chưa hề thuyên giảm hay trở thành căn bệnh theo mùa mà dịch bệnh này "vẫn gây biến động và có khả năng dẫn đến các đợt dịch lớn."

Ông Ryan cũng nhấn mạnh bệnh đặc hữu không đồng nghĩa với việc mọi thách thức sẽ chấm dứt, đồng thời đưa dẫn chứng bệnh lao và sốt rét là những căn bệnh đặc hữu vẫn khiến hàng triệu người tử vong mỗi năm.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Cũng cùng quan điểm này, bà Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật về Covid-19 của WHO nhận định rằng virus SARS-CoV-2 vẫn đang lây lan mạnh trên thế giới, là nguyên nhân dẫn đến số lượng lớn các ca tử vong và gây ảnh hưởng nghiêm trọng trên nhiều phương diện.

Ông Ryan lý giải rằng, thông thường các bệnh dịch sẽ lắng xuống và có diễn biến đặc hữu, tập trung vào một bộ phận người dân cụ thể. Ông cho biết các bệnh dịch thường có thể trở thành những căn bệnh ở trẻ nhỏ, tương tự như bệnh sởi và bệnh bạch hầu, vì cơ thể trẻ em thường nhạy cảm hơn với các loại virus.

Thế nhưng, nếu tỷ lệ tiêm chủng giảm, như đã từng xảy ra với việc tiêm vaccine ngừa bệnh sởi, các đợt dịch có thể bùng phát trở lại.

Mặc dù vào tuần trước WHO ghi nhận số ca tử vong do Covid-19 giảm xuống mức thấp nhất kể từ đầu dịch nhưng con số này vẫn tương đối cao. Ông Ryan kêu gọi các nước tiếp tục nâng cao cảnh giác sẵn sàng ứng phó với nguy cơ làn sóng dịch mới khi các biến thể mới của SARS-CoV-2 vẫn tiếp tục xuất hiện.

Trước đó, Chủ tịch Ủy ban Khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Didier Houssin cho biết ủy ban này hoàn toàn nhất trí rằng hiện nay không phải là thời điểm hạ thấp cảnh giác trước đại dịch Covid-19.

Phát biểu họp báo sau khi Ủy ban Khẩn cấp WHO kết luận rằng đại dịch vẫn gây ra tình trạng y tế công cộng khẩn cấp gây quan ngại quốc tế (PHEIC) - mức cảnh báo cao nhất mà WHO có thể đưa ra, ông Houssin khẳng định: “Hiện nay không phải là lúc hạ thấp mức độ cảnh giác của chúng ta, trái lại, đây là lời khuyến nghị cực kỳ mạnh mẽ. Đại dịch Covid-19 còn lâu mới chấm dứt, mức độ lây lan của virus SARS-CoV-2 vẫn còn rất mạnh, tỷ lệ tử vong vẫn cao và virus SARS-CoV-2 đang tiến hóa một cách không thể dự đoán được.”

Ông Houssin nói tiếp: “Hiện nay không phải là lúc lơ là trước loại virus này, hoặc buông lỏng công tác giám sát, xét nghiệm và thông báo, hay sao lãng các biện pháp y tế công cộng, đồng thời không được phép ngừng chiến dịch tiêm chủng.”

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link