Biến thể “Omicron tàng hình” chiếm ưu thế ở TPHCM, WHO khuyên nên tiêm mũi vắc xin tăng cường

( PHUNUTODAY ) - Thông qua sàng lọc ngẫu nhiên, TPHCM phát hiện có tới 64% mẫu dưỡng tính với biến thể BA.2, biến thể phụ của Omicron.

Giám đốc Sở Y tế TPHCM Tăng Chí Thượng cho biết tuần quá số ca mắc trên thế giới giảm 4% và số ca tử vong giảm 19%.

Ông Thượng cho biết thế giới trải qua 3 làn sóng và mỗi làn sóng tương ứng với một biến chủng. Cụ thể làn sóng 2 là Delta và làn sóng 3 là Omicron với 2 biến thể là BA.1 và BA.2. Một số nước trải qua đợt dịch thứ 3 chủ yếu là BA.1, biến chủng BA.2 mới chỉ xuất hiện ở một vài nước ở châu Phi, Ấn Độ.

"BA.2 giống như BA.1 về lây bệnh nhưng mức độ lây lan nhanh hơn", ông cho hay.

Tại TP.HCM, tính đến sáng nay, qua sàng lọc nhanh bằng cách lấy mẫu ngẫu nhiên 119 ca thì phát hiện 103 mẫu dương tính với Omicron.

Qua giải mã gene 67 ca, thành phố phát hiện 24 mẫu nhiễm BA.1 và 43 mẫu nhiễm BA.2, tức BA.2 chiếm 64%.

BA.2 là biến thể phụ của Omicron. Một số nhà khoa học đặt cho BA.2 biệt danh “biến thể Omicron tàng hình”. Điều này không đồng nghĩa với việc virus không bị phát hiện mà nó rất khó phân loại.

Trong bối cảnh Omicron đang lan rộng trên toàn cầu, nhóm chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết họ ủng hộ mạnh mẽ việc tiếp cận các mũi tiêm tăng cường. Quyết định này được cho là đã "đảo chiều" sau khi WHO 2 lần kêu gọi hoãn tiêm mũi thứ 3 vào tháng 8-9/2021.

Thời điểm đóm WHO đánh giá mũi tiêm tăng cường không cần thiết cho người khỏe mạnh và có thể gây bất bình đẳng trong vaccine.

Tuy nhiên theo tuyên bố mới nhất, WHO cho biết nhóm chuyên gia của họ kết luận việc tiêm vaccine Covid-19 cung cấp mức độ bảo vệ cao chống lại nguy cơ bệnh nặng, tử vong trong bối cảnh Omicron rất dễ lây lan.

Cơ quan y tế toàn cầu nhận định việc tiêm phòng, bao gồm mũi tăng cường, đặc biệt quan trọng với những người có nguy cơ trở nặng khi mắc Covid-19.

WHO cho biết họ đang theo dõi sự lây lan toàn cầu của Omicron, bao gồm phiên bản tàng hình BA.2, đã được phát hiện là tái nhiễm ở một số trường hợp.

Nhiều nghiên cứu đánh giá liệu hiện tượng này có gây bệnh nặng hơn hay không và đến thời điểm hiện tại, vaccine Covid-19 vẫn có hiệu quả chống lại nó.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link