WHO phê duyệt vắc xin chống sốt rét đầu tiên và duy nhất trên thế giới

( PHUNUTODAY ) - Mới đây, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa ra khuyến nghị sử dụng rộng rãi loại vắc xin sốt rét đầu tiên và duy nhất trên thế giới cho trẻ em ở châu Phi, cận Sahara và các khu vực khác.

Trong cuộc họp với các cố vấn của cơ quan y tế Liên Hợp Quốc, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus nói: “Tôi bắt đầu sự nghiệp của mình với tư cách là một nhà nghiên cứu bệnh sốt rét và tôi luôn mong mỏi một ngày chúng ta sẽ có một loại vắc xin hiệu quả chống lại căn bệnh cổ xưa và khủng khiếp này. Ngày ấy đã đến. Đây là cột mốc mang tính lịch sử. WHO khuyến nghị sử dụng rộng rãi loại vắc-xin sốt rét đầu tiên trên thế giới”.

Ông Tedros cũng cho biết đây là một bước đột phá cho khoa học, sức khỏe trẻ em và giúp kiểm soát dịch sốt rét. Tiêm vắc xin kết hợp với sử dụng thuốc có thể làm giảm số trường hợp nhập viện và tử vong. Và như vậy thì hàng chục nghìn trẻ em sẽ được cứu sống mỗi năm.

Khuyến nghị mà WHO đưa ra dựa trên kết quả từ một chương trình thử nghiệm tiêm chủng đang diễn ra tại các phòng khám sức khỏe trẻ em trên khắp Ghana, Kenya, Malawi.

Chương trình được triển khai vào năm 2019 và đã tiếp cận hơn 800.000 trẻ em đã chứng minh rằng vắc xin RTS, S/AS01 còn được gọi là Mosquirix, an toàn, tiết kiệm chi phí, khả thi trong việc cung cấp miễn dịch và làm giảm đáng kể bệnh sốt rét ác tính gây chết người khoảng 30%.

Đây không chỉ là loại vắc-xin chống sốt rét đầu tiên cho thấy những kết quả đầy hứa hẹn, mà còn là loại vắc-xin đầu tiên có hiệu quả chống lại một loại ký sinh trùng nhất định.

Vaccine hoạt động bằng cách ngăn chặn ký sinh trùng sốt rét trưởng thành và nhân lên trong gan, sau đó nó sẽ đi vào máu của bệnh nhân một cách bình thường và gây ra các triệu chứng bệnh.

Các thử nghiệm lâm sàng cho thấy vaccine này bảo vệ 39% chống lại bệnh sốt rét ở trẻ sơ sinh trong độ tuổi từ 5 đến 17 tháng. Tuy nhiên, các nghiên cứu sâu hơn cho thấy lợi ích của vaccine sẽ mất dần theo thời gian.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link