Ngộ độc nặng vì uống 15 viên thuốc sốt rét phòng Covid-19

( PHUNUTODAY ) - Do nghe thông tin trên mạng xã hội cho rằng thuốc sốt rét có thể dự phòng Covid-19, người đàn ông 44 tuổi đã uống 15 viên thuốc dẫn đến ngộ độc.

Tuổi trẻ đưa tin, nam bệnh nhân 44 tuổi đã uống khoảng 15 viên thuốc sốt rét để dự phòng Covid-19 do nghe theo mách bảo trên mạng Internet.

Ngay sau khi uống, bệnh nhân có dấu hiệu ngộ độc (tụt huyết áp, nôn, mắt nhìn lơ mơ).

Bệnh nhân được đưa đi cấp cứu ban đầu, rửa ruột, sử dụng than hoạt tính. Khi tình trạng ổn định, bệnh nhân được chuyển tới Bệnh viện Bạch Mai để điều trị.

Đây là ca ngộ độc thuốc sốt rét do uống để để phòng Covid-19 đầu tiên được cơ quan y tế ghi nhận kể từ khi dịch bùng phát.

Những ngày gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều tin đồn về việc sử dụng thuốc sốt rét phòng Covid-19. Theo đó, có những hướng dẫn người thuộc nhóm F1, F2 (có tiếp xúc với người nhiễm Covid-19) có thể uống thuốc sốt rét 1 viên/tuần để dự phòng.

Khoảng hơn 1 tuần qua, nhiều người đã săn lùng thuốc trị sốt rét (chứa hoạt chất chloroquine và hydroxycloroquine) để dự phòng và điều trị Covid-19.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Hôm 18/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump có phát biểu trên CNN, cho biết Cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) đồng ý cho sử dụng thuốc trị sốt rét điều trị cho bệnh nhân Covid-19 trong trường hợp bệnh nặng tại Mỹ.

Trước đó, tại Trung Quốc cũng đã có nghiên cứu tương tự và cũng thử nghiệm thuốc sốt rét trong điều trị cho bệnh nhân nặng.

Tuy nhiên, việc tự ý sử dụng thuốc sốt rét để dự phòng Covid-19 là sai lầm.

Thuốc trị sốt rét ngoài sử dụng để trị bệnh sốt rét còn được dùng trong điều trị lupus ban đỏ, viêm khớp dạng thấp nhưng có chỉ định trong điều trị Covid-19.

Việc sử dụng điều trị thuốc nào để điều trị bệnh gì đều phải tuân theo phác đồ do Bộ Y tế hướng dẫn và có bác sĩ chỉ định, theo dõi. Người dân không nên tự ý mua và uống thuốc tại nhà, tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link