Thuốc sốt rét tăng giá, cháy hàng vì người dân mua phòng... Covid-19

( PHUNUTODAY ) - Nghe theo một số lời đồn thổi trên mạng, nhiều người dân đổ xô đi mua thuốc sốt rét để phòng... bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19.

Nhiều ngày qua, không ít người dân tự tìm mua thuốc sốt rét để phòng Covid-19. Việc này khiến cho loại thuốc vốn dùng để trị bệnh sốt rét từ rẻ trở nên đắt đỏ, thậm chí cháy hàng.

Theo tin từ Dân trí, rất nhiều người tìm mua thuốc trị sốt rét Chloroquine Phosphate khiến loại thuốc này gần như cháy sạch. Đến chiều 20/3 tại chợ thuốc Hapulico Hà Nội, Chloroquine Phosphate đã tăng giá gấp đôi, từ khoảng 60.000 - 70.000 đồng/ lọ lên 130.000 đồng/lọ, rất khó để mua.

loại thuốc nhập khẩu hộp 3 vỉ, mỗi vỉ 10 viên tăng giá rất mạnh so với trước đó lên 500.000đ/hộp, mà nhiều nơi còn không có để mua.

Trước đó, ngày 18/3, CNN có dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump, cho biết Cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) đồng ý cho sử dụng thuốc trị sốt rét điều trị cho bệnh nhân Covid-19 trong trường hợp bệnh nặng tại Mỹ.

Trước đó, tại Trung Quốc cũng đã có nghiên cứu và thử nghiệm thuốc trị sốt rét trong điều trị cho bệnh nhân nặng.

Tuy nhiên, xin nhấn mạnh, ở cả hai quốc gia trên thuốc trị sốt rét đều chỉ được sử dụng ở trường hợp bệnh nặng, không dùng để dự phòng Covid-19. Và khi dùng phải có sự chỉ định, theo dõi nghiêm ngặt của nhân viên y tế.

Tại Việt Nam, thuốc trị sốt rét Chloroquine Phosphate thuộc nhóm thuốc độc bảng B, được bán theo đơn. Nhưng những ngày gần đây, nhiều người nghe thời lời đồn thổi trên mạng và tìm mua để… chống Covid-19.

Loại thuốc trị sốt rét được người dân săn lùng để phòng Covid-19 được xếp vào nhóm thuốc độc bảng B và được bán theo đơn.

Loại thuốc trị sốt rét được người dân săn lùng để phòng Covid-19 được xếp vào nhóm thuốc độc bảng B và được bán theo đơn.

Mới đây, Bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận một trường hợp ngộ độc nặng vì tự ý uống 15 viên thuốc sốt rét phòng Covid-19. Bệnh nhân được người nhà đưa vào cấp cứu tại một bệnh viện của Hà Nội với những dấu hiệu của ngộ độc như tụt huyết áp, nôn, mắt nhìn lơ mơ. Tại đây, bệnh nhân được cấp cứu ban đầu, rửa ruột và sử dụng than hoạt tính sau khi ổn định thì chuyển đến Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai. Bệnh nhân cho biết đã tự mua 100 viên thuốc trị sốt rét để phòng Covid-19 cho bản thân và gia đình sau khi đọc được thông tin trên mạng xã hội.

Tuổi trẻ dẫn lời của ông Huynh Wynn Tran, một bác sĩ gốc Việt đang làm việc tại Mỹ, cho biết, thuốc trị sốt rét có thể gây ra các tác dụng phụ như ói mửa, buồn nôn, đau bụng, nổi mẩn đỏ trên da, xuất huyết dưới da, ảnh hưởng đến mắt và thị lực. Người có bệnh thận, tiểu đường và mắt phải thật cẩn thận khi uống và phải theo dõi kỹ với bác sĩ khi dùng.

Đại diện Cục Quản lý dược chia sẻ thông tin với Tuổi trẻ rằng tại Việt Nam, thuốc sốt rét kể trên được sản xuất trong nước, thuốc này cũng được sử dụng trong điều trị lupus ban đỏ hay viêm khớp dạng thấp, nhưng chưa có chỉ định trong điều trị Covid-19.

Việc sử dụng điều trị thuốc nào cho bệnh gì đều phải tuân theo phác đồ do Bộ Y tế hướng dẫn và có bác sĩ chỉ định, theo dõi.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link