Bị cha hành hạ, người con khuyết tật viết thư máu xin về ở với mẹ

07:00, Thứ năm 14/01/2016

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Bị cha và dì ghẻ hành hạ, cậu thanh niên khuyết tật xin về ở với mẹ nhưng người bố vẫn nhẫn tâm lấy luôn tiền trợ cấp hàng tháng của cậu.

Sáng ngày 12/1, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An đã xét xử về việc thay đổi người trực tiếp nuôi con sau ly hôn của bà Nguyễn Thị Lâm (SN 1968) -  mẹ đẻ của em Trần Văn Hà (SN 1990, trú tại TT Quỳ Hợp, huyện Quỳ Hợp, Nghệ An) - người khuyết tật viết tâm thư máu làm xúc động dư luận suốt thời gian qua ở Nghệ An.

Em Trần Văn Hà.

Theo bản cáo trạng, bà Nguyễn Thị Lâm (SN 1968), trú tại TT Quỳ Hợp, huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) kết hôn với ông Trần Hải H. (SN 1959), người địa phương vào năm 1986. Tuy nhiên, sau thời gian hai vợ chồng chung sống, bà Lâm phải chịu những trận đòn roi của ông H..

“Có những lần ông H. đánh ác lắm, cầm gậy gỗ mà phang lên người thôi. Có lần tôi chửa đứa đầu, ông H. đánh tôi một trận suýt nữa là tụt thai, khủng khiếp lắm”, bà Lâm kể.

Năm 1997, không thể chịu đựng được thêm nữa, bà H. đã quyết định ly hôn ở độ tuổi 30. Lúc đó vợ chồng bà đã có với nhau 3 người con 1 trai, 2 gái. Tuy nhiên, anh Trần Văn Hà (SN 1990) là người con thứ 2 thì bị dị tật bật sinh do bệnh xương thủy tinh, do hoàn cảnh khó khăn nên bà đành để con sống với chồng.

Tưởng con ở với bố thì sẽ sung sướng hơn mẹ, thế nhưng vào năm 1999, ông H. tái hôn với bà Đ.T.H. Sau đó, bà H. sinh thêm được 2 người con trai, từ đó Hà bị gì ghẻ lạnh.

Thấy con sống khổ cực, bà Lâm xót xa nên một lần nữa liều đưa Hà về nhà chăm sóc vào năm 2006. Thấy bố không có ý kiến nên Hà an tâm sống với mẹ, sau đó anh được mẹ gửi đi học tại cơ sở người khuyết tật tỉnh Thanh Hóa. Thời gian này anh không ở nhà, chỉ về thăm bố mẹ một vài ngày rồi lại ra đi.

Đến tháng 9/2015, bà Lâm chính thức được nuôi Hà. Từ lúc bà Lâm đón anh về là từ năm 2006 tới lúc bà chính thức được pháp luật ủy quyên nuôi anh, bà Lâm phải tất bật mưu sinh để cho những đứa con của mình có cái ăn, cái mặc. Trong khi đó, ông H. có nhà lầu, xe hơi, nhưng không cho các con ông một đồng nào, mọi tiền chế độ chính sách về người khuyết tật của Hà, ông H. vẫn nhận đều mà không gửi cho vợ và em Hà để sinh sống.

Mẹ con bà Lâm.

Hà cho biết: “Năm 1997, bố mẹ em ra tòa ly hôn, đồng thời có một số tài sản chủ yếu là đất đai thì cũng kê khai để Tòa án phân chia. Việc phân chia tài sản của Tòa án không công bằng khiến mẹ con em thiệt thòi, lâm vào cảnh khó khăn chồng chất. Mẹ một mình nuôi ba đứa con, lại phải nhọc nhằn hơn khi phải chăm sóc đứa con tật nguyền như em”.

Chính vì thế, Hà đã quyết định dùng lưỡi dao lam tự rạch trên những đầu ngón tay (rạch 5 đầu ngón tay) của mình, lấy máu để đính kèm các lá đơn thư gửi các ban ngành tìm lại công bằng cho mẹ suốt.

Tại phiên tòa sáng ngày 12/1, sau khi xem xét bản cáo trạng, rồi lời khai của các nhân chứng cũng như của bị đơn, HĐXX đã yêu cầu ông Trần Hải H. trả lại số tiền trợ cấp hàng tháng của Trần Văn Hà từ tháng 1.2007 cho đến tháng 10.2014 (là số tiền trợ cấp hàng hàng của người khuyết tật - PV). Tổng số tiền là 24.360.000 đồng. Đồng thời, buộc ông H. hàng tháng phải cấp dưỡng nuôi con chung cho bà Lâm là 500.000 đồng/tháng cho đến khi Trần Văn Hà chết.

Riêng về việc đánh đập, hành hạ em Trần Văn Hà, theo đơn thư phản ánh của bà Lâm và em Hà thì HĐXX yêu cầu gia đình nên gửi đơn trực tiếp đến công an huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) để phía cơ quan tiến hành điều tra tìm hiểu theo đúng quy định của pháp luật.

Trao đổi về vụ việc, Trung tá Đinh Anh Dũng – Trưởng Công an huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) cho biết: “Hiện Công an huyện đang điều tra vụ việc, khi nào có thông tin chúng tôi sẽ thông báo sau...”.

Cảnh báo chiêu vờ va chạm khi tham gia giao thông để cướp
Cảnh báo chiêu vờ va chạm khi tham gia giao thông để cướp
(Xã hội) - (Phunutoday) - Với chiêu vờ va chạm vào xe người phụ nữ khi tham gia giao thông, nhóm đối tượng xấu đã nhanh chóng cướp tiền của nạn nhân rồi tẩu thoát.
Chơi 1 mình ở thang cuốn siêu thị, bé trai gặp tai nạn kinh hoàng
Chơi 1 mình ở thang cuốn siêu thị, bé trai gặp tai nạn kinh hoàng
(Xã hội) - (Phunutoday) - Khi đang chơi một mình ở bên cạnh thang cuốn ở siêu thị, cậu bé không may bị mắc kẹt tay vào tay vịn của thang và bị cuốn theo.
Giáo viên bỏ lớp, bé gái 4 tuổi bị bạn vây đánh, cào rách mặt
Giáo viên bỏ lớp, bé gái 4 tuổi bị bạn vây đánh, cào rách mặt
(Xã hội) - (Phunutoday) - Giáo viên mầm non tự ý bỏ lớp khiến bé gái 4 tuổi bị các bạn cùng lớp xông vào vây đánh, cào cấu gây hoảng loạn.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Phương anh