Chân dung kẻ gây ra vụ xả súng thảm sát 50 người ở Mỹ

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nghi phạm khủng bố tấn công một hộp đêm dành cho người đồng tính ở Orlando là kẻ từng bị Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) để ý không dưới một lần.

Tờ Daily Beast dẫn nguồn tin cảnh sát giấu danh cho biết Mateen từng bị xem là đối tượng mà các lực lượng an ninh liên bang cần chú ý, trước khi gã nổ súng sát hại ít nhất 50 người trong vụ xả súng đẫm máu nhất lịch sử Mỹ. Tổng cộng Mateen đã bắn trúng hơn 100 người.

Các quan chức thực thi pháp luật xác định kẻ tấn công là Omar Mateen, 29 tuổi, sống tại thành phố Fort Pierce, bang Florida. Người thân của Mateen cho biết gia đình rất sốc sau khi hay tin y có liên quan tới vụ việc.

Mô tả ảnh.
Chân dung nghi phạm xả súng. Ảnh: Mirror

Theo tài liệu, Mateen đã bị liệt vào diện "đối tượng đáng quan tâm" hai lần, với lần đầu vào năm 2013 và lần thứ hai vào năm 2014. FBI thậm chí còn cân nhắc mở cuộc điều tra nhằm vào Mateen một lần, nhưng cuối cùng lại thôi. 

Foxnew cho biết, Omar có giấy phép sử dụng súng trên toàn bang đến 9/2017 và cũng từng được huấn luyện bắn súng. Hắn ta làm bảo vệ tại một trung tâm cải tạo dành cho tội phạm vị thành niên gần nhà.

Vợ cũ của Mateen là người gốc New Jersey và hiện sống tại Colorado.

Một số nguồn tin cho biết, hai người này quen biết nhau trên mạng trực tuyến cách đây 8 năm và kết hôn tại Florida, chung sống một thời gian ngắn vài tháng ở Fort Pierce, Florida cho đến khi ly dị vào năm 2011. Người vợ cũ cho biết họ ly dị vì Mateen trở nên quá bạo lực, thần kinh không ổn định mặc dù ban đầu hắn không có vẻ gì là kẻ sùng đạo hay cực đoan.

Vợ cũ tiết lộ, hắn ta sở hữu một khẩu súng lục cỡ nòng nhỏ. Trong một số bức ảnh đăng tải trên tài khoản Myspace được xác định là của Mateen, hắn mặc áo sơ mi của Sở Cảnh sát New York. Tuy nhiên, Sở Cảnh sát New York khẳng định không có bất cứ liên hệ nào với đối tượng này và rằng chiếc áo hắn mặc không phải đồng phục chính thức của họ.

 Nghi phạm là kẻ trầm tính

Reuters mô tả nghi phạm Mateen là kẻ trầm tính, ít bạn bè và từng bị nhà chức trách Mỹ thẩm vấn vì tình nghi liên quan tới những kẻ Hồi giáo cực đoan.

Syed Shafeeq Rahman, người đứng đầu Trung tâm Hồi giáo của Fort Pierce, cho biết: “Anh ta hầu như không có bạn bè. Mateen không bao giờ đề cập tới người đồng tính”.

Samuel King, một người bạn thời trung học ở Florida, mô tả Mateen là mẫu thiếu niên điển hình và chơi bóng cho đội của hạt Martin, thị trấn nhỏ cách Port Pierce khoảng 20 phút lái xe. Sau khi ra trường họ vẫn thường xuyên nói chuyện.

Lực lượng an ninh được điều động đến hiện trường vụ nổ súng. Ảnh: Univision Florida Central
Lực lượng an ninh được điều động đến hiện trường vụ nổ súng. Ảnh: Univision Florida Central

NBC News dẫn lời Mir Seddique, cha của Mateen, nhận định vụ thảm sát không liên quan tới tôn giáo. Seddique mô tả con trai rất tức giận khi nhìn thấy hai người đàn ông hôn nhau ở Miami vài tháng trước.

Trong khi đó, tại cuộc họp báo diễn ra sáng 12/6, một phát ngôn viên từ Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cho biết các nhà điều tra tin rằng kẻ tấn công có thể là phần tử cực đoan. Họ cũng xem xét khả năng y có mối liên hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Tuy nhiên, ông này nhấn mạnh cơ quan điều tra đang theo đuổi nhiều đầu mối khác nhau.

Tổng thống Barack Obama gọi vụ thảm sát là “hành động khủng bố và thù hận” đồng thời mô tả nghi phạm là một kẻ đầy căm phẫn. Ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh sự kiên cường của người dân Mỹ và khẳng định sẽ làm tất cả để gắn kết cộng đồng.

Cha bị điện giật chết tử vong khi con gái mới 20 ngày tuổi
Cha bị điện giật chết tử vong khi con gái mới 20 ngày tuổi
(Xã hội) - (Phunutoday) - Anh Nguyễn Văn Toàn bị điện giật tử vong khi đang lắp máy bơm cho lò gạch. Xót xa hơn, người công nhân này có cô con gái mới 20 ngày tuổi.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn