Ngư dân điêu đứng vì vụ 30 tấn cá nục nhiễm chất cực độc Phenol

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Trái với cảnh tấp nập mấy ngày trước đây, sau vụ 30 tấn cá nục nghi nhiễm chất Phenol, chợ cá cửa Tùng giờ đây vắng lặng hẳn.

Liên quan đến thông tin 30 tấn cá nục bị nhiễm “chất cực độc tuyệt đối cấm không có trong thực phẩm” với hàm lượng Phenol ở mức 0,037mg/kg tại kho đông lạnh của hộ kinh doanh bà Lê Thị Thuộc, thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị, các thương lái tại Cảng cá Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh đã ngừng thu mua cá.

Theo thông tin từ báo Pháp Luật, ngày 12/6, trong chợ không có một hàng cá nào, chỉ có một số gian hàng bán thịt heo cà các loại rau, củ, quả...

Ông Trần Văn Lưu, người trực tiếp quản lý chợ cá, cho biết: “Thời gian trước hoạt động mua bán vẫn diễn ra bình thường, nhưng hai, ba ngày nay nghe tin cá bị nhiễm độc nên vắng khách hẳn”.

Ông Lưu cho biết thêm: “Ở đây vào mùa này nổi tiếng nhất là món mực dù, nhưng hiện nay không thấy ai đánh bắt cũng như tiêu dùng”.

Mô tả ảnh.
Chợ cá cửa Tùng vắng tanh sau vụ cá nục nhiễm chất độc (Ảnh Nguyễn Do)

Một số thương lái ở đây cho biết từ sau khi biết thông tin về việc phát hiện chất Phenol trong cá nục thì người dân không mua cá, các tàu thuyền không cập cảng cá nữa.

Tính đến 11 giờ cùng ngày tại cảng cá chỉ có một tàu cập bến để tiêu thụ 300 kg mực xô, ngoài ra không có tàu nào vào bến.

Ông Mai Văn Công (45 tuổi, thị trấn Cửa Tùng) lo lắng: “Từ vụ cá chết đến thời gian gần đây gia đình tôi mới ăn cá trở lại nhưng từ hôm nghe tin cá nục nhiễm chất độc thì không ăn nữa, tình hình thế này chắc không ăn cá dài dài”.

“Cần phải đưa ra kiểm tra các loại cá, cá nào đánh bắt trước, trong và sau vụ cá chết, xác minh để người dân biết mà ăn uống chứ” - ông Công bức xúc nói.

Được biết, hiện tại các tàu cá không cập cảng, hoặc có thì với tâm lý e dè, không muốn mua khiến ngư dân như ngồi trên đống lửa.

Anh Trần Văn Sơn ở khu phố An Hòa 2, thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh chia sẻ: "Tôi rất lo ngại cá sẽ khó tiêu thụ trong thời gian này. Từ trước đến nay, cá đã không bán được, nay thông tin cá nục bị nhiễm độc càng gây hoang mang hơn. Hiện vựa cá của gia đình còn khoảng 80-100 tấn trữ trong kho lạnh.

Như tin đã đưa trước đó, ngày 7-6 cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị đã kiểm tra lấy sáu mẫu tại kho đông lạnh chứa 110 tấn cá gồm: 70 tấn cá nục, 10 tấn cá ngừ, 20 tấn cá trích và 10 tấn cá lẫn lộn khác của bà Lê Thị Thuộc. Trong đó, có khoảng 20 tấn cá nục và 20 tấn cá trích, cá lẹp được mua trước thời điểm cá chết, phần lớn cá thu mua sau thời điểm cá chết bất thường.

Kết quả phân tích phát hiện một mẫu đại diện cho 25 tấn cá nục mua sau thời điểm cá chết có hàm lượng Phenol là 0,037 mg/kg.

Số cá nục này sau đó đã được tịch thu và mang đi tiêu hủy.

 

Vụ 30 tấn cá nục nhiễm độc: Chủ cơ sở đông lạnh nói gì?
Vụ 30 tấn cá nục nhiễm độc: Chủ cơ sở đông lạnh nói gì?
(Xã hội) - (Phunutoday) - Bà Thuộc - chủ khô đông lạnh nơi phát hiện 30 tấn cá nục nhiễm chất cực độc khẳng định, bà không hề dùng hóa chất nào để bảo quản.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn