Chất tạo nạc trong thịt lợn nguy hại như thế nào?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Chất tạo nạc đi vào cơ thể lợn làm máu ở phần thịt nạc dồn lên phía mỡ bên trên. Sau đó, phần mỡ này chuyển dần sang màu đỏ giống như thịt nạc.

Chất tạo nạc - chất cấm sử dụng trong chăn nuôi nguy hại như thế nào?

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn vừa có văn bản yêu cầu các địa phương chấm dứt lưu thông thức ăn chăn nuôi chứa chất cấm sau khi đoàn kiểm tra phát hiện chất Salbutamol trong thức ăn chăn nuôi tại Đồng Nai, Tiền Giang, Sóc Trăng, Cà Mau, TP.HCM.

Được biết, thịt lợn là loại thực phẩm được tiêu thụ phổ biến nhất hiện nay, trước tình trạng đó, người tiêu dùng vô cùng hoang mang, lo lắng về việc loại chất cấm này nguy hại đến sức khỏe như thế nào?  

Mô tả ảnh.
Ảnh minh họa.

Theo GS.TS Nguyễn Duy Thịnh, cán bộ Viện Công nghệ Sinh học - Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội, cho biết các chất tạo nạc cho lợn thường có nguồn gốc từ nhóm B-agonist là Salbutamol, Chlebutarol. Đây là nhóm chất độc hại mà Tổ chức Nông lương Thế giới (FAO) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cấm sử dụng nhiều năm nay.

“Người chăn nuôi thường pha chất này với thức ăn cho lợn trong khoảng 1 - 2 tháng, thậm chí là 15 ngày. Sau khi sử dụng khoảng nửa tháng, người chăn nuôi phải cho lợn xuất chuồng vì nếu không chúng sẽ thoái hóa, có thể chết. Do đó, nếu ăn phải thịt lợn chứa chất tạo nạc, người sử dụng sẽ ăn trực tiếp tồn dư các chất đó” PGS Thịnh cho biết.

Theo vị chuyên gia này phân tích, chất tạo nạc đi vào cơ thể lợn sẽ làm máu ở phần thịt nạc dồn lên phía mỡ bên trên. Sau đó, phần mỡ này chuyển dần sang màu đỏ giống như thịt nạc, khiến nhiều người tiêu dùng lầm tưởng.

Trả lời về vấn đề này, ông Trần Văn Châu, Trưởng phòng Thanh tra Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Bộ Y tế cho biết: “Nếu người sử dụng thức ăn có những chất cấm này thì ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe, gây ngộ độc thực phẩm. Chất độc tích tụ trong gan, các bệnh ảnh hưởng đến tim mạch, hệ thần kinh trung ương…, thậm chí tích tụ lâu ngày có thể gây ung thư”.

Làm thế nào để chọn được các loại thịt an toàn?

Trong khi các cơ quan chức năng đang tiến hành xử lý triệt để tình trạng sử dụng chất cấm tạo nạc trong chăn nuôi thì người dân cũng cần chủ động hơn trong việc tự bảo vệ gia đình mình bằng cách tỉnh táo lựa chọn các loại thực phẩm an toàn.

Theo PGS Thịnh, để chọn được các loại thịt an toàn, người tiêu dùng cần lưu ý những điểm sau:

- Chọn thịt có màng ngoài khô, màu sắc đỏ tươi hoặc đỏ sẫm, óng ả, vết cắt có màu sắc bình thường, sáng, khô.

- Tránh thịt có màu hơi xanh nhạt hoặc hơi thâm, thậm chí đen, không bóng, màng ngoài nhớt.

- Thịt tươi, ngon phải có lớp mỡ có màu sáng bóng, phần nạc có độ rắn chắc, đàn hồi cao, lấy ngón tay ấn không để lại vết lõm, dính.

- Không có mùi lạ, mùi ôi thiu hay mùi thuốc kháng sinh.

Ngoài ra, chúng ta có thể căn cứ vào các dấu hiệu sau để nhận biết thịt có sử dụng chất tạo nạc:

- Thịt lợn sử dụng chất tạo nạc có lớp mỡ mỏng (dưới 1 cm), da căng, mỏng bất thường, màu đỏ đậm như màu thịt bò. Lớp mỡ của lợn nuôi bình thường dày từ 1,5 - 2 cm.

- Khi thái miếng thịt mềm, không đứng vững được.

- Phần liên kết giữa phần nạc và phần mỡ tách rời rõ rệt, thường có dịch vàng rỉ ra.

- Khi ăn thường có cảm giác khô, không có vị béo của thịt.

Giả lựu Việt Nam, lựu Trung Quốc tràn ngập thị trường
 Lựu đang được bán phổ biến tại Hà Nội và các tỉnh miền Bắc, có thể mua ở bất cứ cửa hàng hoa quả trên phố, trong chợ hay gánh hàng rong. Giá mỗi kg hiện từ 20.000- 30.000 đồng.
Vợ đi vắng chồng tranh thủ dẫn bồ về nhà “làm tý” ai ngờ…
Nhân cơ hội vợ đi vắng, Hiệp tranh thủ đón cô tình nhân bí mật của mình sang nhà “ăn nằm” cùng nhau. Mấy khi họ được gần gũi bên nhau mà không sợ vợ hay con cái biết.
Phát hiện xác thai nhi trong hộp nhựa bị bỏ lại ven đường
Qua khám nghiệm, cơ quan chức năng bước đầu xác định, xác thai nhi là 1 bé trai khoảng gần 30 tuần tuổi.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn
TIN MỚI CẬP NHẬT