Hiểm họa khôn lường từ cá khô, thịt khô... kém chất lượng

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Phó mặc sức khỏe cho người bán là cách mà nhiều người tiêu dùng đang lựa chọn lúc này giữa ma trận thực phẩm khô kém chất lượng hiện nay.

Đối với cá tươi, các bà nội trợ có thể dễ dàng phân biệt được đâu là cá tươi - đâu là cá ươn, nhưng còn với cá khô thì sao?

Hẳn là nhiểu người cũng không thể biết được chính xác nguồn gốc xuất xứ cũng như chất lượng thực sự của các sản phẩm khô này và cũng chính vì thế mà rất nhiều người tiêu dùng đã vô tình phải nhập viện vì vô tình ăn phải sản phẩm cá khô kém chất lượng. Đặc biệt, nếu dùng lâu dài sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng khác.

Hiểm họa khôn lường từ cá khô, thịt khô...kém chất lượng
 Ảnh minh họa

Thực phẩm khô bẩn, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ là thực trạng đã tồn tại từ lâu và phổ biến tại các chợ ở TP.HCM.

Mặc dù được người bán cam kết loại cá khô ngon, đảm bảo chất lượng nhưng sau khi mua về và sử dụng ngay, chị Ngọc Anh và gia đình đã phải nhập viện vì sự tin tưởng đó.

"Tối đó cả nhà nhập viện hết, đau bụng phải nhập viện luôn. Từ đó, tôi sợ không dám mua những sản phẩm không bao bì, nhãn mác ngoài chợ nữa".

Theo tiết lộ của một số chủ quầy hàng thực phẩm khô tại chợ Thủ Đức, chỉ người trong nghề mới phân biệt được hàng thật, hàng giả. Nếu người tiêu dùng có nghi ngờ, những người bán luôn khẳng định hàng của họ là sản phẩm của cơ sở sản xuất uy tín, đảm bảo chất lượng nhưng sẽ lảng tránh cung cấp giấy tờ hay địa chỉ của cơ sở cung cấp hàng.

Theo đại diện Trung tâm Y tế dự phòng TP Hồ Chí Minh, những loại thực phẩm khô chứa chất cấm như: hàn the, chất tẩy công nghiệp...nhằm bảo quản lâu, tạo vẻ ngoại hấp dẫn không chỉ tạo ra những vụ ngộ độc ngay lập tức, mà nguy hiểm hơn là nó còn tích tụ dần trong cơ thể và có khả năng dẫn đến nguy cơ ung thư.

Ông Lê Văn Nhân - PGĐ Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM cho biết: "Nếu chất độc tích tụ ở cơ quan nào thì nó sẽ gây ngộ độc và ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng cơ quan đó. Nếu tích lũy nhiều ở thận gây suy thận, tích lũy ở xương ảnh hưởng đến quá trình tạo máu của cơ thể, tích lũy ở bộ phận thần kinh gây ra những triệu chứng như chậm phát triển trí tuệ"...

Đối với người bán những loại sản phẩm này, họ có hàng loạt các chiêu trò để qua mắt người tiêu dùng như: cá khô quá hạn sẽ được bán cho các nhà hàng làm đồ nhậu, tôm khô ế hàng tháng được trộn lẫn bán cùng tôm loại 3 hoặc bán cho người có nhu cầu nấu nước dùng hủ tiếu. Bằng cách này hay cách khác, cuối cùng người tiêu dùng vẫn là người chịu thiệt thòi nhất và từng ngày đang tự đầu độc chính bản thân mình bằng thực phẩm khô không đảm bảo chất lượng.

Mặc áo ngực lót xốp Trung Quốc là tự giết mình
Mặc áo ngực lót xốp Trung Quốc là tự giết mình
(Xã hội) - (Phunutoday) - Một phụ nữ đã mắc bệnh ung thư vú chỉ vì sử dụng chiếc áo lót kém chất lượng, có đệm dày bằng miếng mút xốp.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn
TIN MỚI CẬP NHẬT