Thiết bị lạ cài trong mũ len TQ ảnh hưởng đến khả năng nghe, nói

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Không chỉ gây ù tai, nhức óc, chiếc mũ len Trung Quốc cài thiết bị lạ có thể ảnh hưởng đến khả năng nghe, nói và học tập của bé.

Sau thông tin gây hoang mang dư luận về “thiết bị lạ” được giấu kín trong chiếc mũ len trẻ em “made in China” được một người phụ nữ ở Nam Định phát giác, phóng viên của VTV đã đi tìm tại thị trường Hà Nội và bất ngờ phát hiện ra sản phẩm mũ len trẻ em tương tự.

Thiết bị lạ cài trong mũ len TQ ảnh hưởng đến khả năng nghe, nói của trẻ.

Khi nhìn bên ngoài, chiếc mũ len không có gì bất thường, tuy nhiên khi phóng viên kiểm tra bên trong chiếc mũ, cũng phát hiện một thiết bị lạ. Sau một khoảng thời gian tác động nhiều lần vào chiếc mũ len, thiết bị này đã phát ra những âm thanh rất khó chịu, gây chói tai.

Không dừng lại ở hiện tượng ù tai nhức đầu, chiếc mũ len gắn thiết bị lạ có thể còn tiềm ẩn rất nhiều nguy hại cho trẻ nhỏ.

“Với cường độ khá lớn, tần số cao, nếu thiết bị lạ trên để đúng trực tiếp hai bên tai, không chỉ gây ra trạng thái mệt mỏi mà còn ảnh hưởng đến sức nghe, kéo theo nhiều hệ lụy khác như ảnh hưởng khả năng phát âm, khả năng nói, khả năng học tập của bé", TS.BS Nguyễn Tuyết Xương - Trưởng khoa Tai Mũi Họng - Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết.

Ngoài ra, ngay cả những tiếng ù có cường độ âm rất bé, khó phát hiện nếu không chú ý, khi phát từ thiết bị cũng gây ảnh hưởng đến thính lực, tâm lý và khả năng nhận thức của trẻ, như trường hợp thiết bị trong đoạn video của phụ huynh ở Nam Định.

Trong khi đó trao đổi với báo Trí thức trẻ, bà Vũ Thị Huyền Trang, bác sỹ chuyên khoa Tai – Mũi – Họng, phòng khám số 86, Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, việc gắn thiết bị phát ra nhạc ở mũ len không khác gì việc người lớn đeo tai nghe (headphone).

“Trong khi đó, người lớn đeo tai nghe nhiều còn không có lợi cho tai huống hồ là trẻ con. Đặc biệt là trong phòng kín, nghe một âm thanh rất to, tác động trực tiếp vào màng nhĩ, gây áp lực sóng âm, sẽ không tốt cho trẻ nhỏ. Nghe lâu, nghe nhiều sẽ gây hỏng cho màng nhĩ” – bác sỹ Trang nhấn mạnh.

Cũng theo bà Trang: “Nếu bé đội mũ này và nghe nhạc nhiều sẽ có hiện tượng ù tai nhưng việc ù tai này, người lớn sẽ cảm thấy khó chịu, dễ nhận biết chứ trẻ con thì không biết kêu ca, phàn nàn.

Bé không biết là bé bị nghe kém, chỉ đến lúc các bậc phụ huynh phát hiện ra bằng cách gọi hay nói chuyện mà con không chú ý, lúc này thì đã khá nguy hiểm rồi”.

Bà Trang cũng khuyến cáo, các ông bố, bà mẹ khi lựa mũ len cho con nên mua các hàng có nguồn gốc xuất xứ, mũ len nên chọn hàng Việt, không cần phải mua hàng Nhật hay hàng ngoại vì không có mục đích sử dụng nhiều.

Cảnh báo chiêu vờ va chạm khi tham gia giao thông để cướp
Cảnh báo chiêu vờ va chạm khi tham gia giao thông để cướp
(Xã hội) - (Phunutoday) - Với chiêu vờ va chạm vào xe người phụ nữ khi tham gia giao thông, nhóm đối tượng xấu đã nhanh chóng cướp tiền của nạn nhân rồi tẩu thoát.
Chơi 1 mình ở thang cuốn siêu thị, bé trai gặp tai nạn kinh hoàng
Chơi 1 mình ở thang cuốn siêu thị, bé trai gặp tai nạn kinh hoàng
(Xã hội) - (Phunutoday) - Khi đang chơi một mình ở bên cạnh thang cuốn ở siêu thị, cậu bé không may bị mắc kẹt tay vào tay vịn của thang và bị cuốn theo.
Giáo viên bỏ lớp, bé gái 4 tuổi bị bạn vây đánh, cào rách mặt
Giáo viên bỏ lớp, bé gái 4 tuổi bị bạn vây đánh, cào rách mặt
(Xã hội) - (Phunutoday) - Giáo viên mầm non tự ý bỏ lớp khiến bé gái 4 tuổi bị các bạn cùng lớp xông vào vây đánh, cào cấu gây hoảng loạn.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn
TIN MỚI CẬP NHẬT