Những chính sách quan trọng về ôtô, xe máy cần biết sau Tết

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Ôtô phải có bình cứu hỏa trên xe, tạm dừng thu phí đường bộ đối với xe máy… là những chính sách quan trọng về ôtô, xe máy cần biết sau Tết.

Ôtô phải có bình cứu hỏa trên xe

Bộ Công an đã ban hành Thông tư 57 về định mức trang bị phương tiện phòng cháy và chữa cháy cho xe cơ giới, đáng chú ý là các quy định đối với các xe du lịch cá nhân từ 4 chỗ ngồi chở lên. Theo đó, các loại xe du lịch từ 4 - 9 chỗ bắt buộc phải có một bình cứu hỏa, thuộc một trong những chủng loại sau: bình bột dưới 4kg, bình bọt dưới 5L, bình nước với chất phụ gia chữa cháy dưới 5L hoặc bình khí CO2 chữa cháy dưới 4kg. Mức phạt nếu không bình cứu hỏa sẽ từ 300.000 đến 500.000đ.

Chính thức tạm dừng thu phí đường bộ đối với xe máy

Sau ba năm thực hiện, việc thu phí đường bộ đối với xe máy chính thức tạm dừng thực hiện trên cả nước từ 1/1/2016. Theo báo cáo của Bộ Tài chính, việc thu phí đường bộ với xe máy gặp nhiều khó khăn, hiệu quả không cao, trong năm 2013 và 2014,mỗi năm chỉ thu được trên 550 tỷ đồng, còn trong nửa đầu năm nay chỉ được gần 175 tỷ đồng. Hiện bộ Tài chính thống nhất với bộ GTVT đề nghị Chính phủ tạm dừng thu phí đối với môtô kể từ ngày 1/1/2016.

Chính thức cấp Giấy phép lái xe hạng B1 số tự động

Tổng cục Đường bộ đã yêu cầu các trung tâm sát hạch điều chỉnh sân sát hạch, lắp thiết bị chấm điểm tự động trên ôtô... để bắt đầu kiểm tra các học viên. Giấy phép lái xe hạng B1 số tự động sẽ cấp cho người không hành nghề lái xe để điều khiển ôtô số tự động chở người đến 9 chỗ ngồi; ôtô tải, kể cả ôtô tải chuyên dùng số tự động có trọng tải thiết kế dưới 3,5 tấn. Thời gian học để thi lấy GPLX hạng B1 số tự động bao gồm 476 giờ, trong đó lí thuyết 176 giờ và thực hành 340 giờ, và người có giấy phép lái xe số tự động hạng B1 không được lái xe số sàn.

5 trường hợp Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện

Theo Thông tư số 01/2016/TT-BCA quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông có hiệu lực từ 15/2/2016, cán bộ thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát được dừng phương tiện để kiểm soát trong các trường hợp sau:

1. Trực tiếp phát hiện hoặc thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phát hiện, ghi nhận được các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ;

2. Thực hiện kế hoạch, mệnh lệnh tổng kiểm soát của Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt hoặc Giám đốc Công an cấp tỉnh trở lên;

3. Thực hiện kế hoạch, phương án công tác của Trưởng phòng Hướng dẫn và Tổ chức tuần tra, kiểm soát giao thông thuộc Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông hoặc Trưởng Công an cấp huyện trở lên về việc kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ theo chuyên đề;

4. Có văn bản của thủ trưởng, phó thủ trưởng cơ quan điều tra từ cấp huyện trở lên; văn bản đề nghị của cơ quan chức năng liên quan về dừng phương tiện để kiểm soát phục vụ công tác bảo đảm an ninh, trật tự;

5. Tin báo của cơ quan, tổ chức, cá nhân về hành vi vi phạm pháp luật của người và phương tiện tham gia giao thông.

Cải cách kiểm định ô tô

Thông tư 70 về Kiểm định An toàn kỹ thuật và Bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ do Bộ GTVT ban hành, sẽ giúp giảm bớt phiền hà trong việc đăng ký ôtô. Theo đó các cơ quan kiểm định sẽ không yêu cầu chủ xe xuất trình giấy chứng nhận chất lượng nhập khẩu khi đưa xe đi lập hồ sơ và kiểm định lần đầu. Ngoài ra, người dân có thể mang ôtô đi kiểm định cả khi xe có biển số đăng ký nhưng mới chỉ có giấy hẹn đăng ký của cơ quan CSGT (trong khi đó, thông tư 56 cũ quy định giấy phải có con dấu của cơ quan đăng ký nhưng rất hiếm khi cơ quan đăng ký đóng dấu vào giấy hẹn).

Kiểm tra, xử lý xe quá tải trọng

Từ 1-1-2016, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ phối hợp tổng kiểm tra, xử lý ôtô chở quá tải trên toàn quốc. Việc kiểm tra, xử lý xe quá tải sẽ được thực hiện trên toàn mạng lưới đường bộ và tại các trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc.

Nộp phí thử nghiệm nhiên liệu

Theo quy định thông tư 199 năm 2015 của Bộ Tài chính, từ ngày 25-1 phí đăng ký thử nghiệm mức tiêu hao nhiên liệu đối với ôtô dưới 7 chỗ là 16 triệu đồng đối với xe chạy xăng và 16,5 triệu đồng đối với xe chạy dầu diesel.

Quy định này chỉ áp dụng với ôtô mới và đối tượng nộp phí là doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu xe. Mức phí thu áp dụng cho cả mẫu xe chứ không phải với từng chiếc.

Giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt của xe nhập khẩu sửa đổi

Nghị định 108 quy định chi tiết một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) sửa đổi, trong đó trọng tâm là thay đổi thời điểm tính thuế TTĐB với xe nhập khẩu dưới 24 chỗ, sẽ trực tiếp làm tăng giá xe bán lẻ tới khách hàng. Theo đó, thời điểm tính thuế TTĐB đổi từ giá vốn sang giá bán buôn, tức là giá vốn cộng thêm phần chi phí vận chuyển, quảng cáo, bán hàng và lợi nhuận của doanh nghiệp.

Theo cách tính mới, mức thuế TTĐB doanh nghiệp phải đóng sẽ tăng lên, do đó bắt buộc phải tăng giá bán để đảm bảo lợi nhuận. Các nhà kinh doanh sẽ điều chỉnh giá cho phù hợp từ đầu 2016. Mức tăng thêm phụ thuộc vào từng loại xe và cách mà nhà phân phối thương thuyết với cơ quan thuế.

Thực tế đến thời điểm này, từ các đại lý nhập khẩu chính hãng, không chính hãng tới cả các hãng sản xuất đều thông báo tăng hoặc rục rịch tăng giá. Mercedes giới thiệu bảng giá mới trong đó mức tăng tùy từng mẫu xe, thấp nhất là 20 triệu và cao nhất đắt hơn tới 1,8 tỷ. Hay đơn vị lắp ráp như Thaco cũng cho biết giá xe lắp ráp từ linh kiện nhập khẩu có thể tăng 2-5%.

Hãng xe cũng như khách hàng trong giai đoạn này rơi vào mớ hỗn độn giá và hợp đồng mua bán. Hai bên cần đưa ra thương thảo chính thức liệu người đã ký hợp đồng nhưng chưa nhận xe có phải đóng thêm tiền phụ trội khi nhận xe vào năm 2016, hay người mua xe vào thời điểm này có cần cam kết gì không về mức giá. Rắc rối này khiến nhiều người muốn mua xe cũng phải dè chừng hơn.

Giảm thuế xe nhập khẩu từ ASEAN còn 40%

Theo quy định tại Thông tư 165 năm 2014 của Bộ Tài chính, biểu thuế áp dụng cho hàng hóa nhập khẩu từ ASEAN chịu thuế suất ưu đãi đặc biệt theo Hiệp định thương mại hàng hóa AFTA. Theo đó, xe ôtô nhập khẩu nguyên chiếc từ ASEAN sẽ giảm từ 50% năm 2015 xuống còn 40% năm 2016. Tương tự, các năm sau sẽ là 30% năm 2017 và về 0% vào 2018.

Hiện tại, dòng xe chủ yếu mà thị trường Việt nhập từ ASEAN là bán tải (nhập Thái Lan). Tuy nhiên, nhận định của các hãng cho thấy, triển vọng giá xe nhập ASEAN giảm theo thuế vào 2016 gần như sẽ không thể xảy ra. Bởi lẽ, bên cạnh giảm thuế nhập khẩu từ 50% xuống 40%, xe lại chịu cách tính thuế TTĐB mới như phân tích ở trên, chưa kể những tác động khác như tăng mức thuế suất TTĐB hay hàng rào thuế, phí khác.

Đêm mai, miền Bắc bước vào đợt rét đậm rét hại mới
Đêm mai, miền Bắc bước vào đợt rét đậm rét hại mới
(Xã hội) - (Phunutoday) - Dự báo, khoảng chiều và đêm 14/02, không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh miền Bắc, từ ngày 15/02 trời chuyển rét, vùng núi có nơi rét đậm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn