Những chính sách đáng lưu ý có hiệu lực từ tháng 11

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Từ ngày 1/11, hàng loạt các chính sách mới về kinh tế - xã hội sẽ chính thức có hiệu lực. Trong đó, có một số chính sách đáng chú ý sau.

Hạn tuổi tính hưởng trợ cấp với cán bộ quân đội

Theo Thông tư 106 có hiệu lực từ 4/11 của Bộ Quốc phòng thì hạn tuổi để tính hưởng trợ cấp đối với cán bộ không đủ điều kiện về tuổi tái cử, tái bổ nhiệm nghỉ hưu trước tuổi được quy định như sau: Đối với sĩ quan phục vụ tại ngũ theo cấp bậc quân hàm: Cấp úy: 46 tuổi, Thiếu tá: 48 tuổi, Trung tá: 51 tuổi, Thượng tá: 54 tuổi, Đại tá: Nam 57 tuổi, nữ 55 tuổi,  cấp tướng: Nam 60 tuổi, nữ 55 tuổi.

Đối với quân nhân chuyên nghiệp phục vụ tại ngũ ứng với cấp bậc quân hàm: Cấp úy: 46 tuổi, Thiếu tá: 48 tuổi, Trung tá, Thượng tá: 50 tuổi.

Hạn tuổi nghỉ hưu đối với cán bộ làm công tác cơ yếu thuộc Ban Cơ yếu Chính phủ hưởng lương như đối với quân nhân theo quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội.

Rút ngắn thời gian cấp GCNĐKDN còn 3 ngày

Theo Nghị định 78/2015/NĐ-CP, thời gian cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (DN) sẽ được rút ngắn từ 5 ngày xuống còn 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.

Nghị định cũng cho phép cá nhân, tổ chức được lựa chọn đăng ký DN qua mạng điện tử. Hồ sơ đăng ký qua mạng điện tử có thể được xác thực bằng chữ ký số công cộng hoặc tài khoản đăng ký kinh doanh của người đại diện theo pháp luật của DN. Người thành lập DN hoặc DN chỉ phải nộp 1 bộ hồ sơ khi thực hiện thủ tục đăng ký DN. Quá 30 ngày từ khi nhận thông báo cấp Giấy chứng nhận đăng ký DN, DN không gửi bản giấy thì hồ sơ đăng ký điện tử sẽ không còn hiệu lực.

Chế độ bồi dưỡng cho Công an làm việc với người nhiễm HIV

Quyết định 43 có hiệu lực kể từ ngày 1/11/2015, quy định chế độ bồi dưỡng đối với cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân trực tiếp làm công tác quản lý, giáo dục, khám chữa bệnh với đối tượng bị nhiễm HIV/AIDS tại các trại giam, trại tạm giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng và nhà tạm giữ.

Cụ thể, đối với Cán bộ y tế, trinh sát, trực trại, trực cơ sở, khám xét, giáo dục, giáo vụ, quản giáo, cảnh sát bảo vệ - cơ động tại các trại giam, trại tạm giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng và nhà tạm giữ; giáo viên dạy văn hóa, giáo viên chủ nhiệm lớp trong các trường giáo dưỡng thuộc lực lượng Công an nhân dân sẽ được hỗ trợ 500.000 đồng/người/tháng. Đối với Trưởng phân trại, Phó Trưởng phân trại, Trưởng phân khu, Phó Trưởng phân khu, Trưởng phân hiệu, Phó Trưởng phân hiệu; Đội trưởng, Phó Đội trưởng và các chức danh tương đương; cán bộ, chiến sĩ đảm nhiệm các công việc còn lại tại các trại giam, trại tạm giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng và nhà tạm giữ.

Mô tả ảnh.
Nhiều chính sách mới được áp dụng từ tháng 11

Dạy không đủ số giờ học, phạt đến 10 triệu đồng

Đây là nội dung quy định tại Nghị định 79/2015/NĐ-CP. Cụ thể, cơ sở giáo dục sử dụng giáo trình, tài liệu không đúng quy định sẽ bị phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng; phạt từ 300.000 đồng - 10 triệu đồng đối với hành vi dạy không đủ số giờ môn học hoặc mô-đun chương trình đào tạo.

Bồi dưỡng 2 triệu đồng nếu cung cấp thông tin hài cốt liệt sĩ

Thông tư 148/2015 của Bộ Tài chính có hiệu lực từ ngày 1/11 quy định bồi dưỡng cho người cung cấp thông tin 2 triệu đồng đối với một thông tin được xác minh chính xác về hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin, không phụ thuộc số lượng hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin. Người xác minh thông tin này cũng được hưởng tiền công tác phí và tiền bồi dưỡng ngoài công tác phí theo quy định là 100.000 đồng/người/ngày.

Ngoài ra, thông tư cũng quy định hỗ trợ tối đa 1.750.000 đồng/mộ (đã bao gồm xây tạm vỏ mộ sau khi lấy mẫu hài cốt liệt sĩ để thực hiện giám định gien) để hoàn thiện mộ (cả bia) sau khi kết thúc việc xác định thông tin về hài cốt liệt sĩ trong trường hợp lấy mẫu hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin trong các nghĩa trang liệt sĩ.

Với hành vi sử dụng giáo viên, giảng viên dạy thêm giờ vượt quá ½ số giờ tiêu chuẩn của năm học hoặc quá 1/3 số giờ tiêu chuẩn của năm học đối với người làm công tác quản lý của cơ sở giáo dục nghề nghiệp tham gia giảng dạy, mức phạt tiền dao động từ 10 - 15 triệu đồng.

Đặc biệt, cơ sở giáo dục tuyển sinh, tổ chức đào tạo khi chưa được cấp Giấy chứng nhận hoạt động giáo dục nghề nghiệp sẽ bị phạt tối đa đến 100 triệu đồng.

Miễn thị thực cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài

Quy định miễn thị thực cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài và người nước ngoài là vợ, chồng, con của người Việt Nam định cư ở nước ngoài hoặc của công dân Việt Nam được thông qua bởi Nghị định số 82/2015/NĐ-CP ngày 24/9/2015 có hiệu lực từ 15/11.

Theo quy định, người Việt Nam định cư ở nước ngoài và người nước ngoài là vợ, chồng, con của người Việt Nam định cư ở nước ngoài hoặc của công dân Việt Nam muốn được miễn thị thực phải đảm bảo các điều kiện: Có hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại Quốc tế còn giá trị ít nhất 1 năm; có giấy tờ chứng minh là người Việt Nam định cư ở nước ngoài và người nước ngoài là vợ, chồng, con của người Việt Nam định cư ở nước ngoài hoặc của công dân Việt Nam; không thuộc các trường hợp chưa cho nhập cảnh và tạm hoãn xuất cảnh quy định tại Điều 21 và Điều 28 của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh Bất động sản

Nghị định số 76/2015 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản. Nghị định này quy định chi tiết một số điều, khoản của Luật Kinh doanh bất động sản, bao gồm các nội dung về điều kiện của tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản; về các loại hợp đồng mẫu trong kinh doanh bất động sản; về chuyển nhượng hợp đồng thuê mua nhà, công trình xây dựng có sẵn; về chuyển nhượng hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai và về thủ tục chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản.

Tổng hợp tin ngày 30/10: Bé gái bị bỏ rơi đã có gia đình mới
(Xã hội) - Bé gái bị bỏ rơi trong thùng xốp đã có gia đình mới, 1.800 dịch vụ y tế sẽ tăng giá 2 - 7 lần từ 15/11… là những tin nóng nhất ngày hôm nay.
Mẹo cực hay để tránh bị "móc túi" khi đổ xăng
(Xã hội) - Bạn nên tham khảo những mẹo dưới đây để tránh bị “móc túi” khi đổ xăng.
 
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn