Xào rau muống xanh mướt, giòn ngọt không bị thâm: Chỉ cần làm thêm bước đơn giản này

( PHUNUTODAY ) - Rau muống xào là món ưa thích của nhiều người. Vậy làm sao để xào rau muống xanh mướt, giòn ngọt như ngoài quán? Đây chính là lời giải đáp.

 Rau muống chứa một lượng lớn vitamin A, C, các chất dinh dưỡng và đặc biệt là hàm lượng chất sắt dồi dào, rất quen thuộc trong mâm cơm người Việt với các món luộc, xào, nộm. Bạn cũng có thể đặt lên mâm cơm đĩa rau muống xào xanh mướt, giòn ngọt nếu học được bí quyết sau từ các đầu bếp nhà hàng, quán nhậu.

Trình độ xào rau của đầu bếp nhà hàng luôn được công nhận là đỉnh cao nghệ thuật, đĩa rau xào luôn xanh, giòn và bắt mắt. Món rau muống xào thất bại nếu quá dai hay quá nhũn, màu sắc thâm sì. Rau muống chứa rất nhiều chất sắt nên sẽ dễ dàng chuyển sang màu đen sau khi chế biến. Dưới đây là 3 bí quyết xào rau muống được bật mí từ đầu bếp hàng đầu. Mỗi một công đoạn đều phải chau chuốt.

1. Ngâm rau vào nước chanh

xao-rau-muong-xanh-muon-rao-ngot-don-gian-ai-cung-lam-duoc_1

Sau khi rửa rau sạch, bạn chuẩn bị một chậu nước nhỏ, vắt vào nửa quả chanh để ngâm rau cho đến khi chuẩn bị nấu thì vớt ra. Cách này sẽ hạn chế được tình trạng rau bị chuyển màu sau khi nấu, bởi chất axit trong chanh sẽ ngăn chặn sự thay đổi của sắt trong rau muống.

2. Xào nhanh với lửa lớn

Để món rau xanh mướt, bạn cũng nên chú ý đến kỹ thuật chế biến, nhất là lửa. Phải chọn mức lửa to, xào nhanh tay. Vừa cho rau vào chảo là phải đảo nhanh, rau gần chín thì cho gia vị vào đảo tiếp cho ngấm rồi trút ngay ra đĩa.Từ khi xào rau đến khi cho ra đĩa không nên để quá 3 phút, nếu để lâu rau sẽ bị chín nẫu, đổi màu.

3. Thêm chút giấm

xao-rau-muong-xanh-muon-rao-ngot-don-gian-ai-cung-lam-duoc_2

Trước khi cho rau ra khỏi chảo, muốn rau xanh mướt được lâu, bạn nên cho 1 thìa giấm lên thành chảo theo vòng tròn, không đổ trực tiếp lên rau. Nhanh tay đảo đều cho giấm tác động lên lớp ngoài của rau, giúp giữ nguyên màu xanh non mướt mắt.Bạn đừng lo sợ giấm sẽ làm món rau bị chua, vì giấm sẽ nhanh chóng bốc hơi khi gặp nhiệt độ cao mà chưa kịp thấm sâu vào rau.

Với các mẹo xào rau muống ngon ở trên, chắc chắn món ăn bình dân này sẽ hấp dẫn hơn.

Lợi ích của rau muống đối với sức khỏe

+ Giảm cholesterol

+ Hỗ trợ điều trị thiếu máu

Hàm lượng chất sắt trong rau muống rất dồi dào, nhất là giống rau muống đồng thân đỏ. Ăn rau muống thường xuyên sẽ giúp hỗ trợ điều trị bệnh thiếu máu và giúp phụ nữ mang thai bổ sung đầy đủ chất sắt.

+ Phòng chống tiểu đường

Đối với các bệnh nhân bị tiểu đường týp 2, khi được điều trị bằng dịch chiết xuất từ rau muống, mức đường huyết trung bình giảm tới 29,4%.

xao-rau-muong-xanh-muon-rao-ngot-don-gian-ai-cung-lam-duoc_4

+ Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Folate có trong rau muống sẽ giúp chuyển đổi homocysteine, là một phân tử gồm 20 amino acid. Việc chuyển đổi này sẽ hạn chế nồng độ homocysteine trong máu tăng cao, giảm nguy cơ tạo thành các cơn đau tim hoặc đột quỵ.

Magie cũng là khoáng chất có ích trong rau muống giúp giảm huyết áp và bảo vệ sức khỏe tim mạch.

+ Trị chứng khó tiêu và táo bón

Rau muống rất giàu chất xơ nên hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn. Chúng giúp giảm các triệu chứng rối loạn tiêu hóa do nhiều nguyên nhân khác nhau. Ngoài ra, ăn rau muống còn giúp bạn nhuận tràng, rất có lợi cho những người mắc chứng khó tiêu hoặc dễ bị táo bón.

+ Giúp mắt sáng khỏe

Trong rau muống có chứa một hàm lượng cao carotenoid, vitamin A và lutein. Đây đều là những dưỡng chất có lợi cho mắt.