Xây cầu vượt Đàn Xã Tắc: Hà Nội không được phạm luật

06:06, Thứ bảy 27/04/2013

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) – Theo Văn phòng Chính phủ, việc xây dựng cầu vượt qua Đàn Xã Tắc tinh thần của Chính phủ là lắng nghe ý kiến của các nhà khoa học có chuyên môn về lịch sử, văn hóa, giao thông, đô thịhellip; để có giải pháp hài hòa.

Đời sống) – Theo Văn phòng Chính phủ, việc xây dựng cầu vượt qua Đàn Xã Tắc tinh thần của Chính phủ là lắng nghe ý kiến của các nhà khoa học có chuyên môn về lịch sử, văn hóa, giao thông, đô thị… để có giải pháp hài hòa.
[links()]
Trao đổi với báo chí tại phiên họp báo Chính phủ chiều 26/4 về chuyện xây cầu vượt qua Đàn Xã Tắc (Đống Đa, Hà Nội), Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, việc bảo vệ các di sản, truyền thống văn hóa và yêu cầu phát triển là hai mặt của một vấn đề, không thể nói mặt nào quan trọng hơn mặt nào, mà phải xem xét toàn diện.

Về vấn đề liệu việc xây dựng cầu vượt qua Đàn Xã tắc có vi phạm Luật Di sản, ông Vũ Đức Đam nói, quan điểm của Chính phủ là bất kỳ việc gì đều không được vi phạm luật.

“Nếu báo chí và công luận cho rằng có vi phạm thì các cơ quan chức năng sẽ có ý kiến chính thức”, ông Đam cho hay.

cau-vuot-qua-dan-xa-tac-Phunutoday.vn.jpg
Phối cảnh cầu vượt qua nút giao Ô Chợ Dừa, Đàn Xã Tắc. Ảnh: VNE.

Cũng theo ông Đam, vấn đề xây cầu vượt qua Đàn Xã Tắc thuộc thẩm quyền trực tiếp của Hà Nội và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Tinh thần của Chính phủ là tiếp tục thông qua các phương thức khác nhau để lắng nghe ý kiến của các nhà khoa học có chuyên môn về lịch sử, văn hóa, giao thông, đô thị… để có một giải pháp hài hòa, không coi trọng mặt nào hơn mặt nào.

Trước đó, ngày 24/4, Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam cũng đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, lãnh đạo TP. Hà Nội liên quan đến giải pháp giao thông tại khu vực Đàn Xã Tắc.

Theo đánh giá của Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, dự án xây dựng cầu vượt tại khu vực có Di tích Đàn Xã Tắc (Ô Chợ Dừa, Hà Nội) đang gây nhiều quan ngại đối với công tác bảo tồn di tích lịch sử và tạo nên những dư luận trái chiều trong xã hội và các cơ quan, tổ chức có liên quan…

Vì vậy, Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam kiến nghị cần sớm có một cuộc họp giữa các chuyên gia của các lĩnh vực có liên quan như lịch sử, khảo cổ, văn hóa… cùng với cơ quan lập dự án trao đổi để tìm được sự đồng thuận về nhận thức và các giải pháp tối ưu cho mục tiêu giải quyết ách tắc giao thông tại khu vực Đàn Xã Tắc, để sớm đáp ứng nhu cầu phát triển của Thủ đô và của nhân dân Hà Nội.

Dù có nhiều ý kiến trái chiều về dự án xây cầu vượt qua Đàn Xã Tắc, nhưng ngày 23/4, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Thảo vẫn chấp thuận phương án xây cầu vượt nút giao Ô Chợ Dừa trên không gian Đàn Xã Tắc.

Theo đó, cầu vượt dài 631m, rộng 14,5m với 4 làn xe. Cầu cách nhà dân 5m và có tường chắn để giảm tiếng ồn. Hai trụ cầu cách nhau 62m nằm bên ngoài khu vực bảo tồn Đàn Xã Tắc. Từ trên không, mép cầu vượt sẽ chờm vào khu vực thảm cỏ hiện đặt tảng đá dấu tích của Đàn Xã Tắc là 1,5m.

  • P.V (tổng hợp)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc