Vì sao làng cá kho truyền thống lại cho chanh vào kho cá? Hóa ra đây là bí kíp kho cá ngon

05:57, Thứ ba 04/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Chanh là loại gia vị thường gặp trong nấu ăn nhưng ít người biết công dụng của chúng khi cho vào món cá kho.

Cá kho là một món ăn phổ biến thường gặp trong ẩm thực Việt. Cá kho nổi tiếng là phải kho mục xương, thịt cá săn chắc, khi ăn ăn cả xương, thịt cá không tanh. Để kho cá truyền thống thì người kho cá dùng bếp củi, bếp trấu kho liên tiếp trong vòng 24 tiếng hoặc hơn hoặc vùi nồi cá kho trong than trấu, than củi để chúng nhừ xương mà thịt cá lại săn chắc và không tanh. Người xưa kho cá trong nồi đất, rồi nồi gang. Ngày nay thì chỉ làng nghề hoặc các nhà hàng mới còn kho cá nồi đất, nồi gang. Các gia đình thành phố chật chội, chủ yếu nấu bếp gas, bếp điện thì khó có thể kho cá như ngày trước.

Thế nhưng món cá kho mục xương vẫn là một món ăn hấp dẫn phổ biến của nhiều gia đình. Nếu bạn tìm hiểu về làng nghề cá kho truyền thống ở Vũ Đại, Nam Định sẽ thấy nhiều người nói tới việc cho chanh vào trong nồi cá kho.

Chanh có nhiều công dụng trong kho cá

Chanh có nhiều công dụng trong kho cá

Công dụng của chanh trong kho cá

Chanh có hương thơm ở vỏ và vị chua trong nước cốt chanh. Đặc tính của chanh là khử tanh. Bởi thế khi cho chanh vào trong nồi cá kho giúp khử tanh cho cá và tạo hương thơm cho cá kho. Đặc biệt nước cốt chanh có tính axit nên khi cho chanh vào nồi cá kho thì nước cốt chanh giúp cho xương cá nhanh mục hơn. Chanh thực chất cũng là một chất bảo quản thực phẩm tự nhiên giúp ổn định cho thực phẩm. Bởi thế khi cho thêm chanh vào món cá kho sẽ giúp cá kho khử tanh, thơm thịt, săn chắc thịt lại còn nhanh mục xương.

Bởi thế bạn có thể áp dụng mẹo này để kho cá nhé. Ngoài ra để khử tanh cho cá bạn có thể dùng dưa chua như cà muối chua, cải đã muối chua cho vào kho cùng cá tạo ra món cá kho dưa cũng thơm ngon, khử tanh và cũng giúp món cá kho nhanh nhừ xương hơn.

Món cá kho nhừ xương chắc thịt là món ăn ngon phổ biến trong ẩm thực Việt

Món cá kho nhừ xương chắc thịt là món ăn ngon phổ biến trong ẩm thực Việt

Các loại gia vị khác khử tanh cho cá

Khi kho cá muốn khử tanh cho cá thì ngoài việc làm sạch cá, cạo mang đen trong bụng cá, chần cá qua nước sôi cho thịt cá co lại, khi nêm nước nhớ nêm nước nóng... bạn có thể dùng một số gia vị sau để khử tanh cho cá.

Dùng ớt cay: Ớt cay nêm vào cá kho vừa giúp tăng thêm hương vị món ăn, kích thích vị giác lại khử tanh. Tính cay của ớt khử vị tanh. Hơn nữa ớt cũng có hương thơm đặc trưng nên khi thêm ớt vào kho cá sẽ ngon hơn.

Dùng lá trà xanh, trà khô: Trà có vị chát giúp khử tanh cá và tạo màu đẹp hơn cho cá kho. Bạn có thể dùng lá trà tươi hoặc trà khô lót ở đáy nồi cá.

Quả tai chua: Tương tự quả chanh thì một số nơi dùng quả tai chua nêm vào nồi cá kho vừa giúp khử tanh, lại tạo màu đẹp hơn cho món cá kho.

Ngày nay nếp sống thành phố không thuận tiện dùng bếp than  bếp củi kho cá, nếu muốn ăn cá kho mục xương thì bạn hoàn toàn có thể tự kho tại nhà bằng nồi cơm điện. Ủ cá kho trong nồi cơm điện cũng giúp cá săn chắc,thịt cá thơm, mục xương mà không cần phải canh bếp gas, không cần dùng bếp than. 

Với mẹo thêm nước chanh, hoặc tai chua, dưa chua... sẽ giúp món cá kho của bạn thịt săn chắc hơn mà lại nhanh mục xương hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên