Xe xịn chạy khật khừ sau 1 ngày lắp thiết bị tiết kiệm xăng

08:25, Chủ nhật 11/09/2011

( PHUNUTODAY ) - Giá xăng tăng cao, nhiều người tìm mua các bộ tiết kiệm xăng (bộ siêu áp điện tử...) gắn vào xe gắn máy với mong muốn giảm tối đa chi phí đổ xăng. Nhưng hầu hết các thiết bị này không đạt hiệu quả như lời quảng cáo, ngược lại còn làm giảm tuổi thọ của máy móc.

(Phunutoday) - Giá xăng tăng cao, nhiều người tìm mua các bộ tiết kiệm xăng (bộ siêu áp điện tử...) gắn vào xe gắn máy với mong muốn giảm tối đa chi phí đổ xăng. Nhưng hầu hết các thiết bị này không đạt hiệu quả như lời quảng cáo, ngược lại còn làm giảm tuổi thọ của máy móc.

Với giá bán và cả công lắp đặt từ 150 – 300 nghìn đồng, các loại thiết bị tiết kiệm xăng này đang thu hút khá đông khách hàng. Tuy nhiên, mức độ tiết kiệm xăng chưa thấy đâu, người sử dụng đã thấy ngay các hiện tượng trục trặc, hỏng hóc với chiếc xe của mình.

Chị Vũ thị Lan, phường Thanh Xuân cho biết, khi giá xăng lên cao, nghe mọi người tư vấn nên chị đã mua một thiết bị được giới thiệu là có thể tiết kiệm khoảng 30% lượng xăng ở phố Huế - Hà Nội để lắp vào xe máy.

“Cục tiết kiệm xăng”, sản phẩm của một tiệm sửa xe gắn máy trên phố Huế
“Cục tiết kiệm xăng”, sản phẩm của một tiệm sửa xe gắn máy trên phố Huế

 

Nhưng chỉ được đúng một ngày sau khi có sự can thiệp của thiết bị tiết kiệm xăng, xe máy của chị đã xuất hiện những biểu hiện khác thường. Động cơ chạy không bốc như mọi khi, dù đã vặn hết ga.

Những lúc ga đều đều trên đường thì không vấn đề, nhưng hễ phanh gấp, nhấn ga hoặc gặp đèn xanh đỏ thì chiếc xe cứ cà giật, cà giật, một lúc sau mới trở lại bình thường. Có khi đang đi thì bị chết máy.

Tương tự, anh Hoàng tuấn Anh (thôn Vân Trì, xã Minh Khai, Từ Liêm, Hà Nội) cũng trang bị cho mình bộ sản phẩm tiết kiệm xăng sau mấy ngày xăng tăng giá. Vậy nhưng, từ khi lắp thiết bị này, mỗi lần cần đi nhanh anh phải kéo ga một lúc xe mới vọt lên, còn những lúc bình thường thi thoảng lại cà giật, cà giật và lịm máy.

Nhiều thiết bị được quảng cáo có thể tiết kiệm xăng trên thị trường hiện nay hoàn toàn không có cơ sở khoa học chứng minh có thể tiết kiệm xăng. Để chứng minh một thiết bị có tiết kiệm xăng hay không, phải đưa thiết bị đó lên băng thử động cơ, đo công suất, mức tiêu hao nhiên liệu... trước và sau khi được gắn thiết bị lên máy xe. Khi đó mới có thể kết luận và đánh giá chính xác.

Theo các nhà chuyên môn, người bán quảng cáo “ráp bộ tiết kiệm xăng vào bình xăng con để chỉnh lượng gió tăng, giảm...từ đó sẽ tiết kiệm lượng xăng” là hoàn toàn không đúng. Nếu bộ tiết kiệm có tác dụng lọc sạch xăng trước khi xuống bình xăng con, lúc đó xăng đã được làm sạch và sẽ cháy hết trong buồng đốt thì mới tiết kiệm được lượng xăng chút ít.

Một số thiết bị “quảng cáo” giúp hệ thống đốt cháy nhiên liệu nhanh hơn, thực tế chỉ làm giảm lượng khí thải độc hại ra môi trường, công suất máy sẽ tăng nhưng không có tác dụng tiết kiệm xăng.

Anh Nguyễn Văn Bang, Giám đốc xưởng Sửa chữa cơ khí Đình Đồng cho biết. Cũng giống như ô tô, các nhà sản xuất xe máy khi thiết kế sản phẩm đã định ra một tỷ lệ nén nhất định giữa nhiên liệu và không khí. Nếu can thiệp để tiêu thụ ít xăng, sẽ bị ảnh hưởng tới độ bốc của xe, xe chạy không “ngọt”. 

Tuy nhiên, nếu khả năng tài chính không cho phép thì vẫn có thể sử dụng biện pháp này để tiết kiệm. Nhưng vì xe hay bị cà giật mỗi khi tăng, giảm ga, nên anh Bang khuyên khi cầm lái phải hết sức cẩn thận đề phòng tai nạn. Bởi xe có thể rồ ga chồm lên phía trước, đặc biệt là những phụ nữ đi xe tay ga, hoặc đột ngột chết máy khi đang đi.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc