Xem phim 3D không tốt cho “cửa sổ tâm hồn” của bạn

06:54, Thứ hai 25/07/2011

( PHUNUTODAY ) - 3D được coi là “sáng tạo lớn nhất kể từ khi phát minh ra phim màu”. Công nghệ 3D ra đời với mục đích đưa phim ảnh ngày càng trở nên "thật" hơn nhưng vẫn đang gặp rất nhiều thách thức #160;trong quá trình tái tạo lại hình ảnh trên các thiết bị công nghệ.#160;

(Phunutoday) - Sau một cuộc thử nghiệm với 24 người lớn, một nhóm nghiên cứu tại Đại học California, Berkeley, Hoa Kỳ công bố trên tờ Journal of Vision rằng xem phim ảnh 3D gây căng mỏi mắt và ảnh hưởng tới não bộ của bạn. Khi xem phim 3D, mắt liên tục phải điều chỉnh khoảng cách giữa màn hình và các hình ảnh 3D, điều này gây khó chịu cho mắt hoặc có thể khiến mệt mỏi, đau đầu.

Đây có thể là sự kiện chấm dứt những tranh cãi dai dẳng về tác hại của phim 3D kể từ khi nó được trở nên ưa chuộng.

Giáo sư nhãn khoa Martin S. Banks cho biết: "Khi xem các hình ảnh 3D hiển thị, mắt phải tập trung điều tiết phù hợp với khoảng cách của màn hình bởi đó là nơi ánh sáng phát ra. Đồng thời, mắt phải tập trung điều tiết với khoảng cách của các hình ảnh 3D, các hình ảnh này có thể ở phía trước hoặc phía sau màn hình. " Xem 3D ở một khoảng cách ngắn (như với máy tính và smartphone) gây khó chịu cho mắt bởi các hình ảnh 3D sẽ được hiển thị ở phía trước của màn hình. Còn trong rạp chiếu phim thì ngược lại, các ảnh 3D xuất hiện phía đằng sau màn hình để làm cho hình ảnh có chiều sâu hơn, điều này làm mắt khó chịu hơn rất nhiều.

Màn hình và kính 3D cũng tạo ra ảo giác về chiều sâu khi trình chiếu những hình ảnh khác nhau cho mỗi mắt. Vấn đề càng trầm trọng hơn nếu khoảng cách giữa người xem và màn hình không phù hợp.

Với sự bùng nổ của các thiết bị phát 3D như tivi và điện thoại di động, sự hiểu biết về công nghệ 3D sẽ giúp chúng ta ứng dụng công nghệ này nhiều hơn trong tương lai. Vấn đề duy nhất chưa kiểm soát hết đó là những ảnh hưởng của công nghệ này tới sức khỏe. Các nhà nghiên cứu đã bắt đầu phát triển nhiều loại màn hình 3D giúp giải quyết các vấn đề trên, nhưng phải chờ nhiều năm nữa thì những màn hình này mới đến được với công chúng.

  • Việt Hưng

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc