Tết Đoan Ngọ tới gần, áp dụng ngay mẹo hay để chọn được vịt ngon không hôi, thịt dày thơm không tăng trọng

06:08, Thứ tư 05/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Ăn vịt là một phong tục của nhiều địa phương dịp Tết Đoan Ngọ nhưng hãy chú ý mẹo sau để chọn được vịt ngon.

Tết Đoan Ngọ là dịp nắng nóng, sâu bệnh hoành hành. Ăn thịt vịt thanh nhiệt rất tốt cho thời tiết nắng nóng. Trong phong tục truyền thống thì thịt vịt còn giúp trấn áp tà khí, mang lại may mắn. Vì thế thịt vịt trở thành thực phẩm phổ biến dịp Tết Đoan ngọ. Dịp này cũng vào mùa thu hoạch lúa xong nên vịt già đàn bán rộ nên giá phù hợp, thịt vịt ngon. 

Vịt là món ăn phổ biến dịp tết Đoan Ngọ

Vịt là món ăn phổ biến dịp tết Đoan Ngọ

Để chọn được vịt ngon, bạn nên chú ý:

Chọn vịt đủ độ trưởng thành

Thịt vịt muốn ngon thì tuyệt đối không mua vịt non bởi vịt non thì thịt hôi, nhiều lông tơ. Vịt quá già thì thịt hay bị dai mất công chế biến lâu. Vịt ngon là vịt không bị gầy quá hoặc béo quá, thịt phải dày mình. 

Nhìn lông chọn vịt

Vịt đủ tuổi trưởng thành để thịt ngon không hôi là khi chúng đã mọc đủ lông, đủ cánh. Muốn nhận dạng điều này thì bạn chú ý vào cánh, điểm mút trên 2 cánh có thể đan chéo lại được với nhau thì vịt trưởng thành. Những con vịt vừa đủ tuổi trưởng thành, thì lông của nó sẽ mọc đầy đủ, dài dày nhưng lại ít lông tơ bên trong, và có thể đan chéo hai lông cánh lại với nhau.

Bên cạnh đó, vịt phải có ức cùng phao câu to đều, da bụng và da trên cổ dày.

Vịt ngon là vịt không non không  quá già

Vịt ngon là vịt không non không quá già

Nhấc vịt lên kiểm tra

Khi mua vịt lông thì bạn có thể cầm vịt lên, nếu khi cầm vịt lên thì thấy chắc tay và 2 bên lườn cùng ức căng nở đều, chắc chắn, nặng tay thì là vịt ngon, dày thịt.Nếu thấy thịt vịt nhão, nhiều lông tơ thì là vịt non ăn thịt không ngon, thịt hôi không thơm lại còn nhiều lông tơ khó làm lông.  

Nhìn kích thước và mỏ vịt

Vịt non thì lông ngắn, ít lông cánh nhưng lại dày và có rất nhiều lông non bên trong, mỏ to mềm. Trong khi vịt trưởng thành thì lông cánh đã rụng vợi, mỏ cứng, kích thước vịt đủ to.

Chọn vịt non phỉa chú ý thịt dày không béo không gầy

Chọn vịt non phỉa chú ý thịt dày không béo không gầy

Nên chọn vịt đực hơn vịt cái

Nên chọn vịt đực hơn vịt cái thì ăn sẽ ngon hơn. Đó là vì vịt đực cho thịt thơm ngon, săn chắc, dày thịt và thời gian nấu sẽ nhanh hơn hơn so với vịt cái. Nếu chọn vịt sống thì con nào chỉ kêu tiếng hơi khàn khàn, ồm ồm thì đó là vịt đực. Bên cạnh đó, bạn còn có thể phân biệt vịt đực ở đặc điểm là đầu vịt to, nhưng mỏ cứng và nhỏ. Ngoài ra còn có thể quan sát phần mông vịt bé, mắt vịt to tròn là vịt đực. 

Cách kiểm tra xem vịt béo hay gầy

Muốn biết vịt béo hay gầy thì nhìn vào phần xương hông gần về phía đuôi của con vịt. Nếu bạn thấy phần thịt gần đó dày, săn chắc và mềm thì đó là vịt béo. Bạn cũng có thể nhìn vào  bàn chân vịt, những con vịt béo thường có lớp đệm thịt nhỏ cùng lớp chai mỏng, không quá dày.

Chọn thịt vịt đã vặt lông

Khi mua vịt đã vặt lông thì nên chú ý chọn vịt mới làm lông, sờ vào thịt còn ấm, tránh mua thịt đông lạnh. Quan sát thấy phần da bên ngoài có màu vàng không quá sậm màu, không nên chọn những con bị loang lổ các vết bầm.

Khi chọn nên dùng tay ấn vào thấy  thịt chắc, đàn hồi. Không chọn những con vịt khi ấn vào thì bị biến dạng, mềm nhũn vì đó có thể là vịt đã bị bơm nước.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên