Mẹo nấu cháo vừa nhanh nhừ vừa không sợ trào ra miệng nồi

17:25, Thứ năm 06/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Nấu cháo khiến nhiều người sợ mất thời gian chờ đợi và sợ nước cháo dễ bị tràn ra khỏi miệng nồi gây mất thời gian dọn dẹp.

Ăn cháo giúp dễ tiêu hóa và đặc biệt rất cần khi ăn sáng, ăn phụ khi nhà có người già trẻ nhỏ. Thế nhưng nấu cháo nhừ thường mất nhiều thời gian canh gạo. Hơn nữa không khéo lại bị tràn ra miệng nồi làm bẩn nồi. Để cháo nhừ được thì nhiều người lại gặp hiện tượng cháy ở đáy nồi. Sau đây là mẹo mách bạn xử lý tất cả vấn đề trên. 

Để cháo nhanh nhừ

Để cháo nhanh nhừ nếu có thời gian chuẩn bị trước bạn hãy ngâm gạo trước. Sau đó cho cháo vào bình giữ nhiệt ủ với nước sôi hoặc cho vào nồi cơm điện ủ để đến khi nấu thì gạo rất nhanh nhừ, chỉ cần 15 phút là được. Còn nếu nấu vội thì bạn ngâm gạo tầm 30 phút, hoặc không thì rửa gạo rồi cho vào chảo và rang luôn. Rang cho gạo hơi ngả vàng. Rang gạo vừa giúp cháo thơm lại giúp cho việc nấu cháo rất nhanh nhừ.

Nấu cháo nhanh nhừ bằng mẹo ủ hoặc rang gạo sẽ giúp cháo thơm ngon

Nấu cháo nhanh nhừ bằng mẹo ủ hoặc rang gạo sẽ giúp cháo thơm ngon

Sau khi rang gạo thì cho vào nồi cho nước sôi vào đun rồi ủ 10 phút. Để cháo nhừ và sánh thì chỉ cho lượng nước vừa phải để gạo nở ra. Nếu muốn ăn dạng cháo mềm nhưng vẫn trông còn hạt thì bạn thêm nước đun sôi và ủ thêm 10 phút là được. Còn nếu muốn hạt gạo nhuyễn ra thì sau khi ủ, bạn lấy muôi nghiền vào cháo, nghiền khi cháo còn đặc mới dễ nhuyễn, Nghiền xong mà muốn ăn cháo loãng hơn thì thêm nước và nấu lại. Như vậy bạn không cần mất nhiều năng lượng để nấu mà nồi cháo lại nhanh chín nhừ.

Bạn có thể dùng bình ủ cháo chuyên dụng để ủ gạo để qua đêm thì sáng hôm sau dậy chỉ cần hâm lại là đã có nồi cháo.

Mẹo để cháo không bị tràn ra miệng nồi

Nấu cháo là tinh bột tan trong nước nên sẽ dễ bùng lên khi lửa to. Để cháo không bị tràn lên miệng nồi thì khi nấu nếu dùng bếp gas hoặc bếp từ thì bạn đun nhỏ lửa và nguấy đều. Còn nếu dùng dạng nồi cơm điện thì nên chú ý cháo sôi thì cho về chế độ ấm.

Trong quá trình nấu thì nhớ cho thêm chút dầu ăn, mỡ vào chất béo sẽ khiến cho lớp tinh bột màng lại không trào lên miệng nồi. Rồi muốn đun tiếp thì đun lửa liu rồi và gác một thìa gỗ đũa gỗ lên miệng nồi sẽ ngăn cho cháo không bị trào ra ngoài. 

Gác thìa gỗ lên miệng nồi cháo là một mẹo chống tràn

Gác thìa gỗ lên miệng nồi cháo là một mẹo chống tràn

Mẹo để không cháy nồi

Cháo khi nấu lâu dễ bị cháy. Do đó muốn không cháy thì cần đảo thường xuyên. Đặc biệt trước khi nấu bạn cần làm nóng nồi rồi thoa một lớp dầu/mỡ ăn quanh lòng nồi thì khi nấu sẽ không bị sát nồi thì sẽ hạn chế bị cháy ở đáy nồi.

Với các mẹo nấu cháo như trên bạn có nồi cháo gạo thơm và nhanh nhừ mà không cần xay gạo thành tấm, hay bột.

Xay gạo thành bột thành tấm để nấu cháo sẽ nhanh hơn nhưng chúng thường có vị khác với nấu từ gạo nguyên hạt. Hơn nữa xay thành bột, chúng ta nấu không đủ thời gian đủ nhiệt nên gạo thực chất chưa chín kỹ, ăn sẽ không tốt cho sức khỏe. 

Khi nấu cháo xong, bạn có thể dùng thịt bằm xào, ruốc, cá... tạo ra bát cháo giàu dinh dưỡng cho gia đình.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên
Từ khóa: nấu cháo sườn