Danh sách những ngành miễn học phí 100% năm 2024: Tân sinh viên yên tâm học

18:06, Thứ năm 06/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Hiện nay, bên cạnh những trường tăng học phí thì vẫn có một số ngành đặc thù được miễn, giảm học phí. Đây chính là cơ hội rộng mở cho nhiều trường hợp gia đình khó khăn, khó chi trả tiền học phí.

Hiện nay, bên cạnh những trường tăng học phí thì vẫn có một số ngành đặc thù được miễn, giảm học phí. Đây chính là cơ hội rộng mở cho nhiều trường hợp gia đình khó khăn, khó chi trả tiền học phí.

10 ngành học được miễn toàn bộ học phí

Chính phủ đã ban hành Nghị định 97 sửa đổi bổ sung một số điều khoản của Nghị định số 81 về cơ chế thu, quản lý học phí đối với các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và những chính sách miễn, giảm học phí hay hỗ trợ chi phí học tập. Trong đó, chính sách miễn giảm học phí vẫn áp dụng theo quy định của Nghị định 81.Theo đó các chuyên ngành sinh viên được miễn toàn bộ học phí đó là:

Có 10 ngành học được miễn toàn bộ học phí

Có 10 ngành học được miễn toàn bộ học phí

+ Tư tưởng Hồ Chí Minh;

+ Mác-Lê Nin;

+ Lao;

+ Phong;

+ Tâm thần;

+ Pháp y tâm thần;

+ Giám định pháp y;

+ Giải phẫu bệnh tại các cơ sở đào tạo công lập theo chỉ tiêu đặt hàng của Nhà nước.

Ngoài ra, Luật khám chữa bệnh có hiệu lực từ ngày 1.1.2024 (thay thế cho luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2009), cũng có quy định thêm 2 ngành được nhà nước hỗ trợ toàn bộ học phí và hỗ trợ một phần chi phí sinh hoạt trong toàn khóa học, cụ thể:

+ Truyền nhiễm;

+ Hồi sức cấp cứu.

Tuy nhiên, trong 2 trường hợp này, để được miễn học phí, sinh viên phải có kết quả học tập và rèn luyện đủ điều kiện để cấp học bổng tại các cơ sở đào tạo thuộc khối ngành sức khỏe của Nhà nước.

Ngành học được giảm 70% học phí

Cũng theo Nghị định 81, Nhà nước có chính sách giảm 70% học phí cho học sinh, sinh viên theo học các ngành nghệ thuật truyền thống và đặc thù trong các cơ sở giáo dục đại học có đào tạo về văn hóa - nghệ thuật. Cụ thể:

+ Nhạc công kịch hát dân tộc;

+ Nhạc công truyền thống Huế, đờn ca tài tử Nam Bộ;

+ Diễn viên sân khấu kịch hát, nghệ thuật ca trù, nghệ thuật bài chòi, nghệ thuật biểu diễn dân ca, biểu diễn nhạc cụ truyền thống.

+ Chuyên ngành xiếc, chèo, cải lương, nhã nhạc cung đình tuồng, múa...

+ Một số nghề học được đánh giá nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm đối với giáo dục nghề nghiệp theo danh mục các nghề học nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm do Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội quy định cũng thuộc nhóm các ngành được giảm 70% học phí.

Một số trường đại học áp dụng chương trình miễn toàn bộ học phí

Một số trường đại học áp dụng chương trình miễn toàn bộ học phí

Một số trường đại học áp dụng chương trình miễn toàn bộ học phí

+ Các trường đại học khối quân đội - công an

Trong quá trình theo học khối ngành này, sinh viên sẽ được hưởng chính sách đặc biệt mà không phải trường nào cũng có. Ví như, sẽ hỗ trợ toàn phần từ học phí cho đến tiền ăn và sau khi hoàn thành chương trình học tại trường thì sẽ được phân công nhiệm vụ và bổ nhiệm công tác.

+ Các trường đại học sư phạm

Các trường khối sư phạm hiên nay cũng là những trường đại học miễn học phí ở Việt Nam. Sinh viên theo học các ngành sư phạm tại các trường sư phạm sẽ được miễn hoàn toàn học phí, ngoài ra còn có trợ cấp hàng tháng và học bổng. Tuy nhiên, với các chuyên ngành ngoài sư phạm, sinh viên sẽ đóng học phí bình thường theo quy định.

Dẫu rằng học phí là một rào cản lớn cho hộ gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Tuy vậy, cánh cửa đại học cho các tân sinh viên vẫn đang mở rộng nếu bạn có năng lực và sự lựa chọn đúng đắn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm