Xin cho xe được ’cài số lùi’ cõng thêm phí lưu hành

08:10, Chủ nhật 28/10/2012

( PHUNUTODAY ) - Công ty CP Du lịch Thương mại Hùng Cúc cho rằng, nếu không tăng giá cước vận tải trong khi phí chồng phí thế này, các cổ đông của công ty này chỉ có nước rút cổ phần để kinh doanh loại hình khác.

Sở hữu khoảng 300 xe taxi, mỗi năm hãng taxi ABC có thể phải nộp 648 triệu đồng phí sử dụng đường bộ. Trong khi đó, Công ty CP Du lịch Thương mại Hùng Cúc cho rằng, nếu không tăng giá cước vận tải trong khi phí chồng phí thế này, các cổ đông của công ty này chỉ có nước rút cổ phần để kinh doanh loại hình khác.
[links()]
Rút cổ phần, bỏ kinh doanh vận tải

Ông Nguyễn Văn Hưng, Giám đốc Công ty CP Du lịch Thương mại Hùng Cúc cho biết, trước đây công ty có hơn 20 đầu xe khách. Tuy nhiên, do kinh tế khó khăn, hiện công ty chỉ còn 17 xe hoạt động, trong đó có những xe có tháng, như tháng này, bị âm, phải bù lỗ.

"Nếu khách tương đối đủ thì không sao nhưng giờ cung - cầu lệch nhau quá, đầu tư phương tiện quá tốn kém, trong khi chúng tôi chủ yếu vay vốn ngân hàng, hoạt động cầm chừng. Thời gian qua lẽ ra nhà xe đã phải tăng giá cước vận tải rồi nhưng nếu tăng thì lại không cạnh tranh nổi với nhà xe khác". ông Hưng chia sẻ.

Doanh nghiệp vận tải than phiền về quá nhiều loại phí đổ lên đầu
Doanh nghiệp vận tải than phiền về quá nhiều loại phí đổ lên đầu

Giám đốc Công ty CP Du lịch Thương mại Hùng Cúc tính toán, nếu thu phí sử dụng đường bộ, thì với 17 xe (25-40 chỗ ngồi), mỗi tháng mỗi đầu xe của công ty phải nộp 390.000 đồng, cả năm là 4.680.000 đồng, chưa kể các loại phí khác.

"Phải nộp phí sử dụng đường bộ, chắc chắn các doanh nghiệp như chúng tôi phải tăng giá cước vận tải mới tồn tại được. Thêm một loại phí là thêm khó khăn cho doanh nghiệp. Chúng tôi là công ty cổ phần, với tình hình này, nhiều cổ đông sẽ rút cổ phần để kinh doanh loại hình khác", ông Hưng nói.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Hồng Hải, Giám đốc điều hành hãng taxi ABC, hiện hãng có khoảng 300 xe taxi. Nếu mỗi xe phải nộp phí sử dụng đường bộ 180.000 đồng/tháng (2,16 triệu/năm) thì trung bình mỗi năm hãng này mất 648 triệu đồng, chưa tính các loại phí khác.

Ông Hải cho biết, giờ phí sử dụng đường bộ mới đang là dự thảo nên chưa tính đến việc tăng giá cước, nhưng nếu từ năm 2013 bắt đầu áp dụng thì hãng cũng phải tính đến phương án này.

Xin lùi thời hạn thu phí sử dụng đường bộ

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Việt Nam cho rằng, nếu áp dụng phí sử dụng đường bộ thì các hãng taxi cũng sẽ chịu ảnh hưởng nhưng không lớn lắm vì thường sử dụng xe 4 chỗ, công suất nhỏ, mỗi tháng chỉ nộp hơn 100.000 đồng. Vì thế chưa thể tính được là giá cước vận tải có tăng sau thời điểm phí sử dụng đường bộ được áp dụng hay không.

Theo ông Hùng, loại xe bị ảnh hưởng nhiều nhất là xe tải có trọng lượng lớn, rơ-moóc khi mỗi tháng phải nộp tối đa 1.040.000 đồng (16 triệu/năm).

"Chúng tôi đề nghị rất nhiều lần rằng nếu thu theo chu kỳ kiểm định thì có những doanh nghiệp đang khó khăn phải vay ngân hàng nộp phí theo sáu tháng thì chết. Vì thế, nếu thu theo chu kỳ thì tiện cho Nhà nước nhưng khổ cho doanh nghiệp", ông Hùng nói.

Trong khi đó, ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng, sau thời điểm 1/1/2013, các doanh nghiệp vận tải, taxi nhất định phải tăng giá cước vì giám đốc doanh nghiệp không thể bỏ tiền túi ra để trả cho những khoản đó.

Nếu thu phí sử dụng đường bộ, nhiều doanh nghiệp vận tải sẽ tăng giá cước
Nếu thu phí sử dụng đường bộ, nhiều doanh nghiệp vận tải sẽ tăng giá cước

"Tôi thử tính thế này, 1 công ty container tại Hà Nội có 120 đầu xe, mỗi đầu xe phải đóng 1.040.000 đồng phí sử dụng đường bộ, mà đóng theo chu kỳ kiểm định (6 tháng/lần). Thử nhân lên thì không doanh nghiệp nào đủ tiền để đóng cả, phải đi vay ngân hàng rồi trả lãi. Đấy là khó khăn chung của rất nhiều doanh nghiệp".

Ông Liên dự đoán, nếu thu phí sử dụng đường bộ, giá cước taxi sẽ tăng lên độ 10%. Còn xe vận tải đường dài, liên tỉnh thì do từ đầu năm cước vận tải chưa tăng nên có thể sau khi thu phí sử dụng đường bộ sẽ tăng luôn một thể. Dự đoán phải tăng hơn 10% (khoảng 15-20%). Và khi đó người dân chính là đối tượng chịu thiệt nhất.

"Việc đóng phí sử dụng đường bộ đã được quy định trong Luật Đường bộ. Vấn đề là bao giờ áp dụng thì hợp lý. Chúng tôi đang tính đến phương án kiến nghị Chính phủ lùi thu phí sử dụng đường bộ một thời gian nữa vì tình hình kinh tế khó khăn, nếu đưa ra không đúng lúc sẽ không tạo được sự đồng thuận xã hội.

Ngoài ra, chúng tôi đề nghị những năm đầu khó khăn, mức phí giảm 50%. Những năm sau khá dần thì tăng mức đóng lên", ông Liên nói.

  • Thành Luân
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc