Làm món pate Cột Đèn Hải Phòng cần nguyên liệu gì?

22:58, Thứ năm 06/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Pate Cột Đèn có thể coi là một trong những món ăn nổi tiếng ở thành phố Hải Phòng. Bạn có thể tự làm món pate này tại nhà chỉ với những nguyên liệu dễ mua.

Pate Cột Đèn là món ăn được nhiều người nhắc đến khi đến thành phố Hải Phòng để tham quan, du lịch. Theo những người sống lâu năm ở Hải Phòng, món pate được các đầu bếp Pháp trên những chuyến tàu vượt biển mang đến vùng đất này từ những năm 90 của thế kỷ trước. Sau đó, món pate này đã được biến tấu để phù hợp hơn với khẩu vị của người dân địa phương. Ở Hải Phòng hiện nay, có rất nhiều hàng bán pate, đặc biệt là ở con phố Chùa Hàng. Cái tên pate Cột Đèn dùng để chỉ vị trí bán của loại pate này bởi trước kia con phố Chùa Hàng được gọi là phố Cột Đèn.

Mỗi cửa hàng sẽ có bí quyết riêng để làm pate. Ngày nay, pate Cột Đèn cũng được đưa đi rất nhiều nơi ở khắp dải đất hình chữ S.

Bạn có thể tự làm pate Cột Đèn Hải Phòng ngay tại nhà.

Bạn có thể tự làm pate Cột Đèn Hải Phòng ngay tại nhà.

Bạn cũng có thể tự làm pate Cột Đèn để thưởng thức ngay tại nhà.

Nguyên liệu làm pate Cột Đèn Hải Phòng gồm những gì?

Nguyên liệu làm pate Cột Đèn Hải Phòng khá đơn giản, dễ mua. Bạn sẽ cần thịt lợn (lấy phần thịt vai), gan lợn, bì lợn, mỡ phần, bánh mì, sữa tươi không đường. Ngoài ra, bạn sẽ cần một số loại gia vị như hành khô, hành tây, tỏi, hạt tiêu, dầu hào, nước mắm, bột canh, hạt nêm, mì chính.

Công thức pate Cột Đèn Hải Phòng chỉ sử dụng những nguyên liệu đơn giản như vậy. Pate ngày xưa không có bơ, tuy nhiên để món ăn ngon hơn, ngày nay, nhiều chị em cho thêm bơ để tạo độ thơm ngậy.

Tỷ lệ nguyên liệu tham khảo: 1kg thịt lợn vai, 200 gram gan lợn, 200 gram bì lợn, 200 gram mỡ phần, 1 cái bánh mì, 5 củ hành khô, 1 củ tỏi, 1/2 củ hành tây nhỏ, 1 thìa dầu hào, 1 thìa hạt nêm, 1 thìa nước mắm, 1 thìa cà phê mì chính, hạt tiêu vừa đủ. Phần sữa tươi không đường sẽ dùng để ngâm gan lợn giúp loại bỏ các chất có hại và khử mùi tanh của gan. Bạn có thể sử dụng lượng sữa tươi vừa đủ để ngập miếng gan.

Lưu ý khi sơ chế nguyên liệu làm pate Cột Đèn Hải Phòng

Gan lợn rửa sạch, cắt miếng vừa phải và ngâm trong sữa tươi khoảng 30 phút. Sau đó, vớt gan ra rửa lại với nước sạch.

Thịt nạc vai rửa với nước muối để loại bỏ các chất bẩn và khử mùi hôi. Rửa lại thịt bằng nước sạch, thấm khô rồi thái thành miếng nhỏ.

Cho mỡ phần vào nồi nước sôi để chần sơ giúp loại bỏ mùi hôi, chất bẩn. Vớt mỡ ra rửa lại bằng nước sạch. Một nửa mỡ phần thái hạt lựu, một nửa thái miếng bản to.

Bánh mì xé nhỏ và ngâm với một ít sữa tươi không đường cho mềm. Ruột bánh mì sẽ giúp tăng độ kết dính cho pate.

Các nguyên liệu làm pate Cột Đèn Hải Phòng cần được sơ chế riêng trước khi đem xay nhuyễn.

Các nguyên liệu làm pate Cột Đèn Hải Phòng cần được sơ chế riêng trước khi đem xay nhuyễn.

Bì lợn cạo sạch lông, rửa cho thật sạch. Đem bì luộc qua với nước để khử mùi hôi, rửa lại bì một lần nữa rồi thái nhỏ.

Hành khô, hành tây, tỏi bóc vỏ, băm nhỏ.

Lưu ý khi làm pate Cột Đèn Hải Phòng

Đặt chảo lên bếp, cho dầu vào chảo đun nóng. Có thể sử dụng bơ để thay thế giúp tạo mùi thơm cho pate. Bỏ hành, tỏi, hành tây vào xào thơm và chuyển sang màu vàng thì bỏ ra bát.

Cho thịt lợn, bì lợn, mỡ thái hạt lựu vào máy xay nhuyễn. Sau đó, thêm gan, bánh mì và hành vào xay tiếp. Nêm các loại gia vị cho vừa khẩu vị và trộn cho đều. Bạn có thể xay hỗn hợp này đạt đến độ nhuyễn mịn nhất định tùy theo sở thích.

Thoa một lớp dầu mỏng xung quanh hộp để chống dính. Dùng phần mỡ lợn thái miếng to lót xuống đáy hộp đựng pate. Đổ hỗn hợp pate vào hộp, xếp thêm vài miếng mỡ lợn lên trên. Lấy màng bọc thực phẩm bọc kín miệng hộp. Làm cách này, hơi nước sẽ không rơi xuống làm nhão phần pate. Có thể dùng tăm nhọn chọc vài lỗ nhỏ trên phần màng bọc thực phẩm để hơi ở bên trong thoát ra ngoài.

Mỡ phần được xếp xuống dưới đáy hộp/khuôn trước khi đổ hỗn hợp pate vào hộp.

Mỡ phần được xếp xuống dưới đáy hộp/khuôn trước khi đổ hỗn hợp pate vào hộp.

Cho hộp pate vào nồi hấp và hấp cách thủy. Với món pate Cột Đèn Hải Phòng, bạn sẽ cần hấp trong khoảng 4 tiếng để phần pate chín và đông lại. Bạn có thể trộn đều hỗn hợp pate lên để kiểm tra hỗn hợp pate đã chín chưa, cần nêm nếm lại gia vị không sau đó đem hấp tiếp cho pate chín.

Phần pate đã hấp chín cần đem để nguội rồi bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để dùng dần trong khoảng 3-5 ngày. Không nên để quá lâu. Khi ăn, bạn có thể dùng trực tiếp hoặc đem pate đi hấp hoặc rán lại cho nóng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền
Từ khóa: mẹo nấu ăn