Tại sao bình hoa phải đặt ở bên trái bàn thờ?

23:47, Thứ năm 06/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Bình hoa là vật phẩm quan trọng trên bàn thờ. Việc chọn đúng vị trí đặt bình hoa cũng có ý nghĩa quan trọng.

Tại sao phải đặt hoa tươi lên bàn thờ?

Hoa tươi là vật phẩm không thể thiếu trên bàn thờ, đặc biệt là vào các ngày lễ tết, giỗ chạp, rằm, mùng 1... Việc đặt hoa trên bàn thờ có ý nghĩa nhất định.

Hoa tươi là vật phẩm mang nhiều sinh khí, đại diện cho sự hội tụ tinh hoa của trời đất. Việc đặt hoa tươi trên bàn thờ không chỉ giúp không gian thờ cúng thêm đẹp, trang trọng mà còn thể hiện thanh tịnh, tôn nghiêm, giúp tăng vượng khí, thu hút tài lộc, để con cháu được tổ tiên, thần linh phù trợ.

Tại sao bình hoa phải đặt ở bên trái bàn thờ?

Trong quá trình thờ cúng, ai cũng biết phải đặt hoa tươi lên bàn thờ nhưng không nhiều người nắm được vị trí đặt chính xác.

Trên thực tế, mỗi vật phẩm trên bàn thờ đều có một vị trí nhất định sao cho phù hợp với phong thủy. Việc bố trí đồ thờ cúng theo quy tắc cụ thể thể hiện sự kính trọng với bề trên.

Vị trí của bình hoa trên bàn thờ sẽ được đặt theo nguyên tắc đông bình tây quả, tức là bình hoa đặt ở phía đông, trái cây đặt ở phía tây.

Nguyên tắc đông bình tây quả được đưa ra theo quy luật của tự nhiên như mặt trời mọc hướng đông, lặn hướng tây và cây cối phải đơm hoa rồi mới kết trái. Vì thế, bình hoa phải đặt ở hướng đông rồi tiếp đến là trái cây được đặt ở hướng tây. Đây là vị trí thuận theo tự nhiên. Theo quan niệm phong thủy, đặt vật phẩm thờ cúng như vậy thì vận trình của gia chủ mới hanh thông, thuận lợi.

Trên bàn thờ, bình hoa sẽ được đặt bên trái.

Trên bàn thờ, bình hoa sẽ được đặt bên trái.

Để xác định hướng đặt bình hoa trên bàn thờ, bạn sẽ cần đứng theo hướng từ trong bàn thờ nhìn ra. Phía bên trái ông bà - bên tả được coi là hướng đông. Bên còn lại - bên hữu/bên phải được coi là hướng tây.

Theo đó, bình hoa sẽ đặt ở hướng đông còn trái cây được đặt ở hướng tây. Cách đặt bình hoa này được áp dụng khi gia chủ sử dụng một bình hoa đặt trên bàn thờ.

Trường hợp bàn thờ rộng rãi, gia chủ có thể chọn đặt hai bình hoa. Hai bình này sẽ được đặt cân đối ở hai bên bàn thờ. Khi đó, mâm ngũ quả sẽ được đặt ngay ngắn ở giữa bàn thờ, vị trí nằm trước bát hương. Cách sắp xếp này tọa ra sự hài hòa, cân đối, gọn gàng cho không gian thờ cúng.

Gia chủ có thể đặt hai bình hoa trên bàn thờ.

Gia chủ có thể đặt hai bình hoa trên bàn thờ.

Tùy theo điều kiện, gia chủ có thể chọn đặt một hoặc hai bình hoa, lựa chọn hoa to hay hoa nhỏ, số lượng hoa ít hay nhiều. Tuy nhiên, thông thường người ta sẽ cắm số lượng hoa theo số lẻ (3, 5, 7, 9...). Nên chọn những loại hoa có ý nghĩa đẹp như hoa hồng đỏ, hoa cúc vàng, hoa sen... để đặt lên bàn thờ.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền