Tại sao người xưa nhuộm móng tay dịp Tết Đoan Ngọ, nhất là phải nhuộm cho trẻ con?

07:56, Thứ năm 06/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Nhuộm móng tay là phong tục cổ của nhiều địa phương trước đêm ngày 5/5.

Tục nhuộm móng tay trừ tà 

Ngày 5/5 âm lịch còn gọi tết Đoan Ngọ hay tết diệt sâu bọ, trừ tà. Sự tích tết Đoan Ngọ diệt sâu bọ kể rằng  sau khi thu hoạch, nông dân ăn mừng vì trúng mùa nhưng sâu bọ năm ấy lại xuất hiện dày đặc, ăn mất cây trái, thực phẩm đã thu hoạch. Mọi người đau đầu không biết làm cách nào để xử lý nạn sâu bọ thì có một ông lão từ xa đi tới tự xưng là Đôi Truân.

Ông Đôi Truân chỉ cho dân lập đàn cúng trừ sâu bọ gòm bánh tro, trái cây, sau đó ra trước nhà của mình vận động thể dục. Mọi người làm theo chỉ dẫn của ông lão thì sau đó thấy sâu bọ té ngã rã rượi.

Nhuộm móng giúp trừ ta mang lại may mắn

Nhuộm móng giúp trừ ta mang lại may mắn

Sâu bọ dịp này rất hung hãn nên hàng năm cứ dịp này làm theo những gì đã dặn thì sẽ trị được sâu bọ.

Từ đó tết Đoan Ngọ còn gọi tết diệt sâu bọ với truyền thống ăn cơm rượu nếp, hoa quả, bánh tro...

Theo tục lệ nhiêu nơi, vào đêm 4 tháng 5 Âm lịch, phụ nữ và trẻ em sẽ nhuộm móng tay. Ngày xưa nhuộm bằng lá cây gồm lá móng giúp tạo màu móng chân, móng chân. Lá móng được người dân giã nhỏ rồi thêm nước cốt chanh và bôi lên móng. Sau đó sẽ dùng lá vông hoặc lá mướp, sợi rơm buộc lại và để qua đêm.

Sáng hôm sau thức dậy thì móng tay sẽ có màu đỏ tươi. Đặc biệt trẻ nhỏ vào ngày này rất cần được nhuộm. Dân gian cho rằng nhuộm móng tay, móng chân không chỉ có ý nghĩa thẩm mỹ mà còn đóng vai trò trừ tà ma, làm cho ma quỷ sợ mà tránh xa trẻ em.

Dịp 5/5 là dịp nhiều bệnh dịch hoành hành, âm khí nặng, tà khí lên cao mà trẻ em là đối tượng nhạy cảm nên cần nhuộm móng như một lá bùa để xua tà khí, đuổi ma quỷ bệnh tật.

Món ăn diệt sâu bọ trừ tà

Món ăn diệt sâu bọ trừ tà

Ngoài nhuộm móng tay nên làm các việc sau trừ tà

Khi cho trẻ ra ngoài nên chấm son trên trán, hoặc mang theo túi thơm, túi lá ngải khô, cành dâu, vòng dâu. Tốt nhất không cho trẻ ra ngoài trời tối vào dịp này.

Treo Thần Chung Quỳ Phù trên cửa cũng giúp xua tan sát khí trong nhà, bất kể là nhà ở của bạn hoặc nhà cho thuê, bạn sẽ cảm thấy thư thái và thoải mái hơn.

Treo lá ngải hoặc xương rồng trong nhà hoặc cửa ra vào để  ngăn chặn tà khí đi vào nhà. Chú ý là treo trước giờ Ngọ ba khắc để đạt hiệu quả cao nhất.

Đeo vòng đỏ, vòng dâu, túi thơm, túi ngải cũng giúp trừ tà

Đeo vòng đỏ, vòng dâu, túi thơm, túi ngải cũng giúp trừ tà

Đeo sợi chỉ điều hoặc treo ở cửa chính, để bên nôi trẻ nhỏ giúp phòng tránh được tai ương, phù hộ an khang, gia tăng tuổi thọ.

Mang túi hương (nhang) theo người vì hương thường có chứa phấn hùng hoàng, có tác dụng xua tan âm khí. Không chỉ mùi hương dễ chịu cũng sẽ làm cho tinh thần trở nên thư thái hơn, góp phần gia tăng vận thế.

Tẩy trừ tà khí bằng bồ kết, ngải cứu, bạch ngọc lan, hương nhu, lá bưởi, sả, gừng, vông mã đề… có tác dụng rất tốt trong việc phòng bệnh. Hãy dùng thảo mộc này nấu nước để tắm rửa, vừa phòng được bệnh ngoài da, vừa xua tan được tà khí, cơ thể cũng cảm thấy sảng khoái hơn.

Đốt lá ngải  đã được phơi khô từ trước đó cũng giúp trừ tà. Lá ngải bị đốt cháy vừa tạo ra mùi hương dễ chịu, lại vừa có tác dụng “xua ma đuổi quỷ”. Tuy nhiên, khi thực hiện cần chú ý vấn đề an toàn cháy nổ.

*Thông tin tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên