Mua thịt lợn nhớ tránh xa 4 phần thịt 'vừa bẩn vừa độc', giá rẻ như cho cũng đừng dại rước về

( PHUNUTODAY ) - Thịt lợn là thực phẩm phổ biến trong mâm cơm người Việt. Tuy nhiên có 4 bộ phận của thịt lợn rất độc hại, nên tránh xa.

Thịt lợn là loại thịt giàu dinh dưỡng, có thể chế biến thành nhiều món ngon. So với các loại thịt khác thì giá thành rẻ hơn nhiều, vì thế được người Việt rất yêu thích.

Tuy nhiên, không phải bộ phận nào của lợn cũng tốt. Có một số vị trí càng ăn càng gây hại.

2

Thịt cổ lợn

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (nguyên giảng viên Khoa Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết, cổ lợn là một trong những bộ phận không nên ăn. Khi lợn bị giết, vùng cổ là nơi chọc tiết vì vậy có rất nhiều máu tích tụ lại ở vùng này. Ngoài ra, vùng cổ cũng là nơi mà lợn thường được tiêm thuốc.

Bên cạnh đó, cổ lợn thường có chứa một số lượng lớn các hạch bạch huyết và các tuyến trao đổi chất, đây là nơi trú ngụ của nhiều virus, vi khuẩn, tiềm ẩn nguy cơ nhiễm bệnh vì vậy chuyên gia khuyên khi đi mua thịt lợn, cần phải tránh mua phần thịt ở bộ phận này.

Thịt xay sẵn

Bác sĩ Nguyễn Đình Bình (giảng viên y học trường Đại học Đông Đô) đánh giá thịt xay sẵn là nguyên liệu để làm ra hàng loạt món ngon như thịt chiên, canh mọc... Vì vậy chúng rất được ưa chuộng ở cửa hàng thịt. Tuy nhiên thịt xay sẵn ở chợ là một trong những phần thịt không bao giờ nên mua. Bởi nguyên liệu để làm ra thịt xay sẵn khó đảm bảo, có thể đến từ rất nhiều loại thịt thừa, mẩu vụn trộn lẫn. Chưa kể, các thành phần còn chủ yếu đều là chất béo, mỡ, mà điều kiện sản xuất lại rất kém vệ sinh.

Liệu họ có rửa sạch thịt trước khi cho vào máy xay? Máy xay thịt bao lâu mới vệ sinh 1 lần? Còn chưa biết các phần thịt thừa đem xay liệu có phải đều là thịt mới trong ngày hôm nay không? Đó là những câu hỏi mà bạn nên suy nghĩ trước khi mua thịt xay. Nếu được sản xuất kém vệ sinh, chúng chính là một thực phẩm đe dọa đến an toàn thực phẩm và trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe của gia đình bạn.

Bác sĩ khuyên các gia đình nên mua nguyên một miếng thịt và tự xay ở nhà.

Thịt lợn nướng bằng than hoa

Ở chợ có bán nhiều loại thịt lợn được tẩm ướp, nướng trên than hoa, có mùi thơm phức. Loại thịt này dù rất ngon nhưng tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm cho sức khỏe.

PGS.TS Trần Đáng (Nguyên Cục trưởng Cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm), thịt nướng than hoa nằm trong số những thực phẩm có nguy cơ gây ung thư hàng đầu. Các amin dị vòng và hydrocarbon thơm đa vòng là các hóa chất hình thành khi thịt được nướng trực tiếp trên ngọn lửa. Trên thực nghiệm, các chất này có khả năng gây đột biến gen và từ đó làm tăng nguy cơ ung thư.

Ngoài ung thư ruột, bàng quang và thận, nhiều nghiên cứu còn cho thấy tác hại của các chất này đến hệ thần kinh và khả năng sinh sản của nam giới khi ăn thường xuyên.

Phổi lợn

Bác sĩ Bình cũng cho rằng phổi lợn là một trong những cơ quan bẩn nhất của con lợn. Chúng chính là cơ quan hô hấp của lợn. Do môi trường sống của lợn cũng rất dễ nhiễm vi khuẩn, ký sinh trùng vì vậy phổi lợn rất dễ chứa lượng lớn vi khuẩn, bụi bẩn, nếu ăn vào sẽ không tốt cho cơ thể.

7

3 cách chọn miếng thịt lợn ngon

Về màu sắc

Bạn nên chọn những miếng thịt lợn tươi mới có màu sắc sáng, màu thịt ngon sẽ là màu hồng nhạt hay đỏ nhạt, phần mỡ sẽ có màu trắng trong hơi ngà ngà.

Dùng dao cắt thử miếng thịt theo chiều dọc sẽ thấy thớ thịt hơi se lại, bề mặt ráo, lớp bì mềm, đây là thịt tươi ngon.

Tránh chọn những phần thịt có màu sắc lạ, màu sắc nhợt nhạt, hoặc màu quá sậm. Bề mặt thịt bóng loáng, chạm vào thấy hơi nhớt ở đầu ngón tay thì tuyệt đối không nên mua.

Về mùi

Thịt ngon khi ngửi thử sẽ có mùi thơm đặc trưng của thịt, mùi này không gây khó chịu, không có mùi tanh hôi hăng mũi.

Những miếng thịt đã có mùi lạ, có mùi tanh hôi, hay mùi ôi thiu là thịt đã hỏng, không được bảo quản trong điều kiện thích hợp.

Về độ đàn hồi

Dùng tay ấn thử vào miếng thịt thấy thịt đàn hồi tốt, sau khi rút tay về thịt trở lại hình dáng ban đầu, trên mặt thịt không tồn tại vết lõm là thịt tươi ngon.

Lúc chạm vào thấy thớ thịt săn chắc, không quá cứng cũng không bị nhão, không có dịch nhớt chảy ra thì có thể chọn mua.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link