Xông mũi chữa Covid bằng gừng, sả đừng dại mà mắc sai lầm này kẻo vô tác dụng

( PHUNUTODAY ) - Nhiều F0 xông mũi bằng gừng và tỏi hoặc sả để chống nhiễm trùng, giảm triệu chứng sổ mũi, khô họng... Cách này có hiệu quả?

Chỉ xông mũi họng, không xông cả người

Kết quả thực tế từ những bệnh nhân COVID-19 có xông mũi họng bằng tinh dầu bạch đàn, chanh, sả tại Bệnh viện dã chiến Phú Nhuận số 1 (TP.HCM) cho thấy họ cải thiện rõ rệt các triệu chứng hô hấp và cảm sau 3 - 5 ngày, nhưng không giảm thời gian điều trị so với những người không xông.

TS Trương Thị Ngọc Lan - phó viện trưởng Viện Y dược học dân tộc TP.HCM, kiêm phó chủ tịch Hội Đông y TP.HCM - cho biết việc xông hơi nóng vào mũi, họng là một giải pháp lý tưởng để vô hiệu hóa sự lây nhiễm của virus trong giai đoạn mới nhiễm. Khi virus khu trú tại mũi, miệng, họng, thậm chí ở phổi nhưng chưa nhiễm vào máu, nhiệt độ cao sẽ tấn công virus và ngăn chặn quá trình nhân đôi của chúng.

sai-lam-khi-xong-covid

Chính vì công dụng này, hiện nhiều người chọn xông hơi để phòng ngừa, giảm triệu chứng COVID-19. Tuy nhiên, theo TS Ngọc Lan, có nhiều lưu ý trong việc xông hơi để đạt được hiệu quả và tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Khi người dân cần xông phòng, xông mũi họng, tuyệt đối không xông toàn thân vì vào ngày thứ 3, người bệnh thường có triệu chứng vã mồ hôi. Nếu xông toàn thân sẽ làm cơ thể ra nhiều mồ hôi hơn, làm cơ thể mất nước, suy nhược thêm.

Thời gian xông mũi nên làm trong 10 - 20 phút với 2 lần/ngày. Nếu chọn tinh dầu thì mỗi lần xông nhỏ vài giọt. Nếu dùng thảo dược tươi thì rửa sạch, thảo dược khô thì không bị nấm mốc. Người bệnh không nên lạm dụng xông quá nhiều lần có thể làm cơ thể phản ứng (co thắt lại).

"Người dân không mua tinh dầu, các loại thảo dược trên mạng khi chưa rõ nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng ra sao. Nếu dùng hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc thì gây bất lợi sức khỏe nếu xông thường xuyên", TS Ngọc Lan khuyến cáo.

Điều dưỡng Lâm Lạc Thư - phó phòng điều dưỡng Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) - cho rằng xông thuốc lá, tinh dầu chỉ giúp làm dịu triệu chứng hô hấp, dịu thần kinh, giảm đau nhức nhưng không thể giúp ngăn ngừa hay chữa khỏi bệnh COVID-19.

Phụ huynh lưu ý không lạm dụng xông hơi, không được xông trực tiếp vào người, đặc biệt là trẻ nhỏ dưới 30 tháng, trẻ có tiền sử động kinh, sốt co giật hay người dị ứng với tinh dầu. Trẻ có bệnh lý nền cần tuân thủ theo tư vấn và chỉ định của bác sĩ.

Ngoài trẻ em, các bác sĩ cho hay người già yếu, mắc bệnh mãn tính, suy nhược cơ thể cũng không được tùy tiện xông hơi một mình mà cần người hỗ trợ. Trong quá trình xông, nếu choáng váng, khó thở, tức ngực... cần ngưng xông ngay.

Việc xông hơi điều trị COVID-19 được khuyến cáo theo 2 cách sau:

Phương pháp 1: Xông phòng: Để nồi nước xông toàn bộ không gian của phòng để vẫn hít được hương tinh dầu những không quá nóng để không đổ mồ hôi.

Phương pháp 2: Xông mũi họng, chỉ lấy cái khăn chụp trên vùng mặt. Xông 10 phút thì nghỉ 5 phút và xông tiếp 10 phút, mỗi ngày từ 1 - 2 lần.

Thêm lưu ý nữa là xông hơi sử dụng nhiệt độ rất cao, vì vậy, trẻ em và những người không lớn tuổi hay người không tự chủ được vận động sẽ không sử dụng liệu pháp này do nguy cơ bị bỏng.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link