Xử hôn nhân trục lợi, Bao Công sống dậy cũng xin thua

09:10, Thứ bảy 28/09/2013

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 110 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp, hôn nhân và gia đình, thi hành án dân sự, phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã.

Trong đó, một quy định khiến dư luận vô cùng quan tâm, bàn tán xôn xao chính là quy định xử phạt hành vi lợi dụng, trục lợi trong hôn nhân. Nghị định này quy định, phạt tiền từ 10 triệu đến 20 triệu đồng đối với hành vi lợi dụng việc kết hôn nhằm xuất cảnh, nhập cảnh, nhập quốc tịch Việt Nam hoặc quốc tịch nước khác, hoặc để hưởng chế  độ ưu đãi của Nhà nước. Ngoài ra, người nào lợi dụng việc kết hôn để trục lợi cũng bị phạt số tiền trên.

Ngay sau khi quy định này được đưa ra, rất nhiều gia đình đã tỏ ra lo ngại không biết cuộc hôn nhân của mình có nguy cơ xếp vào hành vi kết hôn để trục lợi hay không bởi có suy nghĩ đến đau cả đầu cũng không thể biết được các cơ quan chức năng xét thế nào là hành vi trục lợi trong hôn nhân.

Các cặp vợ chồng lo lắng vì quy định phạt 20 triệu nếu kết hôn nhằm trục lợi

Theo định nghĩa, trục lợi là hành vi gian lận, kiếm lợi riêng một cách không chính đáng. Và nếu xét theo khái niệm đó thì dường như cuộc hôn nhân nào cũng có thể bị xét là trục lợi.

Trong trường hợp cặp vợ chồng có sự chênh lệch về kinh tế, sau khi kết hôn hai vợ chồng ở nhà của vợ hoặc ngược lại thì người vợ hoăc chồng có đang trục lợi về kinh tế? Hay như vợ chồngthu nhập chênh lệch lớn, chồng đi làm, vợ ở nhà chăm sóc gia đình, tháng tháng xin tiền chồng để chi tiêu có thể bị khép vào hành vi trục lợi trong hôn nhân? Trong trường hợp nhân viên lấy con sếp để đạt được lợi ích về mặt tình cảm, tạo cơ hội dễ dàng thăng tiến trong công việc thì có thể bị xét là hành vi trục lợi và xử phạt? 

Thậm chí với những cặp vợ chồngcuộc sống gia đình không thuận lợi phải chia tay và phân chia tài sản, có trường hợp người nhiều kẻ ít thì có bị xem là trục lợi???

Mà đấy mới là lợi ích kinh tế, những vấn đề vật chất dễ thấy bên ngoài, nếu có trường hợp trục lợi về tình cảm thì các cơ quan chức năng sẽ tìm hiểu và xử lý thế nào. Nếu người vợ yêu chồng hơn, hoặc ngược lại thì có coi cuộc hôn nhân đó trục lợi về mặt tình cảm. Rồi khi thành vợ thành chồng, vợ để chồng chiều chuộng thái quá có phải là trục lợi, xem xét xử lý hành vi đó ra sao? Nếu đi hỏi các bà mẹ chồng thì chắc chắn 100% các cuộc hôn nhân ở Việt Nam đều có yếu tố trục lợi và phải nộp phạt 20 triệu đồng.

Ấy thế nhưng không dựa vào tinh thần tự nguyện của quần chứng thì khi cần xử lý vụ việc, cơ quan chức năng chắc sẽ phải "bắc thang lên hỏi ông giời". Thử nghĩ mà xem lỡ các cặp vợ chồng giận dỗi, dẫn nhau lên phường khiếu nại về hành vi kết hôn trục lợi, "anh ấy lấy tôi chỉ vì tiền, anh ấy lấy tôi làm osin...". Hành vi thì rõ rành rành đấy nhưng bằng chứng đâu, tìm bằng chứng thế nào thì đến Bao Công sống dậy cũng chào thua. 

Ngoài ra số tiền xử phạt trục lợi trong hôn nhân cũng không hề nhỏ, từ 10 - 20 triệu đồng. Dù có một phép thần kỳ xảy ra, khi mà cặp vợ chồng đó lôi đủ ghi âm, ghi hình những lời rủa xả bởi móc, cơ quan chức năng llấy được lời chứng của họ hàng, bạn bè người thân, lấy được chứng minh tài sản vợ chồng sau kết hôn thì kẻ viết bài này cũng cam đoan không sớm thì muộn, cũng chính cặp vợ chồng đó sẽ lên phường, phủ nhận sạch trơn những gì đã khai báo để thu lại tiền phạt về cho cả nhà đi du lịch, phân bua rằng vợ chồng họ một phút giận mất khôn.

Chính vì vậy mà khi quy định này được đưa ra không ít người đã cho rằng chỉ nên kết hôn khi cả hai vợ chồng đều 'nghèo rớt mùng tơi', không phải lo lắng ai trục lợi ai mà cũng chẳng có tiền nộp phạt để cả gan kéo nhau xin phán xử. Còn với những cặp đôi giàu có, thế lực thì trước khi kết hôn phải suy nghĩ, tính toán thật kỹ. Kẻ viết bài này trộm nghĩ, tốt nhất với những cặp nhiều tiền là đừng có kết hôn mà dễ bị phạt, thương nhau thì cứ thế về ở với nhau, việc này vừa hợp xu hướng của giới trẻ hiện nay lại vừa thoải mái tinh thần, không phải suy nghĩ, tính toán nhiều, quả là nhất cử lưỡng tiện.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: