Xử phạt người đi bộ là bài toán khó

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Quy định xử phạt người đi bộ vi phạm luật giao thông đang gặp phải rất nhiều khó khăn vì cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, ý thức người đi bộ chưa cao.

Xử phạt người đi bộ là một quy định mới được áp dụng, đã không chỉ gây nhiều bỡ ngỡ cho người dân mà còn đang tạo ra một bài toán khó cho cả 2 phía trong việc áp dụng Nghị định ra đời từ năm 2013 này.

Từ ngày 1/2/2016, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC67) thuộc Công an Hà Nội đã ra quân xử phạt người đi bộ vi phạm các quy tắc giao thông đường bộ, được quy định tại Nghị định 171/2013/NĐ – CP ngày 13/11/2013. Dù Nghị định 171 đã ra đời từ lâu nhưng việc áp dụng khi cơ sở hạ tầng còn chưa thực sự đồng bộ cũng như ý thức người tham gia giao thông còn kém đang gây ra nhiều trắc trở cho cả việc tuân thủ của người dân cũng như việc xử phạt của đơn vị chức năng.

Một điểm nữa cũng không thể không nhắc tới là tình trạng lấn chiếm vỉa hè tại nhiều tuyến phố, khiến việc tuân thủ luật của người dân hầu như là bất khả thi. Một khi lực lượng chức năng còn chưa xử lý dứt điểm tình trạng này thì việc người đi bộ dưới lòng đường là khó tránh khỏi.

Xử phạt người đi bộ là bài toán khó
 Xử phạt người đi bộ vi phạm giao thông

Không chỉ dừng lại ở hạ tầng, mà ý thức người tham gia giao thông còn kém cũng là một phần lớn gây ra những trở ngại trong việc xử phạt người đi bộ. Không nhường đường cho người đi bộ hoặc "ngại" sử dụng cầu vượt đi bộ là tình trạng không khó gặp.

Trích câu trả lời của Tiến sĩ Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia: "... xử lý nghiêm những người đi bộ cố tình vi phạm pháp luật, uy hiếp trật tự an toàn giao thông... những chỗ mà hạ tầng dành cho người đi bộ không sẵn sàng, những chỗ chưa có vỉa hè, thì người đi bộ phải đi sát vào lề đường bên phải. Cảnh sát sẽ không xử phạt những người này".

Do đó, để tránh bị xử phạt, bạn đọc lưu ý đi đúng phần đường quy định, chấp hành hiệu lệnh, biển chỉ dẫn, vạch kẻ đường. Trong trường hợp đường đi không có vỉa hè, đi sát vào lề đường bên phải để tránh bị xử phạt.

Ông nguyễn Văn Thạch - Vụ trưởng Vụ an toàn giao thông bày tỏ ý kiến: Về lâu dài, cần tăng cường phổ biến pháp luật đến người dân thông qua các phương tiện thông tin đại chúng. 

Bên cạnh đó, cần chấm dứt việc phương tiện, quán nước...lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, không để tình trạng người dân sử dụng khu vực dành cho người đi bộ để kinh doanh, buôn bán; Chỉnh trang lại hệ thống đèn tín hiệu, biển báo vạch kẻ đường…

Các giải pháp này cần được thực hiện song song, đồng bộ.

Cây mai lạ 50 tuổi hình tổ chim, hoa mọc từ thân
Cây mai lạ 50 tuổi hình tổ chim, hoa mọc từ thân
(Xã hội) - (Phunutoday) - Chợ hoa xuân mừng Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 năm nay ghi nhận rất nhiều loại cây cảnh độc, lạ...trong đó là cây mai có hoa mọc từ thân...
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn