Xúc động xem bữa ăn cuối cùng của tử tù

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Trong bữa ăn cuối cùng, có tử tù chỉ yêu cầu 1 quả ô liu, có tử tù không muốn ăn, nhưng cũng có tử tù yêu cầu bữa ăn thịnh soạn.

Khi thực hiện ý tưởng tái hiện lại bữa ăn cuối cùng của tử tù, Kristin Hunt cho biết cô muốn xác định được nét tính cách của các phạm nhân thông qua cách họ chọn lựa bữa ăn cuối cùng.

Bữa ăn cuối cùng của tử tù 41 tuổi Teresa Lewis sống tại bang Virginia. Lewis phạm tội cướp của, giết người và bị xử tử bằng hình thức tiêm thuốc độc. Bữa ăn cuối theo nguyện vọng của Lewis bao gồm các món gà rán, đậu Hà Lan với bơ, bánh táo và nước uống Dr Pepper.

Tử tù Angel Nieves Diaz, 55 tuổi, đã bị kết án tử hình tiêm thuốc độc bởi tội danh giết người, bắt cóc và cướp có vũ trang. Tử tù này đã từ chối bữa ăn theo tâm nguyện cũng như bữa ăn thường xuyên của nhà tù trước khi chết.

Trên đây là bữa ăn của tử tù Victor Feguer, 28 tuổi ở bang Iowa. Tội danh của Feguer là bắt cóc và giết người. Hình thức xử phạt Victo Feguer phải nhận là tiêm thuốc độc. Khi được hỏi muốn ăn gì cho bữa cuối, Feguer chỉ yêu cầu duy nhất một trái ô liu trên đĩa.

John Wayne Gacy, 52 tuổi sống ở Illinois lại yêu cầu một bữa ăn đầy ắp tôm, gà rán theo công thức của KFC cùng với khoai tây chiên và dâu tây. Trước khi bị kết tội, Gacy từng là quản lý của ba nhà hàng KFC. Gacy là một kẻ giết người và cưỡng hiếp. Hình thức tử hình của Gacy là tiêm thuốc độc.

Timothy McVeigh, 33 tuổi ở Indiana bị tuyên 68 tội danh giết người. Trong bữa ăn cuối cùng đã yêu cầu được ăn kem bạc hà vụn chocolate.

Bữa ăn của phạm nhân Ricky Ray Rector, 42 tuổi ở Arkansas với hai tội danh giết người. Rector đã yêu cầu thịt bò, gà rán, bánh hồ đào và nước trái cây vị anh đào. Rector đã để lại chiếc bánh hồ đào và nói với người quản ngục rằng "tôi để dành ăn sau".

Stephen Anderson, 49 tuổi ở California bị tử hình vì tội danh trộm cắp, kích động và vượt ngục, ngoài ra còn thêm 7 tội danh giết người. Anderson đã yêu cầu được ăn bánh mì sandwich nướng pho mát, cháo ngô, bánh đào, kem vụn chocolate và củ cải.

Không chỉ yêu cầu một bữa ăn gồm tôm hùm, thịt bò, bánh táo và kem hương vani, tử tù Ronnie Lee Gardner, 49 tuổi ở Utah còn vừa ăn vừa xem phim Lord of the Rings (Chúa tể những chiếc nhẫn).

Trong khi đó, tại Việt Nam, theo thông lệ (và cũng là qui định), trước khi được giải ra pháp trường để nhận bản án tử hình, người tử tù thường được hưởng một số đặc ân. Có thể nói những giây phút cuối của người tử tù là thiêng liêng và được tôn trọng.

Khoảng 2 giờ sáng của ngày thi hành án, người tử tù sẽ được giám thị đánh thức để làm vệ sinh cá nhân và nghe công bố việc bác đơn xin ân xá.

Dù tất cả các tử tù đều biết rõ hình phạt đối với mình và đã chuẩn bị tâm lý cho việc đón nhận “hung tin”. Nhưng hầu hết đều bị sốc và suy sụp vào giờ phút đó.

Sau khi công bố việc đơn xin ân xá bị bác, tại phòng trích xuất để làm thủ tục ra pháp trường, người tử tù sẽ được phép viết thư hoặc nhắn tin (qua máy ghi âm) cho người thân.

Sau đó, họ được ăn một bữa ăn ân huệ cuối cùng. Theo lời của một giám thị, thường thì bữa ăn cuối cùng là một đĩa xôi gà, một tô phở hoặc một cái bánh bao. Và bao giờ cũng có thêm một ấm trà cùng bao thuốc lá (nếu là tử tù nam). Có thể nói, đây là bữa ăn “thịnh soạn” nhất từ lúc người tử tù bị bắt giam. Nhưng đó cũng là bữa ăn mà không tử tù nào mong đợi đón nhận.

Tuy vậy, cũng theo lời người giám thị, hầu hết các tử tù đều “ăn không nổi” bữa ăn cuối dành cho mình. Ngay từ khi người tử tội tiếp nhận thông tin bác đơn xin ân xá cho đến lúc được giải ra xe đặc chủng đến trường bắn, luôn có cảnh sát bảo vệ quan sát, theo dõi từng biểu hiện hành vi, nét mặt của họ.

Vì dù có thần kinh thép hay có chuẩn bị tâm lý thế nào đi nữa, nhưng trước cái chết đang đến gần, không tránh khỏi trường hợp tử tù bị bấn loạn và thậm chí tìm mọi cách tự sát.

Dù phạm những trọng tội khó thể nào dung thứ, nhưng ai nấy đều có bố mẹ sinh ra, đều từng có tuổi thơ, từng có ước mơ, hoài bão, nhưng giờ đây trước mắt các tử tù là bữa ăn cuối cùng của cuộc đời, điều này thật sự gây xúc động. Nhưng sau bữa ăn này, pháp luật phải được thực thi để đảm bảo công bằng xã hội.

Ngày tết của tử tù
Không khí ngày Tết với tử tù dường như chỉ tồn tại trong ký ức, còn hiện thực ở đây chỉ là 4 bức tường lạnh lẽo và song sắt của buồng giam.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link