Thanh tra Chính phủ: Phát hiện tham nhũng cấp thôn, bản

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Hôm qua 22/10, QH đã dành nhiều thời gian nghe báo cáo đánh giá về công tác phòng chống tham nhũng năm 2013.

Chủ yếu phát hiện tham nhũng cấp thôn bản

Theo Thanh niên, thay mặt Chính phủ báo cáo trước QH, Tổng thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh cho biết, trong năm 2013, ngành thanh tra phát hiện 80 vụ, 90 đối tượng có hành vi liên quan đến tham nhũng với số tiền 117,5 tỉ đồng; đã kiến nghị xử lý hành chính 4 tập thể, 28 cá nhân, chuyển cơ quan điều tra 11 vụ, 34 đối tượng. 

Thẩm tra báo cáo của Chính phủ, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Văn Hiện cho rằng đánh giá của Chính phủ là phù hợp với nhận định của dư luận nhân dân về tình hình tham nhũng hiện nay. Tuy nhiên, các đánh giá chưa có sự phân tích sâu sắc nguyên nhân của những việc chưa làm được, hạn chế, yếu kém.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Văn Hiện: Trung ương điều tra truy tố không nghiêm nên khó làm gương cho địa phương (Ảnh Thanh niên)

Theo Ủy ban Tư pháp, việc phát hiện và xử lý hành vi tham nhũng của các cơ quan có thẩm quyền vẫn chưa tương xứng với tình hình đang diễn ra. Qua giám sát, khảo sát ở một số địa phương cho thấy cơ quan thanh tra tiến hành rất nhiều cuộc thanh tra nhưng lại phát hiện được rất ít tham nhũng, có một số địa phương trong hơn 2 năm thực hiện 804 cuộc thanh tra nhưng chỉ phát hiện được 1 đến 2 vụ tham nhũng nhỏ và kiến nghị xử lý hành chính, một số vụ việc phải giải quyết khiếu nại tố cáo nhiều lần mới phát hiện ra tham nhũng. 

Mặt khác, hành vi vi phạm pháp luật và số tài sản sai phạm liên quan phát hiện được là rất lớn, nhưng việc phát hiện ra hành vi tham nhũng và thu hồi tài sản còn rất ít. Cụ thể, số vụ án tham nhũng gây thiệt hại khoảng 9.260 tỉ đồng, 51.000 lượng vàng SJC và 155.000 m2 đất, nhưng chỉ mới thu hồi nộp ngân sách nhà nước trên 900 tỉ đồng, chưa đến 10% tài sản phải thu hồi.

Ủy ban Tư pháp cũng cho rằng, hiệu quả các biện pháp phòng ngừa tham nhũng chưa cao, còn mang tính hình thức khi việc kê khai minh bạch tài sản đã làm nhiều nơi, thời gian dài nhưng có nhiều trường hợp lãnh đạo các doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công ích được nhận lương hàng tỉ đồng/năm, có nơi đến 2,6 tỉ đồng/người/năm mà không phát hiện được.

“Số vụ việc tham nhũng được phát hiện chủ yếu là các vụ tham nhũng nhỏ, gây thiệt hại không lớn về tiền, tài sản của nhà nước với đối tượng phạm tội chủ yếu là cán bộ cấp xã hoặc ở thôn, làng, bản”, ông Hiện cho hay.

Không tham nhũng lấy tiền đâu mà chạy?

Có thể nói, tình trạng tham nhũng ở nước ta hiện nay đang ngày càng trở nên đáng lo ngại. Trước đó, trong các phát biểu của lãnh đạo Đảng và Nhà nước đã liên tục đề cập và cảnh báo về hiện tượng này.

Trước đó,  tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 18/9, đã đặt ra vấn đề về tình trạng tham nhũng: “Tôi đọc báo cáo thấy nói nhiều tiến bộ, nhưng khi nghe, xem thông tin bên ngoài thì buồn lắm. Các đồng chí phải đánh giá được những gì dư luận nói. Không tham nhũng thì lấy tiền đâu mà nhậu này nhậu kia, đi chơi này đi chơi kia, chức vụ này chức vụ kia. Không tham nhũng lấy đâu tiền mà chạy...”.

Chủ tịch Quốc hội cũng đặt vấn đề có tham nhũng trong lực lượng chống tham nhũng không: “Dân nào mà không muốn đấu tranh phòng chống tham nhũng?! Hay là người ta chán rồi? Người ta đấu tranh mãi, góp ý mãi, đưa lên báo mãi nhưng không có tác dụng gì? Các đồng chí phải đánh giá cái này đi chứ”.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng: "Không tham nhũng lấy đâu tiền mà chạy...”

Trước đó, ngày 26/11/2012, trong buổi tiếp xúc cử tri quận 1 sau kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIII, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã rất thẳng thắn nói về tình trạng bị trù dập khi tố cáo tham nhũng, Chủ tịch nước cho rằng, một người có thể bị trù úm, mươi người có thể bị trù úm, nhưng cả dân tộc chống tham nhũng thì không có gì phải sợ. "Tôi biết có anh em thân cô, thế cố bị trù úm. Tôi nói thật, cá nhân chúng tôi trong quá trình làm cách mạng cũng từng bị trù dập. Họ dùng công cụ là không cho mình lên chức, lên lương. Mình không cần những thứ đó thì người ta không còn công cụ nào để khống chế mình", Chủ tịch nước nói.

Mới đây nhất, vào chiều 16/10, tại buổi tiếp xúc cử tri ở huyện Vĩnh Bảo (TP Hải Phòng), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã đề cập đến công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí, Thủ tướng nêu rõ trong vụ việc xảy ra ở Vinalines mà cử tri đã theo dõi qua báo chí, hành vi phạm tội đến đâu thì tòa án sẽ xét xử theo quy định. Tuy nhiên qua một vụ như thế mà số tiền lên đến hàng triệu đôla, mua nhà mua cửa cho bạn gái, đây là những ung nhọt trong một cơ thể, dù đau xót cũng phải cắt bỏ. Nhân dân bức xúc là đúng. “Đảng, Nhà nước ta rất kiên quyết, bất cứ ai tham nhũng thì phải xử lý nghiêm” - Thủ tướng nói.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn