Dùng smartphone để kiểm tra thịt lợn có an toàn hay không?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Thịt heo sẽ được đeo vòng, dán tem để nhận diện được thịt sạch, gắn camera ở các quầy thịt ở chợ nhằm kiểm soát được tình trạng thịt trà trộn.

Hội Công nghệ cao TP.HCM là đơn vị được lãnh đạo TP giao nghiên cứu, triển khai công nghệ truy xuất nguồn gốc của miếng thịt heo. Giải pháp này sẽ được tích hợp rất nhiều công nghệ khác nhau.

Toàn bộ thịt heo được quản lý bởi công nghệ ứng dụng này sẽ được dán bằng một con tem. Người tiêu dùng có thể dùng phần mềm quét mã vách trên điện thoại thông minh, thì sẽ có thể truy xuất được nguồn gốc mà miếng thịt heo mình đã mua.

Theo quy trình, heo tại các trại chăn nuôi được đeo một vòng nhận diện vào hai chân sau. Chiếc vòng sẽ kích hoạt chế độ theo dõi cho đến khi con heo xuất chuồng. Nếu đạt chuẩn, heo được cấp giấy chứng nhận kiểm dịch thú y điện tử.

Trong quá trình mổ, người kiểm dịch xác nhận đủ tiêu chuẩn bằng cách đóng mộc lên heo, đóng tem vệ sinh thú y điện tử.

Khi thịt đến chợ, ban quản lí, nhân viên kiểm dịch dùng máy chuyên dụng để kiểm tra nguồn gốc. Họ chỉ chấp nhận heo có mã xác nhận nhập hàng, số thịt đúng mã sẽ được niêm phong trong các thùng rồi giao tiểu thương bán. Tiểu thương dùng smartphone kích hoạt “tem tiểu thương” lên tờ in mã vạch, sau đó dán tem có mã vạch lên miếng thịt cân cho khách.

dung-smartphone-de-kiem-tra-thit-lon-co-an-toan-hay-khong
Ảnh minh họa

Mỗi miếng thịt heo này sẽ được thông tin nguồn gốc rõ ràng, kể cả giai đoạn bắt đầu thẻ heo giống, quá trình chăm sóc, xuất chuồng và ngày được cán bộ kiểm dịch, kể heo được mổ ở lò nào cũng được thể hiện.

Theo Sở Công thương TP.HCM, dự kiến, đề án này sẽ bắt đầu thực hiện trong tháng 11 hay 12 sắp tới. Cho tới nay, ngay sau khi UBND TP.HCM phê duyệt thực hiện, hiện các cơ quan chức năng vẫn đang hoàn thiện những công đoạn cuối cùng, trước khi đưa vào thực hiện.

Truy xuất nguồn gốc thịt heo: Bảo vệ người kinh doanh chân chính

Ông Nguyễn Ngọc Hòa – Phó GĐ Sở Công thương TP.HCM đề án này khi triển khai sẽ bảo vệ những người kinh doanh chân chính. Trước mắt sẽ triển khai thí điểm tại 12 lò giết mổ tập trung, 2 chợ đầu mối của TP.HCM là Bình Điền, Hóc Môn cùng với 5 chợ chính là Bến Thành, Hòa Bình, Bàu Cát, Thái Binh, An Đông.

Các chuỗi siêu thị lớn có mặt trên địa bàn TP.HCM là Coopmart, Satra, Vissan, Sagrifoods cũng sẽ tham gia chương trình thí điểm này. Nếu thử nghiệm thành công, TP.HCM cũng sẽ có thể thí điểm trên cả rau củ quả trong tương lai.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa, mục tiêu của đề án này là nhằm để cho người tiêu dùng, các cơ quan chức năng cùng nhận biết, truy xuất được nguồn gốc của thịt heo, công bố rõ ràng, rộng rãi những địa điểm tham gia đề án này để người tiêu dùng biết, đến mua.

Nếu xảy ra trường hợp đem thịt lậu vào bán trong chuỗi thì ban quản lí chợ phải chịu trách nhiệm. Những trường hợp sai phạm sẽ bị đưa vào “danh sách đen” cùng biện pháp xử lí.

5 phút làm việc này điện thoại Android của bạn sẽ chạy siêu nhanh
5 phút làm việc này điện thoại Android của bạn sẽ chạy siêu nhanh
(Khám phá) - (Phunutoday) - Nếu điện thoại Android có dấu hiệu chậm lại so với ngày mới mua, đừng lo lắng vì bạn hoàn toàn có thể “phục hồi sinh lực” cho thiết bị.
Cách dùng smartphone, TV không hại mắt cho trẻ nhỏ
Cách dùng smartphone, TV không hại mắt cho trẻ nhỏ
(Khám phá) - (Phunutoday) - Những màn hình kỹ thuật số này sẽ gây hại như thế nào với đôi mắt của bạn? Và dưới đây là giải pháp tuyệt vời để không gây hại cho mắt cho bạn và
3 phần mềm không thể thiếu khi điện thoại có cảm biến vân tay
3 phần mềm không thể thiếu khi điện thoại có cảm biến vân tay
(Khám phá) - (Phunutoday) - Nếu điện thoại của bạn sử dụng vân tay để mở khóa vậy nhất thiết 3 phần mềm sau sẽ hỗ trợ và giúp bảo mật một cách tối đa nhất cho thiết bị.
Theo:  khoevadep.com.vn

Thu