Kinh nghiệm bỏ túi đi “phượt” mùa mưa cho các “phượt thủ”

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Ba lô chống thấm, quần áo đi mưa, bọc thiết bị điện tử, máy sấy… là những món đồ giúp bạn có chuyến phượt an toàn và vui vẻ mùa mưa bão.

Phượt luôn có sự lôi cuốn, hấp dẫn riêng với không ít người để ngày nắng hay mưa, chuyến hành trình vẫn chẳng dừng lại. Khác với con đường hanh khô mùa nắng, người đi phượt mùa mưa bão cần chú ý rất nhiều vấn đề mới có được chuyến đi thuận lợi, hoàn hảo.

Vào các tháng đầu năm từ tháng 2 và tháng 3 thường có mưa phùn, hay còn gọi là mưa bay, lớt phớt, không ướt áo nhưng mưa lâu, mưa nhiều ngày do ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc. Khoảng tháng 7, tháng 8 là những trận mưa to, mưa dai dẳng nhiều ngày, thậm chí là 1 tuần, người ta gọi đó là mưa ngâu. Cả 2 thời điểm này thời tiết rất xấu, đường xá bẩn, nhớp nháp, khó chịu, sẽ là những điều kiện không hề thuận lợi khi bạn có ý định “phượt” mùa mưa.

Kinh nghiệm bỏ túi đi “phượt” mùa mưa cho các “phượt thủ”
Đi phượt mùa mùa cần chuẩn bị thật kĩ hành trang

Chuẩn bị kỹ hành trang:

So với người đi tour du lịch nghỉ dưỡng thường lưu trú ở khách sạn, nhà nghỉ cao cấp có đầy đủ tiện nghi nên đồ đạc mang theo thường nhỏ gọn thì người đi phượt lại cần chuẩn bị hành trang nhiều hơn hẳn. Bởi phượt thủ có thể chọn một vùng đất bằng phẳng bất kì rồi tự mình dựng trại qua đêm, do vậy mọi đồ đạc cần thiết đều không thể bỏ qua. Và khi mùa mưa đến, chiếc ba lô của người đi phượt cũng vì thế mà đầy lên do mang theo nhiều đồ chuyên dụng hơn.

Đồ dùng cho mùa mưa:

Ngoài đồ dùng cá nhân, vào mùa mưa bão, bạn cần lưu ý một số điểm như dùng ba lô lớn loại chống thấm nước, bộ quần áo mưa, ủng đi mưa.

Bảo vệ an toàn cho các thiết bị hi-tech bằng cách đặt chúng trong nhiều lớp túi nilon rồi cho vào khoảng giữa ba lô. Ngoài ra, cũng nên mang theo máy sấy để sấy khô quần áo, đồ dùng khi cần.

Xem dự báo thời tiết:

Việc theo dõi dự báo thời tiết vô cùng quan trọng nếu bạn có ý định phượt vào mùa mưa bão. Điều này sẽ giúp bạn biết nơi nào đang có mưa, bão, nơi nào có nắng để lên lịch trình hợp lý.

Kiểm tra phương tiện di chuyển:

Với phượt thủ, xe máy hay xe đạp chính là người bạn đồng hành không thể thiếu. Mùa nắng đã phải kiểm tra kỹ trước khi lên đường, vào mùa mưa, bạn càng phải chú trọng chi tiết này hơn. Bên cạnh đó, đừng quên trang bị khả năng chữa trị những hỏng hóc cơ bản của xe.

Kinh nghiệm bỏ túi đi “phượt” mùa mưa cho các “phượt thủ”
 

Xe cần được bảo dưỡng toàn bộ từ thay dầu, căng xích, bơm lốp, kiểm tra hệ thống động cơ, tay lái, thắng xe,… Đừng nên để lốp quá căng khiến lúc di chuyển dễ bị xóc, nhưng cũng không được quá mềm. Mang thêm các dụng cụ sửa xe cơ bản cũng là cách để xử lý kịp thời các rủi ro có thể xảy ra trên đường đi.

Cách di chuyển:

Bạn nên lái xe với tốc độ vừa phải, không lạng lách, vượt ôtô, phanh gấp, tùy chỉnh đèn… Trong trường hợp mưa bão lớn, bạn nên tìm nơi trú chân, chờ thời tiết tạm ổn hãy tiếp tục lên đường.

Một trong những lỗi cơ bản mà rất nhiều "phượt thủ" thường mắc phải hay cố tình mắc phải là luôn bật đèn pha cực đại. Khi trời tối đen, mưa, việc bật đèn pha như thế này làm giảm tầm nhìn của người đối diện, thậm chí có thể gây tai nạn không đáng có.

Khi đi đường tối nên thay đổi liên lục đèn pha xa và đèn pha gần tùy từng trường hợp để nhìn đường hay để thông báo tín hiệu cho người đi trước. Nên dán băng dính phản quang vào đèn xe, mũ để người đi đường dễ nhìn thấy bạn và những người cùng đoàn dễ nhận ra nhau.

Khi đi đường trường vào mùa mưa, bạn không nên phanh quá gấp mà nên giảm tốc độ từ tốn để tránh xe trượt bánh, ảnh hưởng cả đến người phía trước và sau.

Kinh nghiệm bỏ túi đi “phượt” mùa mưa cho các “phượt thủ”
Cần chuẩn bị đồ tránh ướt thật kĩ

Ở một số đèo, dốc núi khi trời mưa có thể xảy ra hiện tượng lở đất, có lũ quét khi mưa lớn hay sét đánh, vì vậy cần hết sức thận trọng khi đi qua những địa hình này hay tìm chỗ dừng xe, trú chân.

Ngôi làng cà kheo
Ngôi làng cà kheo "thiên đường" mới đẹp hơn cả Maldives
(Khám phá) - (Phunutoday) - Vào mùa đông, làng nổi như một bức tranh tuyệt đẹp khi màu sắc các ngôi nhà nổi bật giữa khung cảnh thơ mộng, huyền ảo.
Cảnh sắc tuyệt đẹp của Việt Nam qua ống kính nhiếp ảnh gia Pháp
Cảnh sắc tuyệt đẹp của Việt Nam qua ống kính nhiếp ảnh gia Pháp
(Khám phá) - (Phunutoday) - Rehahn – một trong 10 nhiếp ảnh gia chân dung nổi tiếng nhất thế giới. Anh đã thực hiện một tác phẩm liên quan đến cảnh sắc ở Việt Nam.
Báo Anh chọn Việt Nam là nơi hợp nhất để du lịch một mình
Báo Anh chọn Việt Nam là nơi hợp nhất để du lịch một mình
(Khám phá) - (Phunutoday) - Việt Nam đứng đầu 10 điểm du lịch một mình được yêu thích nhất do trang Roughguides khảo sát ý kiến độc giả.
Gặp gỡ những chú chó nổi tiếng vì đi vòng quanh thế giới
Gặp gỡ những chú chó nổi tiếng vì đi vòng quanh thế giới
(Khám phá) - (Phunutoday) - Những chú chó hạnh phúc nhất thế giới khi được ông bà chủ dẫn đi cùng trong mỗi chuyến du lịch của họ.

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn

Thu