Mang bầu tháng thứ mấy thì tiêm phòng?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Tiêm phòng là một trong những việc cần thiết đối với các mẹ đang mang bầu, nhưng mang bầu tháng thứ mấy thì phải tiêm phòng, các mẹ hãy xem nhé!

Mang bầu đến tháng thứ mấy thì phải đi tiêm phòng?

Trong thời gian mang bầu, các mẹ bầu luôn cần phải bổ sung những chất dinh dưỡng để cho thai nhi phát triển một cách khỏe mạnh và toàn diện nhất. Và một trong những cách phòng chống cho mẹ bầu tốt nhất là tiêm phòng vắc – xin. Nhưng liệu các mẹ có biết đến tháng thứ mấy thì cần phải tiêm phòng không? Để giải đáp được những thắc mắc của các mẹ, chúng ta hãy cùng tìm hiểu những thông tin dưới đây nhé!

Bà bầu tiêm phòng tháng thứ mấy thì hợp lý nhất?

Các mẹ bầu có biết, trong thời gian mang thai các mẹ cần phải được tiêm phòng uốn ván để tạo ra kháng thể giúp cả mẹ và bé được bảo vệ khi bị vi trùng uốn ván xâm nhập.

Nhưng uốn ván là gì? Và tại sao phải tiêm phòng uốn ván trong thời gian mang bầu?

Uốn ván là bệnh do vi khuẩn Clostridium tetani tiết độc tố thần kinh mạnh gây ra, đây là một căn bệnh rất nguy hiểm có tỷ lệ tử vong cao, đặc biệt là ở phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh.

Mô tả ảnh.

Các mẹ bầu nên tiêm phòng vắc - xin để cho mình và thai nhi khỏe mạnh.

Thực tế hiện nay là hầu hết phụ nữ mang thai đều chưa từng được tiêm vacxin phòng uốn ván, do không biết đến những công dụng khi tiêm phòng chính do vậy mà các mẹ bầu không có khả năng miễn dịch với bệnh.

Chính vì vậy mà phụ nữ khi đang ở độ tuổi sinh đẻ, chưa từng được tạo miễn dịch uốn ván cần được tiêm chủng để bảo vệ chính bà bầu và cả trẻ sơ sinh. Theo đó, tổng số lần tiêm là 5 lần, sau 5 lần.

Còn có tiêm nhắc lại hay không còn tùy thuộc vào thai nghén sau cách mũi cuối cùng bao lâu và theo sự chỉ định của bác sĩ do tùy thuộc vào cơ địa của từng mẹ bầu.

Ở nước ta quy định về tiêm phòng uốn ván cho thai phụ như sau:

1. Nếu thai phụ hoàn toàn chưa được tiêm phòng uốn ván thì tiêm 2 mũi cách nhau ít nhất 1 tháng và trước sinh ít nhất 15 ngày. Đặc biệt nếu thai phụ đến đăng ký sớm thì tiêm mũi đầu vào tháng thứ 4 hoặc 5 và mũi thứ hai sau đó 1 tháng.

2. Nếunthai phụ đã tiêm phòng uốn ván đủ 2 mũi hoặc mới chỉ tiêm 1 mũi trước đây thì hẹn tiêm 1 mũi vào tháng thứ 4 hoặc thứ 5.

3. Nếu thai phụ lúc nhỏ đã được tiêm 3 mũi bạch hầu, ho gà, uốn ván thì chỉ cần tiêm thêm 1 mũi vào tháng thứ 4 hoặc thứ 5 thôi nhé.

Trong trường hợp thai phụ đã được tiêm phòng 3-4 mũi uốn ván từ trước, lần tiêm cuối cùng đã trên 1 năm thì chỉ cần tiêm thêm 1 mũi nhắc lại.

4. Nếu thai phụ đã được tiêm 5 mũi uốn ván thì không cần tiêm bổ sung, vì với 5 mũi khả năng bảo vệ trên 95%. Nhưng nếu mũi thứ 5 đã trên 10 năm thì nên tiêm nhắc lại. Tuy nhiên, các mẹ bầu cũng phải lưu ý dù đã được tiêm 4-5 mũi từ trước thì lần có thai sau đã quá 1 năm thì các mẹ vẫn cần tiêm nhắc lại.

Ngoài tiêm phòng vắc – xin uốn ván, các mẹ bầu cần phải tiêm phòng thêm gì?

Tiêm phòng vắc – xin Rubella

Nếu các bà bầu mắc bệnh Rubella vào 3 tháng đầu và tháng cuối của thai kì thì dễ bị sảy thai, đẻ non, thai nhi dị dạng…Bởi vậy mà tiêm phòng Rubella là rất cần thiết.

Mô tả ảnh.
Ngoài tiêm phòng uốn ván, các mẹ bầu cũng nên tiêm những loại vắc xin khác

Nhưng các mẹ cũng đừng quá lo lắng với bệnh này, vì Rubella là 1 bệnh lành tính, chữa nhanh khỏi và có thể phòng tránh.

Tiêm phòng vắc – xin viêm gan B

Một lưu ý với các mẹ là nên tiêm phòng viêm gan B để tránh mắc bệnh và gặp biến chứng nguy hiểm như ung thư gan.

Tiêm phòng vắc – xin thủy đậu

Đối với các mẹ mang bầu, đặc biệt là các mẹ mới mang thai thì ít nhất 2 tháng đầu, các mẹ  nên tiêm phòng thủy đậu vì nếu trong khi mang thai bạn mắc bệnh thủy đậu dễ ảnh hưởng tới thai nhi khiến thai nhi bị dị tật, dị dạng liệt chân tay…

Một  số lưu ý khi tiêm phòng cho các mẹ bầu

Khi tiêm phòng, các mẹ bầu nên thực hiện tại các cơ sở y tế thực hiện công tác tiêm phòng, và nên đi theo đợt tiêm. Trước khi đi tiêm phòng vắc-xin các mẹ nên tìm hiểu kỹ về loại vắc  xin tiêm phòng và nên nghe theo sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Trên đây là nhưng tin hữu ích giúp các mẹ bầu có thể cung cấp thêm những thông tin về tiêm phòng để có thể giữ cho mình và thai nhi có một cơ thể khỏe mạnh và phòng chống được các bệnh gây hại đến sức khỏe.

Bà bầu ăn hải sản được không?
Bà bầu ăn hải sản được không?
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Hải sản là nguồn thức ăn giàu chất dinh dưỡng, nhưng liệu bà bầu có thể ăn hải sản được không, loại nào nên tránh, các mẹ hãy lưu ý nhé!
Bà bầu uống nước rau má được không?
Bà bầu uống nước rau má được không?
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Nước rau má luôn là một loại thức uống bổ dưỡng và giàu chất dinh dưỡng, nhưng bà bầu có thể uống nước rau má được không?
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn