Cha mẹ có nên thay quần áo trước mặt con?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Cha mẹ có nên thay quần áo trước mặt con hay không là băn khoăn của nhiều phụ huynh. Việc này liệu có ảnh hưởng đến tâm lý và phát triển của trẻ?

Có nên thay quần áo trước mặt con?

Theo các chuyên gia, cha mẹ nên tránh thay quần áo trước mặt con khi con 3 tuổi (trong trường hợp con không cùng giới tính với cha/mẹ). Trái lại, bạn có thể tự nhiên khi con có cùng giới tính với mình tới khi con đến tuổi trưởng thành.

me
Thông thường thì khi lên 3, trẻ bắt đầu nhận biết từng bộ phận trên cơ thể mình và biết phân biệt các bạn nam và bạn nữ. 

Thông thường thì khi lên 3, trẻ bắt đầu nhận biết từng bộ phận trên cơ thể mình và biết phân biệt các bạn nam và bạn nữ. Nhưng ở lứa tuổi này các em chưa hiểu được bản chất của sự trần truồng. Bởi thế, khi nhìn thấy người khác thay quần áo, các em không thấy sợ, cũng không ngạc nhiên, mà coi đó là cái gì đó hết sức tự nhiên.

Từ 3-5 tuổi, trẻ đã bắt đầu quan tâm tới sinh lý và thích quan sát cơ thể của những câu hỏi khác nhau. Ở tuổi này các em đã biết xấu hổ khi mình hoặc người khác trần truồng.

Đến tầm 4 tuổi, trẻ đã bắt đầu có ý thức về những chuẩn mực đạo đức. Vì vậy bố mẹ cần dạy cho con cách nhìn nhận đúng đắn và tích cực về cơ thể người.

Nếu nhà chật, hoặc vợ chồng bạn rất thích “mát mẻ”, thoải mái trong việc ăn mặc trong nhà thì con bạn cũng không hề khó xử hay xấu hổ khi thấy bố mẹ mặc “lộ liễu”. Nhưng cần giải thích với con rằng chỉ khi nào không có người lạ mới có thể làm thế.

Nếu bạn thấy con tỏ ra quá tò mò khi thấy bố mẹ thay quần áo thì nên chọn những chỗ kín đáo, hay đóng cửa để làm việc này.

Cảm giác thoải mái là chìa khóa vấn đề

Bạn nên tiếp nhận những tín hiệu từ phía con mình, kế đó mới quyết định xem khi nào thì đến lúc tránh thay quần áo trước mặt con. “Nếu con bạn đang nhận thức nhiều hơn về cơ thể của chúng, có lẽ đã đến lúc tránh cởi trần khi có con ngay bên cạnh”, chuyên gia Kim Estes- người sáng lập Savvy Parents Safe Kids cho biết.

“Nếu một trong hai bên (cha mẹ hoặc con) cảm thấy không thoải mái khi cởi trần trước mặt người còn lại, đừng làm như vậy nữa. Đồng thời, nếu con của bạn thấy xấu hổ khi thấy bạn cởi trần, bạn cũng nên mặc quần áo vào”.

me
Hầu hết các bà mẹ bắt đầu tránh cởi trần trước mặt con khi con trai của họ 3-4 tuổi, tương tự như vậy với cha và con gái.

Kể cả khi con không bận tâm đến chuyện đó, bạn cũng nên dành thời gian dạy chúng về sự an toàn cũng như không gian cá nhân để con có thể hiểu các tình huống xảy ra bên ngoài gia đình.

“Nếu việc cởi trần không phải vấn đề của gia đình bạn, bạn vẫn cần phải thiết lập ranh giới đối với những đứa trẻ. Hãy để chúng hiểu rằng nếu có ai không phải thành viên gia đình cởi trần trước mặt chúng, đó là điều không đúng chút nào. Đồng thời, cũng không ai có quyền yêu cầu trẻ cởi trần trước mặt họ”.

Hầu hết các bà mẹ bắt đầu tránh cởi trần trước mặt con khi con trai của họ 3-4 tuổi, tương tự như vậy với cha và con gái.

Tuy nhiên, điều quan trọng là các bậc cha mẹ phải tôn trọng cảm xúc cá nhân của con và giáo dục con về vấn đề này. Một khi cả 2 bên đều cảm thấy thoải mái, việc cởi trần hay không không còn là vấn đề quá nghiêm trọng.

3 loại ánh sáng quen thuộc nhưng cực hại cho trẻ
3 loại ánh sáng quen thuộc nhưng cực hại cho trẻ
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Cần cảnh giác với những loại ánh sáng khiến thị lực non nớt của bé “khóc thét” dưới đây.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link