Những món nên ăn đầu năm để cả năm may mắn

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Những ngày đầu năm mới, người Việt rất chú trọng đến các món ăn mang lại may mắn suốt cả năm. Cùng khám phá xem nhé.

Dưa hấu

Cùng với sắc đỏ, những "hạt cát" trong quả dưa hấu đồng âm vời từ “cát” trong tiếng Hán cũng biểu trưng cho sự cát tường dịp đầu năm. Chính vì thế nên người Việt ta luôn tin rằng một quả dưa hấu tròn trịa viên mãn với sắc đỏ tài lộc, nhiều cát sẽ đem lại nhiều may mắn cho gia đình. Đặc biệt đối với người miền Nam, ngày Tết không thể thiếu dưa hấu, vừa để cúng gia tiên vừa để mời khách lấy may.

me
Người Việt ta luôn tin rằng một quả dưa hấu tròn trịa viên mãn với sắc đỏ tài lộc, nhiều cát sẽ đem lại nhiều may mắn cho gia đình. 

Gà luộc

Món gà luộc là món ăn không thể thiếu trong bất cứ mâm cỗ Tết. Không biết tự bao giờ mà gà luộc đã trở thành món ăn không thể thiếu trong các dịp trọng đại. Có lẽ vì người ta tin rằng món gà luộc vàng mềm óng ả sẽ mang đến một khởi đầu thuận lợi, vạn phúc đong đầy.

me
Món gà luộc là món ăn không thể thiếu trong bất cứ mâm cỗ Tết.

Xôi gấc

Trong các món ăn may mắn ngày Tết, có lẽ xôi gấc là món ai cũng nghĩ tới đầu tiên. Người Việt ta vẫn quan niệm rằng màu đỏ là màu của hạnh phúc, màu thắm của sắc xuân, là biểu tượng cho sự may mắn, tốt lành. Hơn nữa, màu đỏ của gấc là màu tự nhiên của đất nên sẽ tạo ra sự dung hòa, thuận lợi cho năm mới. Vào bữa cơm tất niên hay trên mâm cỗ cúng gia tiên ngày đầu năm mới, người Việt thường chuẩn bị thêm một đĩa xôi gấc như niềm tin sẽ được nhiều lộc, nhiều may mắn trong cả năm. 

Bánh ngọt 

Những món tráng miệng mang đến sự ngọt ngào trong năm mới. Các loại bánh quy ngọt với vị dừa, lạc và vừng rất được trẻ em yêu thích.

Hoa quả có hình tròn

Ăn bất cứ trái cây nào có hình tròn vào ngày đầu năm mới là tục lệ thường gặp ở nhiều nước, dù số lượng múi trái cây thường khác nhau. Chẳng hạn, ở Philippines, số 13 được coi là số may mắn, còn ở Châu Âu và Mỹ, con số đó là 12, đại diện cho 12 tháng trong năm. Trong cả hai trường hợp, hình dáng của của trái cây, đều phải giống như đồng xu và có vị ngọt ngào.

Mỳ sợi dài

Trung Quốc, Nhật Bản, và nhiều quốc gia Châu Á khác có phong tục ăn mỳ sợi dài trong những ngày năm mới bởi đây là thực phẩm mang ý nghĩa sống lâu. Để mỳ không vỡ hoặc đứt trong quá trình nấu, cách chuẩn bị món Mỳ Trường Thọ phổ biến trong mấy ngày Tết là xào.

Canh khổ qua

Canh khổ qua là món ăn đặc biệt đối với người miền Nam. Trong cách chơi chữ của người Việt, khổ qua có nghĩa là mọi nỗi khổ sẽ qua đi để đón một năm mới hạnh phúc an lành. Người miền Nam ăn canh khổ qua dịp đầu năm cũng là vì lẽ đó.

Cháo lươn

Theo quan niệm của dân gian, đầu năm người ta thường ăn cháo lươn hoặc các món ăn từ lươn vì mong mọi chuyện của năm mới đều trơn truốt truột lành.

Vì sao kiêng quét nhà, hốt rác trong 3 ngày Tết?
Vì sao kiêng quét nhà, hốt rác trong 3 ngày Tết?
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Theo quan niệm của người xưa, quét nhà vào những ngày đầu xuân là quét đi những tài lộc, thì xem như năm đó gia cảnh sẽ nghèo túng, khánh kiệt.
Theo:  khoevadep.com.vn