8 lầm tưởng chết người về bệnh ung thư vú

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Ngực nhỏ dễ bị ung thư, sử dụng thuốc tránh thai, chỉ xảy ra ở phụ nữ... là những lầm tưởng chết người về bệnh ung thư vú.

Ngực nhỏ có ít nguy cơ mắc ung thư

Có một thực tế là kích thước áo ngực không đóng vai trò trong việc bạn có bị ung thư vú hay không. Bởi ung thư vú phát triển trong các tế bào ống dẫn sữa hoặc tiểu thùy, phụ nữ nào cũng có chúng, bất kể kích cỡ ngực bao nhiêu. Ngực to hay nhỏ phụ thuộc vào lượng mỡ và các chất nền (mô xơ), và theo các nghiên cứu chúng ảnh hưởng rất ít đến tỉ lệ mắc ung thu vú. Theo khuyến cáo, bắt đầu từ 50 mỗi năm nên chụp nhũ ảnh, khám vú 1-2 lần, và chụp quang tuyến vú từ năm 40 tuổi.

lầm tưởng về ung thư vú
Ung thư vú phát triển trong các tế bào ống dẫn sữa hoặc tiểu thùy, phụ nữ nào cũng có chúng, bất kể kích cỡ ngực bao nhiêu.

Thuốc tránh thai có thể gây ra ung thư vú 

Trước kia, thuốc tránh thai được sử dụng với hoomon liều cao hơn để giảm khả năng có thai, nhưng hooc môn liều cao chỉ được dùng trong trường hợp khẩn cấp. Thuốc tránh thai hiện nay có chứ hoocmon estrogen và progesterone, nhưng liều dùng ít hơn so với trước kia. Hoocmon liều thấp hơn không đồng nghĩa với nguy cơ bị ung thư vú cao hơn.

Ung thư vú thường xuất hiện cục u

Khoảng 10% bệnh nhân được chẩn đoán bị ung thư vú mà không hề xuất hiện cục u, đau hay những triệu chứng khác. Trong số các khối u được phát hiện, 80-85% là lành tính, thường được gọi là bướu sợi tuyến.

Kiêng chất béo sẽ giúp phòng chống hoàn toàn ung thư vú?

Nhiều phụ nữ nghĩ rằng chế độ ăn ít chất béo có thể giúp họ tránh xa tình trạng ung thư vú là hoàn toàn không chính xác.

Trọng lượng cơ thể dư thừa khiến các estrogen sản xuất trong cơ thể cao hơn và có thể đốt cháy một số khối u vú. Một chế độ ăn với chất béo thấp (ít cholesterol) luôn luôn là chế độ ăn uống tốt có lợi cho sức khỏe tim mạch và sức khỏe núi đôi.

Ung thư vú chỉ xảy ra với những nhóm phụ nữ trẻ hoặc quá già?

Thực tế, tuổi tác tất nhiên không phải là một yếu tố quyết định của bệnh ung thư vú bởi vì phụ nữ trẻ, phụ nữ trung niên và ngay cả phụ nữ 30 tuổi cũng có thể bị ung thư vú.

lầm tưởng về ung thư vú
Có 4% phụ nữ tuổi 40-49 tuổi có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi những rủi ro của ung thư vú.

Có 4% phụ nữ tuổi 40-49 tuổi có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi những rủi ro của ung thư vú. 7% phụ nữ tuổi 60-79 cũng có nguy cơ trên. Vì thế, cách duy nhất để tránh xa ung thư vú là các chị em luôn ăn uống lành mạnh và sống trong môi trường cân bằng.

Các sản phẩm khử mùi hoặc hạn chế tiết mồ hôi cho vùng nách có thể gây ung thư

Kết quả nghiên cứu cho thấy, những sản phẩm vệ sinh vùng dưới cánh tay không thể gây ung thư vú. Hiệp hội Ung thư quốc gia Hoa Kỳ khẳng định không có một bằng chứng y tế thuyết phục nào cho thấy mối quan hệ giữa các sản phẩm khử mùi với căn bệnh ung thư vú.

Bệnh nhân ung thư vú luôn xuất hiện khối u

Khoảng 10% người bị chẩn đoán ung thư vú không xuất hiện khối u, cũng không có cảm giác đau hay những dấu hiệu cho thấy ngực của họ có vấn đề.

Trong khi đó, có tới 80-85% số trường hợp phát hiện khối u là lành tính. Chúng thường là u nang hoặc u sợi tuyến vú không gây ung thư. Do đó, khi thấy xuất hiện những triệu chứng ngực hoặc núm vú thay đổi hình dạng bên ngoài, phần da gần vú hoặc ở khu vực dưới cánh tay u lên... trong thời gian dài thì bạn nên tới gặp bác sĩ.

Kích cỡ áo ngực không làm tăng hoặc giảm nguy cơ mắc ung thư

Quan điểm cho rằng kích cỡ của chiếc áo lót nhỏ bé có tác động đến nguy cơ ung thư vú là một sai lầm nghiêm trọng. Do đó, bạn đừng quan tâm đến kích cỡ của áo lót, hãy bảo vệ sức khỏe cho bản thân bằng cách duy trì những thói quen lành mạnh trong lối sinh hoạt hàng ngày...

Chỉ phụ nữ mới mắc bệnh ung thư

Thực tế, cha, chồng và anh em trai của bạn cũng có thể phát triển các tế bào ung thư vú, tuy nhiên, điều này ít phổ biến ở nam giới hơn phụ nữ. Mỗi năm có khoảng 2.000 đàn ông được chẩn đoán bị ung thư vú, so với khoảng 200.000 phụ nữ.

dấu hiệu ở chân cảnh báo bệnh nguy hiểm
13 dấu hiệu bất thường ở chân cảnh báo bệnh nguy hiểm
Chân bong vảy, ngón chân to bất thường, móng chân vàng... là dấu hiệu cảnh báo bạn đang bị mắc bệnh nguy hiểm.
Theo:  khoevadep.com.vn