Bí ẩn về mùi đã được kích hoạt

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Không có người nào ngửi được mùi hương giống nhau. Điều này giải thích lý do tại sao một số người ngửi thấy mùi hương và những người khác lại cho rằng mùi kinh khủng.

Các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện ra rằng có một sự khác biệt nhỏ của DNA - một loại acid amin trên một gen - có thể xác định xem người ấy tìm thấy mùi dễ chịu nào.

ngửi mùi

Họ phát hiện ra có gần một triệu biến thể trên 400 mùi mà mọi người có thể ngửi.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Duke ở Durham, North Carolina, cho biết một axit amin khác nhau trên cùng một gen trong cơ thể quyết định người đó ngửi thấy mùi dễ chịu nào.

Theo dự án Genome 1000 thì có khoảng 900.000 biến thể di truyền trên 400 tế bào khứu giác trong mũi của con người.

 Các tế bào khứu giác này xác định mùi và các mùi đó sẽ kích hoạt một bộ phận của các tế bào khứu giác tương tự trong mũi, phát tín hiệu lên não.

Theo Giáo sư di truyền học phân tử và vi sinh học Hiroaki Matsunami, tại trường Đại học Y khoa, cho biết: các tế bào này hoạt động khác nhau trong cơ thể khác nhau. “Có nhiều người bảo là thích mùi này, nhưng người khác lại không hề thích. Điều này rất phổ biến”.

ngửi mùi

Hiroaki Matsunami dẫn đầu một nhóm các nhà khoa học khám phá những nguyên nhân việc ngửi thấy mùi khác nhau trong mũi. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng không có người nào ngửi thấy mùi giống nhau.

"Chúng tôi thấy rằng mỗi một người có khả năng tiếp nhận mùi khác nhau. Có nghĩa là khi chúng ta ngửi thấy một cái gì đó, các tế bào khứu giác được kích hoạt khác nhau giữa người này và người khác, tùy thuộc vào bộ gen” Tiến sĩ Matsunami nói.

Ông giải thích rằng khi so sánh các tế bào khứu giác trong hai người bất kỳ thì họ sẽ có khoảng 30%khác nhau, con số này mang tính chất tương đối.

Trước đây, các nhà nghiên cứu đã xác định các gen mã hóa cho mùi của con người.

ngửi mùi

Để xác định tế bào khứu giác hoạt động ra sao và tại sao mọi người lại ngửi ra các mùi khác nhau, nhóm của ông đã nhân bản hơn 500 tế bào khứu giác từ 20 người nhạy cảm đối với 1 hoặc 2 loại axit amin.

Thí nghiệm được tiến hành bằng cách cho ngửi 73 hương liệu khác nhau ở nồng độ rất nhỏ, như vanillin (một trong những thành phần hóa học của mùi thơm và hương vị của vani) hoặc guaiacol (một chất thơm có nguồn gốc từ dầu gỗ) nhóm đã có thể xác định 27 tế bào có phản ứng đáng kể cho ít nhất một mùi.

Phát hiện này, được công bố trên số ra tháng 12 của Nature Neuroscience, tăng gấp đôi số lượng các thụ thể mùi kích hoạt được biết đến, nâng số 40.

Tiến sĩ Matsunami cho biết nghiên cứu này có thể tác động lớn đối với nghành nước hoa, và các nghành công nghiệp thực phẩm.

"Những nhà sản xuất đều muốn bí ẩn về mùi để sản xuất hóa chất mới mà nhiều người quan tâm, cho dù đó là một loại nước hoa mới hoặc thành phần hương vị mới, nhưng ngay bây giờ chưa có cơ sở khoa học để làm điều đó," ông nói.

"Để làm điều đó, chúng ta cần phải biết được các tế bào khứu giác đang được kích hoạt bằng một số hóa chất và tác động của những kích hoạt trong việc ngửi và cảm nhận”.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn