Biểu hiện cơ thể bạn đã thiếu chất trầm trọng cần bổ sung gấp

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Biểu hiện cơ thể bạn đã thiếu chất trầm trọng cần bổ sung gấp - hãy chú ý ngay lập tức!

thiếu chất
Có các vết nứt ở khóe miệng là dấu hiệu thiếu chất

Có các vết nứt ở khóe miệng

Chẩn đoán: Thiếu hụt sắt, kẽm, và vitamin B như niacin (B3), riboflavin (B2), và B12. 

Theo Tiến sĩ Blum, những người ăn chay không đúng cách thường không nhận được đủ chất sắt, kẽm, và B12 cho cơ thể. Kiểu ăn uống này cũng có thể không cung cấp đủ protein để xây dựng hệ miễn dịch nên dễ dẫn đến mệt mỏi, ốm yếu.

Cách khắc phục: Ăn nhiều thịt gia cầm, cá hồi, cá ngừ, trứng, hàu, nghêu, cà chua phơi khô, củ cải, đậu phộng và các loại đậu như đậu lăng. Sự hấp thụ sắt sẽ được tăng cường tốt hơn bằng cách bổ sung vitamin C. Vitamin C còn giúp cơ thể chống nhiễm trùng, do đó hãy bổ sung các loại thực phẩm với rau như bông cải xanh, ớt chuông đỏ, cải xoăn và súp lơ... vào chế độ ăn uống của mình để có thêm vitamin này.

Nhức đầu, nhức cơ thường xuyên

Khi bạn thường xuyên gặp các triệu chứng nhức đầu, nhức cơ, bị chuột rút, cơ thể bạn đang thiếu magie – chất dinh dưỡng quan trọng hỗ trợ hệ thần kinh. Chế độ ăn thiếu kali, canxi, magie dẫn đến hiện tượng chuột rút, nhức cơ thường xuyên. Một số nghiên cứu cho thất, thiếu magie khiến bạn có nguy cơ đau nửa đầu, đau cơ cao hơn 41,6%.

Tóc khô, gãy

Một cơ thể khỏe toàn diện cần được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng và nang tóc khỏe cũng không ngoại lệ. Thiếu chất dinh dưỡng nghiêm trọng có thể làm cho tóc khô giòn, rụng nhiều, da nứt nẻ, lưỡi sưng, chán ăn, mệt mỏi… Nguyên nhân của các dấu hiệu này có thể do sử dụng thuốc chống động kinh, kháng sinh trong thời gian dài khiến cơ thể khó hấp thụ chất dinh dưỡng.

Nghiên cứu cho thấy, khi cơ thể thiếu hụt protein, axit béo thiết yếu và các chất dinh dưỡng như vitamin C, kẽm và sắt có liên quan đến rụng tóc, thưa tóc và mất sắc tố. Sự thiếu hụt các vitamin nhóm b như B5, B6, B1, biotin hay clo cũng có thể là nguyên nhân khiến tóc luôn giòn, dễ gãy và không bóng mượt.

Mụn đỏ hoặc trắng trên má, cánh tay, đùi và mông

Chẩn đoán: Thiếu hụt axit béo thiết yếu, vitamin A và D.

Vitamin A đặc biệt quan trọng cho mắt và da. Nếu thiếu vitamin A sẽ gây khô giác mạc, nặng hơn sẽ làm thủng giác mạc và dẫn tới mù lòa. Thiếu vitamin A còn gây sừng hóa nang lông, bề mặt da thường nổi gai và giảm sức đề kháng với bệnh tật

Vitamin D là một hormone steroid, nó thường được thu bằng cách tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Thiếu vitamin D còn có thể dẫn đến tình trạng đau xương, mệt mỏi, thừa cân, rối loạn tâm trạng, ra mồ hôi...

Cách khắc phục: Bạn nên tăng lượng chất béo lành mạnh vào trong bữa ăn. Chất béo lành mạnh có nhiều trong cá hồi, cá mòi, các loại hạt như quả óc chó, hạnh nhân và các loại hạt như hạt lanh mặt đất, cây gai dầu, và hạt chi-a... 

Để bổ sung vitamin A, bạn nên ăn rau lá xanh và rau có màu như cà rốt, khoai lang và ớt chuông đỏ. "Những thực phẩm này cung cấp beta carotene, một tiền chất của vitamin A, mà cơ thể sẽ sử dụng để tạo ra vitamin A. Tôi cũng khuyên bạn nên bổ sung -2.000 IU vitamin D/ngày", Tiến sĩ Blum chia sẻ.

Đại đa số người Việt ăn kiểu này nên ung thư dạ dày tăng mạnh
Đại đa số người Việt ăn kiểu này nên ung thư dạ dày tăng mạnh
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Nếu gia đình bạn đang có thói quen ăn uống này cần bỏ gấp trước khi quá muộn bởi nó rất phổ biến ở người Việt.
Thói quen sau bữa ăn khiến chết sớm hơn ung thư nhiều người mắc
Thói quen sau bữa ăn khiến chết sớm hơn ung thư nhiều người mắc
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Thói quen sau bữa ăn khiến chết sớm hơn ung thư nhưng rất nhiều người mắc - nếu bạn cũng vậy cần loại bỏ ngay!
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn