Thói quen sau bữa ăn khiến chết sớm hơn ung thư nhiều người mắc

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Thói quen sau bữa ăn khiến chết sớm hơn ung thư nhưng rất nhiều người mắc - nếu bạn cũng vậy cần loại bỏ ngay!

thói quen xấu
Không ít người có thói quen ăn trái cây sau khi ăn cơm

Uống nước

Uống nước ngay sau khi ăn làm loãng dịch vị, khiến thức ăn trong dạ dày chưa kịp tiêu hóa đã vào ruột non, làm suy yếu khả năng tiêu hóa, dễ gây các bệnh đường tiêu hóa. Nếu uống nước có ga thì càng không có lợi cho cơ thể, carbon dioxide do nước ngọt có ga tạo ra dễ làm tăng áp lực trong dạ dày, dẫn tới giãn dạ dày cấp.

Đi bộ liền sau khi ăn

Hiện tượng: Người Trung Quốc có hai câu nói: một là “Sau khi ăn đi bộ trăm bước sống đến 99 tuổi”, nhưng cũng có câu nói khác “Muốn sống 99 tuổi, sau khi ăn không được đi bộ”, hai câu này thì câu nào đáng tin hơn?

Hậu quả: Không tốt cho tiêu hóa

Nguyên nhân: Đối với nhiều người mà nói, sau khi ăn “đi bộ trăm bước” thay vì không thể sống đến “99 tuổi”, mà còn vì tăng vận động ảnh hưởng đến việc hấp thu chất dinh dưỡng trong quá trình tiêu hóa.

Cách giải quyết: Mỗi người khác nhau có cách khác nhau

Sau khi ăn đi bộ một trăm bước thích hợp với những người bình thường hoạt động ít, người làm việc văn phòng thời gian dài, hình thể hơi mập, có nhiều axit dạ dày.

Sau khi ăn không nên đi bộ, chủ yếu nói đến những người thể chất yếu, cơ thể yếu nhiều bệnh tât, đặc biệt là những người bị bệnh sa dạ dày, sau khi ăn không những không nên đi bộ mà còn phải nằm yên khoảng 10 phút.

Tập thể dụng không phù hợp cũng có thể làm tổn thương dạ dày và túi mật. Nếu lúc vận động cường độ mạnh, máu toàn thân lại phải phân bổ lại, co bóp dạ dày giảm xuống, các loại dịch tiêu hóa giảm mạnh, gây ra tình trạng cưỡng chế trong cơ quan tiêu hóa. Sau khi vận động mà không nghỉ ngơi thích hợp mà lập tức ăn cơm hoặc uống lượng lớn nước lạnh dẫn đến các bệnh về dạ dày và túi mật như: tiêu hóa không tốt, đau bụng, tiêu chảy, nôn ói,...

Ăn trái cây sau bữa ăn

Không ít người có thói quen ăn trái cây sau khi ăn cơm bởi cho rằng như vậy giúp sạch miệng, bớt cảm giác ngấy. Kỳ thực đây là một thói quen sinh hoạt sai lầm vì ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa.

Sau khi thức ăn vào dạ dày, cần 1-2 tiếng mới có thể dần bài trừ, nếu vừa ăn cơm xong đã ăn trái cây ngay sẽ gây đầy bụng bởi số thức ăn trong bữa cơm trước đó chưa tiêu hóa kịp.

Uống trà đặc

Theo Health.sina, trong lá trà có chứa lượng lớn axit tannic, uống trà đặc sau khi ăn sẽ khiến khối protein vừa ăn vào chưa được tiêu hóa kết hợp với axit tannic, hình thành chất kết tủa, ảnh hưởng đến việc hấp thụ protein.

Các chất có trong lá trà còn cản trở việc hấp thu sắt, thói quen xấu uống trà sau bữa ăn trong thời gian dài, dễ gây thiếu máu do thiếu sắt; ngoài ra, ăn cơm xong uống trà ngay, một lượng lớn nước vào trong dạ dày, sẽ làm loãng dịch vị, từ đó ảnh hưởng công tác tiêu hóa thức ăn của dạ dày.

Đi vệ sinh mà có biểu hiện này là bạn đang bị ung thư trực tràng
Đi vệ sinh mà có biểu hiện này là bạn đang bị ung thư trực tràng
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Khi đi vệ sinh mà có biểu hiện này là bạn đang bị ung thư trực tràng - cần đi khám ngay lập tức.
Đại đa số người Việt ăn kiểu này nên ung thư dạ dày tăng mạnh
Đại đa số người Việt ăn kiểu này nên ung thư dạ dày tăng mạnh
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Nếu gia đình bạn đang có thói quen ăn uống này cần bỏ gấp trước khi quá muộn bởi nó rất phổ biến ở người Việt.
Theo:  khoevadep.com.vn