Dấu hiệu cảnh báo ung thư sớm trước nhiều năm

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Trước khi thành bệnh "vô phương cứu chữa" ung thư cũng có nhiều dấu hiệu ban đầu để nhận biết.

ung thư
Ung thư là bệnh gây nên nỗi sợ hãi cho nhiều người. 

Ung thư là bệnh gây nên nỗi sợ hãi cho nhiều người. Tuy nhiên cùng với sự phát triển vượt bậc của y học, ung thư ngày nay không còn “bất trị” nếu phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Bài viết này cung cấp cho bạn đọc những dấu hiệu sớm của bệnh ung thư để mọi người có thêm kiến thức phòng bệnh và phát hiện bệnh sớm nhất - một yếu tố quan trọng cho việc điều trị ung thư thực sự hiệu quả.

Ung thư có rất nhiều loại, mỗi bệnh có những biểu hiện khác nhau. Dấu hiệu và triệu chứng sẽ phụ thuộc vào ung thư ở bộ phận nào và độ lớn của khối ung thư ảnh hưởng lên các bộ phận nội tạng của cơ thể cũng như tế bào. Các triệu chứng ban đầu của ung thư có thể khá chung chung và không rõ rệt. Nguyên do là tế bào ung thư sử dụng nhiều năng lượng của cơ thể cung cấp hoặc chúng tiết ra những chất thay đổi quá trình hấp thụ năng lượng của cơ thể từ thức ăn.

Ung thư cũng có thể gây ra các phản ứng với hệ miễn dịch của cơ thể, từ đó sản sinh ra các dấu hiệu và triệu chứng ung thư. Nhiều trường hợp mắc ung thư nhưng không có biểu hiện hoặc chỉ phát ra ở giai đoạn cuối. Dưới đây là những biểu cần lưu ý để phát hiện sớm bệnh ung thư.

Ho có đờm sau khi ngủ dậy

Thông thường, khi ngủ dậy, người khỏe mạnh không có đờm hoặc rất ít đờm trong cổ họng. Nên với trường hợp có nhiều đờm và hay phải khạc ra ngoài vào buổi sáng, khả năng người đó mắc bệnh viêm hầu họng, phế quản hoặc viêm phổi.

Để chẩn đoán chính xác bệnh, bạn cần phải đi kiểm tra màu sắc và tính chất của đờm. Đờm trắng, nhớt có thể cảnh báo bạn đang bị nhiễm gió.

Đờm vàng, tương đối đặc và dính là dấu hiệu bạn đang bị nóng hoặc cảm lạnh. Những trường hợp này không đáng lo ngại vì bệnh không nguy hiểm.

Nhưng nếu đờm có máu thì nên đi khám vì đây được xem là dấu hiệu của các căn bệnh về phổi như phổi khô, lao phổi hay thậm chí là ung thư phổi.

Vấn đề đường ruột

Nếu bị táo bón, tiêu chảy hoặc để ý thấy phân bị thay đổi trong nhiều ngày mà không rõ nguyên nhân, bạn hãy đi khám ngay bởi đó nhiều khả năng là triệu chứng ung thư.

Đầy hơi

Đây là biểu hiện phần lớn chị em đều từng trải qua, có thể do bị khó tiêu, giữ nước... Tuy nhiên, nếu bạn bắt đầu bị đầy hơi bất thường và không liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt thì nên chú ý đến những gì đang xảy ra.

Bạn có bị đầy hơi đến mức không thể mặc vừa quần áo hoặc váy? Nó có xuất hiện đột ngột và giờ thì diễn ra thường xuyên trong vài tuần? Đầy hơi có đi kèm với đau ở vùng bụng hoặc xương chậu? Lúc nào bạn cũng cảm thấy no và không thể ăn thêm, dù không ăn nhiều?

Tất cả những dấu hiệu này xuất hiện ở những chị em bị ung thư buồng trứng. Vì thế, nếu bạn có bất kỳ biểu hiện nào trên thì tốt nhất nên đi khám. Ung thư buồng trứng rất khó phát hiện ở giai đoạn sớm.

Khó tiểu

Ở đàn ông, dấu hiệu sớm phổ biến của ung thư tuyến tiền liệt là khó tiểu hoặc tiểu quá nhiều.

4 điều tuyệt đối không được làm trong ngày đèn đỏ
4 điều tuyệt đối không được làm trong ngày đèn đỏ
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Trong ngày đèn đỏ bạn tuyệt đối không được đấm lưng, uống trà xanh, ăn các loại gia vị cay...
Theo:  khoevadep.com.vn