Dậy thì sớm có thể dẫn đến bệnh tiểu đường, ung thư vú

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - “Có kinh nguyệt sớm ảnh hưởng tới sự phát triển của các điều kiện sức khỏe sau này trong cuộc sống của người phụ nữ như tiểu đường, bệnh tim mạch, và ung thư vú".

Bé gái dậy thì sớm có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh timung thư

Phụ nữ, làm mẹ, chăm con, gia đình, hôn nhân, hạnh phúc, kinh nguyệt, dậy thì, chữa trị, chữa bệnh, khoa học, ăn uống, thể dục, tập luyện, nuôi con.
Nguy hại vô cùng khi dậy thì sớm ở bé gái.

Các nhà khoa học cảnh báo rằng, các bé gái dậy thì sớm có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh timung thư vú về sau. Phát hiện này có thể mở đường cho các nghiên cứu di truyền về mối liên quan giữa tuổi dậy thì và khả năng phát triển một loạt các bệnh về sau.

Ngày nay, các em thường có xu hướng dậy thì sớm, thậm chí, dậy thì từ 8 tuổi. Tuy rằng, nghiên cứu của trường Đại học Cambridge (Anh), về gen đã cho thấy yếu tố di truyền đóng vai trò quan trọng về thời gian dậy thì của các em nhưng các yếu tố môi trường, chỉ số khối cơ thể (BMI) thời thơ ấu và tập thể dục cũng có liên quan rất lớn đến tuổi dậy thì.

Tiến sĩ Joanne Murabito, Phó giáo sư y khoa Đại học Y tại Boston, cho biết: “Có kinh nguyệt sớm ảnh hưởng tới sự phát triển của các điều kiện sức khỏe sau này trong cuộc sống của người phụ nữ như tiểu đường, bệnh tim mạch, và ung thư vú. Bằng cách nghiên cứu các yếu tố di truyền, chúng tôi hy vọng sẽ hiểu rõ hơn về thời gian dậy thì ở các bé gái có liên quan như thế nào đến tình trạng sức khỏe sau này của các em”.

Bên cạnh đó, về thể chất trẻ sẽ bị lùn vì xương phát triển sớm hơn lứa tuổi.

Về tinh thần, trẻ sẽ mặc cảm vì sự khác thường của mình so với bạn bè, học hành có thể bị giảm sút.

Về xã hội, trẻ có thể bị lạm dụng tình dục do chưa đủ kiến thức bảo vệ mình.

Cách đơn giản nhất phòng tránh trẻ dậy thì sớm

Phụ nữ, làm mẹ, chăm con, gia đình, hôn nhân, hạnh phúc, kinh nguyệt, dậy thì, chữa trị, chữa bệnh, khoa học, ăn uống, thể dục, tập luyện, nuôi con.
Cách đơn giản để phòng tránh dậy thì sớm ở trẻ.

1. Điều chỉnh ăn uống phù hợp

Tránh quá thừa dinh dưỡng, đặc biệt là tránh thức ăn nhiều dầu mỡ, ăn ít đồ ngọt, nhưng cần đảm bảo lượng dung nạp của protein, đồng thời nên ăn nhiều rau xanh, hoa quả. Phụ huynh cần đặc biệt lưu ý, tránh không cho trẻ sử dụng thực phẩm chức năng và các sản phẩm dinh dưỡng, kem dưỡng da chứa nội tiết tố.

2. Hạn chế ăn đồ ăn nhanh

Có một nghiên cứu chỉ ra rằng, những trẻ em mỗi tuần ăn từ 2 lần thức ăn nhanh trở lên và thường xuyên ăn những thực phẩm chiên rán nhiều dầu mỡ thì khả năng dậy thì sớm là cao hơn gấp 2,5 lần so với những đứa trẻ bình thường.

3. Tăng cường hoạt động thể dục thể thao

Đặc biệt là tăng cường luyện tập chân, mỗi ngày nên đảm bảo tập luyện 30 phút, các môn thể dục thích hợp là chạy bộ, leo cầu thang và nhảy dây.

Theo:  khoevadep.com.vn