Loại rau ăn vào cả năm không cần tới thuốc tây mà ai cũng bỏ đi

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Dù mọi người đang vứt đi nhưng bạn nên bỏ tiền để mua rau này cho cả gia đình ăn!

công dụng của rau sam
Rau sam là một loại rau rất “nông dân” của mùa hè.

Nhận biết rau sam

Rau sam là một loại rau rất “nông dân” của mùa hè. Chúng tôi gọi đó là loại rau nông dân vì đó là loại rau rất phổ thông, dễ trồng, dễ sống, có sức sống mạnh ngay cả ở những vùng đất tưởng chừng chẳng có loại rau nào sống nổi. Chắt chiu từ tinh túy của đất, rau sam có thể phát triển trên cả những vùng đất khô cằn nhất. Không cần chăm bón quá đặc biệt, không cần vun trồng quá kỹ, rau sam có thể mọc tự nhiên tựa như sức sống và sự chịu vươn lên của những người nông dân vậy. Ở loại rau đặc biệt này, người ta tìm thấy vị thanh dịu, chua nhẹ, một màu đỏ tía đặc trưng của thân khiến cho rau sam không lẫn vào đâu được.

Nếu bạn có dịp về những làng quê, bạn có thể dễ dàng tìm thấy rau sam ở các bãi đất, bờ ruộng, những gò đống tự nhiên. Loại rau này có đặc điểm bò mọc sát đất. Thân rất mẫm màu tím đỏ, lá xanh mướt, hoa vàng hoặc đỏ rất đẹp. Lá hình tròn nhỏ hoặc hơi thuôn. Nhìn cây rau sam về mùa hè rất thích vì nó cho ta cảm giác mọng nước và mát dịu mùa nắng gắt.

Rau sam dễ ăn, dễ dùng, giản dị những chính những loại rau này vậy. Nếu mùa hè này bạn chưa ăn rau sam thì hãy thử dùng nhé. Bạn sẽ không thể quên được nó ngoài, bởi vị đặc trưng mà còn bởi vô vàn những công dụng diệu kỳ như dưới đây.

Lợi ích từ rau sam

Làm lành vết thương

Các nhà khoa học đã nghiên cứu và chứng minh được rằng, lá rau sam có tác dụng rất tốt trong việc làm lành các vết thương, giúp đẩy nhanh quá trình kéo da non ở vết thương. Cách thực hiện khá đơn giản, bạn chỉ cần hái một nắm rau sam, đem rửa sạch giã nhuyễn rồi đắp trực tiếp lên vết thương. Đắp trong vòng 7 ngày, bạn sẽ thấy hiệu quả nhưng cần phải thay lá mỗi ngày một lần nhé!

Trị kiết lỵ, Trị trướng bụng

300g rau sam, rửa sạch, chia làm 2 lần, mỗi lần 150g, thái nhỏ, nấu lẫn với nước vo gạo nếp lần 2 tạo thành một thứ canh hơi sệt. Loại canh này có tác dụng kích thích vận động của đường ruột, lưu chuyển tiêu hóa, tình trạng trướng bụng, phù thũng sẽ được giảm. Để có công hiệu, bạn có thể tăng lượng rau sam lên đến 400 - 500g.

Trị kiết lỵ

Rau sam là bài thuốc trị kiết lị khá hay được ông bà ta truyền lại và vẫn được sử dụng cho đến ngày nay. Lấy 100g rau sam, 100g cỏ sữa, đem rửa sạch, cho vào ấm đun với 400ml nước. Đun cho đến khi nước cạn còn 100ml thì gạn ra lấy nước uống ngày 2 lần. Nếu kiết lị kèm hiện tượng hay đi ngoài thì có thể thêm vào 20g cỏ nhọ nồi.

Mùa mưa bão mà ăn những thực phẩm này là đang rước họa vào thân
Mùa mưa bão mà ăn những thực phẩm này là đang rước họa vào thân
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Mùa mưa bão mà ăn những thực phẩm này là đang rước họa vào thân - mọi người cần chú ý ngay để tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra!
Theo:  khoevadep.com.vn