Không biết điều này khi ăn mồng tơi là bạn đang hại cả nhà

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Dưới đây là những lưu ý khi ăn rau mồng tơi mà ai cũng phải biết để đảm bảo an toàn cho sức khỏe cả gia đình bạn.

Mồng tơi có tên khoa học là Basella alba L, đây là một loại cây dây leo phổ biến ở nước ta cũng như nhiều nước trên thế giới. Do có đặc tính phân bố sinh thái ở các vùng nhiệt đới nóng ẩm nên ta có thể bắt gặp nó ở một số nơi như: Ấn Độ, châu Phi, Philippines và các nước Đông Nam Á khác. Bộ phận lá và đọt thân còn non của cây mồng tơi thường được sử dụng trong bữa ăn hàng ngày hoặc được dùng để làm thực phẩm bổ dưỡng nhằm hỗ trợ và điều trị một số bệnh thông thường.

lưu ý khi ăn rau mồng tơi
Trong rau mùng tơi chứa nhiều chất dinh dưỡng 

Lợi ích từ rau mồng tơi

Rau mồng tơi không chỉ là món rau thông thường, trong dân gian rau mồng tơi còn các tác dụng chữa bệnh. Theo đông y, rau mồng tơi có tính hàn, vị chua, tán nhiệt, mất máu, lợi tiểu, giải độc, đẹp da, trị rôm sảy mụn nhọt hiệu quả… rất thích hợp trong mùa nóng. Theo các nghiên cứu cho thấy, trong mồng tơi chứa chất nhầy pectin rất quý để phòng chữa nhiều bệnh, làm cho rau mồng tơi có tác dụng nhuận tràng, thải chất béo chống béo phì, thích hợp cho người có mỡ và đường cao trong máu. Tác dụng trừ thấp nhiệt, làm cho người lao động ngoài trời nắng nóng duy trì được sức khỏe, phòng chống bệnh tật như mỏi mệt háo khát, bứt rứt.

Điều phải biết khi ăn mồng tơi

Theo lương y Đa khoa Bùi Hồng Minh – Chủ tịch hội đông y quận Ba Đình, Hà Nội rau mùng tơi là thực phẩm thanh nhiệt, mát bổ tuy nhiên không phải ai cũng ăn được và đặc biệt ăn nhiều mùng tơi có thể gây sỏi thận.

Trong rau mùng tơi chứa nhiều chất dinh dưỡng và người dân thường sử dụng ra mùng tơi để nấu canh là chính. Việc chế biến rau mùng tơi bằng cách luộc, xào mới chỉ xuất hiện gần đây. Lương y Minh cho biết có những người rất nghiện ăn mùng tơi luộc, họ thấy ăn mát và ăn quanh năm nhưng không phải ai cũng chú ý tới những tác hại của rau mùng tơi. Ăn gì nhiều quá cũng thành bất cập.

Theo lương y Minh rau mùng tơi lại không tố với một số người đặc biệt là những người bị sỏi thận, bị bệnh guot. Vì trong rau mùng tới chứa lượng axit oxalic, purin cao nên ăn nhiều rau mồng tơi chuyển hóa thành axit uric, sẽ tăng nồng độ canxi oxalate trong nước tiểu, tích tụ trong cơ thể dễ gây bệnh gout, sỏi thận.

Ngoài ra, ăn nhiều rau mùng tơi nhất là mùng tơi xào, hay luộc chúng ta luôn có cảm giác xít răng. Đây chính là nguyên nhân gây vàng vì chất nhầy ở rau mồng tơi khi ăn quá nhiều sẽ hình thành mảng bám, cáu lại ở răng, chất nhày này không hòa tan được trong nước. Điều này không phải ai cũng biết nghĩ rằng ăn rau mùng tơi xong đánh răng nhưng thực sự nó không có tác dụng.

Ăn nhiều mùng tơi gây khó chịu trong dạ dày bởi vì mùng tơi chứa nhiều chất xơ. Lượng chất xơ quá lớn sẽ làm chậm quá trình chuyển hóa trong cơ thể dẫn đến khó tiêu, đầy hơi, chuột rút.

Ung thư não - biểu hiện bạn đã mắc giai đoạn đầu cần nắm rõ
Ung thư não - biểu hiện bạn đã mắc giai đoạn đầu cần nắm rõ
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Ung thư não - biểu hiện bạn đã mắc giai đoạn đầu cần nắm rõ để đi khám ngay trước khi quá muộn.
Nguy hại
Nguy hại "chết người" ít ai ngờ khi ăn nghệ không đúng cách
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Nguy hại khôn lường ít ai ngờ khi ăn nghệ không đúng cách - hãy lưu ý ngay trước khi quá muộn.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn